คู่มือการแก้ไขปัญหาสําหรับหน่วยความจํา Intel® Optane™ ซีรี่ส์ M

เอกสาร

การแก้ไขปัญหา

000055140

30/06/2023

หน่วยความจํา Intel® Optane™ คือโซลูชันการเร่งความเร็วของระบบที่ใช้สื่อหน่วยความจํา Intel® Optane™ พร้อมกับไดรเวอร์ เทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลสำหรับ Intel® Rapid (Intel® RST) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบ

คู่มือนี้มุ่งเน้นไปที่วิธีแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับหน่วยความจํา Intel® Optane™ ซีรี่ส์ M

ก่อนที่คุณจะอ่านต่อ
  • สำคัญ: คู่มือการแก้ไขปัญหานี้ถือว่าผู้ใช้มีความคุ้นเคยกับการตั้งค่าหน่วยความจํา Intel® Optane™และฟังก์ชั่นการใช้งาน หากผู้ใช้ไม่คุ้นเคยกับการตั้งค่าหน่วยความจํา Intel® Optane™หรือฟังก์ชั่นการใช้งาน ขอแนะนําให้ตรวจสอบ คู่มือผู้ใช้ก่อนสําหรับอุปกรณ์หน่วยความจํา Intel® Optane™ หรือติดต่อ ฝ่ายสนับสนุนลูกค้า Intel เพื่อขอความช่วยเหลือ
  • คู่มือการแก้ไขปัญหานี้มีขึ้นสําหรับหน่วยความจํา Intel® Optane™ ซีรี่ส์ M แต่หัวข้อบางส่วนที่กล่าวถึงด้านล่างอาจใช้ได้กับหน่วยความจํา Intel® Optane™ ซีรีส์ H ด้วย
  • หากหน่วยความจํา Intel® Optane™ ติดตั้งไว้ล่วงหน้าในระบบ เช่น แล็ปท็อป ให้ติดต่อผู้จําหน่ายของคุณ อาจมีการตั้งค่าแบบกําหนดเองที่ไม่ได้กล่าวถึงในคู่มือนี้ซึ่งมีผลกระทบต่อการกําหนดค่าโมดูล
  • การดําเนินการบางอย่างที่อธิบายไว้ในคู่มือนี้รวมถึงการเปลี่ยนแปลงระบบที่อาจทําให้เกิดปัญหาด้านข้อมูล เราขอแนะนําให้คุณสํารองข้อมูลของคุณก่อนลองใช้คําแนะนําที่กล่าวถึงในคู่มือนี้
  • ไม่แน่ใจว่าระบบของคุณมีฮาร์ดแวร์หน่วยความจํา Intel® Optane™ติดตั้งอยู่หรือไม่ ตรวจสอบว่าไม่มีฮาร์ดแวร์หน่วยความจํา Intel® Optane™ในระบบ แต่ระบบยังคงแสดงข้อผิดพลาดเกี่ยวกับสถานะระบบ
  • ต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมใช่หรือไม่ หากคุณยังคงมีปัญหาหรือคําถามเกี่ยวกับหน่วยความจํา Intel® Optane™ โปรดติดต่อฝ่ายสนับสนุนลูกค้าของ Intel

ก่อนที่จะเปิดใช้งานหน่วยความจํา Intel® Optane™ มีการกําหนดค่าหลักสองประการที่ต้องทํา ตัวแรกอยู่ที่ระดับ BIOS และตัวที่สองอยู่ในระดับระบบปฏิบัติการ ในทํานองเดียวกัน กระบวนการแก้ไขปัญหาต้องมุ่งเน้นไปที่สองส่วนนี้

การแก้ไขปัญหาในระดับ BIOS

การแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับหน่วยความจํา Intel® Optane™ ในระดับ BIOS จะแตกต่างกันไปในแต่ละผู้จัดจําหน่ายเนื่องจากไม่มีการตั้งค่า ตําแหน่ง และการกําหนดค่าที่แน่นอนเหมือนเดิม นอกจากนี้ยังอาจมีคุณสมบัติพิเศษที่ผู้ให้บริการรายอื่นไม่มี คุณสามารถติดต่อ ฝ่ายสนับสนุนลูกค้าของ Intel เพื่อขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับการตั้งค่า BIOS และปัญหา แต่โปรดระลึกว่าเนื่องจากสาเหตุที่กล่าวถึง การสนับสนุนจึงมีข้อจํากัด คําแนะนําที่ดีที่สุดคือติดต่อผู้จัดจําหน่ายเพื่อขอความช่วยเหลือในการปรับตั้งค่า BIOS ที่เฉพาะเจาะจง

ผู้จัดจําหน่ายที่ระบุไว้ด้านล่างรับรองมาเธอร์บอร์ดที่ใช้งานหน่วยความจํา Intel® Optane™ได้ ตรวจสอบเว็บไซต์สําหรับเมนบอร์ดรุ่นเฉพาะของคุณ:

คลิก หรือหัวข้อเพื่อดูรายละเอียด:

อัปเดต BIOS

รายละเอียดแรกที่ต้องตรวจสอบคือเวอร์ชั่น BIOS อาจเป็นไปได้ที่เวอร์ชั่น BIOS ปัจจุบันไม่มีการสนับสนุนสําหรับโมดูล โดยเฉพาะ Intel® RST ไดรเวอร์ UEFI ก่อนระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่น 15.x หรือใหม่กว่า

Check the BIOS version

ติดต่อผู้ผลิตมาเธอร์บอร์ดของคุณเพื่อยืนยันว่าคุณใช้ BIOS เวอร์ชั่นล่าสุด อาจเป็นไปได้ที่เมนบอร์ดที่ใช้ไม่รองรับหน่วยความจํา Intel® Optane™ ไม่ว่าด้วยวิธีใด ข้อมูลนี้จะต้องได้รับการยืนยันโดยตรงกับผู้จัดจําหน่ายเมนบอร์ด

พอร์ต M.2 และ SATA

สาเหตุหลักของปัญหาอีกประการหนึ่งคือ พอร์ต M.2 ที่ใช้ในการเชื่อมต่อหน่วยความจํา Intel® Optane™ และ SATA จะขับเคลื่อนระบบของคุณด้วย เป็นเรื่องปกติที่พอร์ต M.2 และ SATA บางพอร์ตจะแชร์สายข้อมูลเพื่อให้สามารถใช้งานได้ครั้งละหนึ่งพอร์ตเท่านั้น อาจเป็นไปได้ว่ามีพอร์ต M.2 เพียงพอร์ตเดียวในเมนบอร์ดที่ออกแบบมาเพื่อรองรับโมดูล

พิจารณาสถานการณ์เหล่านี้ก่อนที่จะดําเนินการต่อในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับโมดูลเนื่องจากการเชื่อมต่อฮาร์ดแวร์ไม่ถูกต้อง

หมาย เหตุ การเชื่อมต่อฮาร์ดแวร์ของหน่วยความจํา Intel® Optane™และมาเธอร์บอร์ดจะแตกต่างกันไปตามผู้ขาย รวมถึงการตั้งค่าต่างๆ ติดต่อผู้จําหน่ายมาเธอร์บอร์ดของคุณและดูคู่มือของมาเธอร์บอร์ดของคุณเพื่อยืนยันวิธีเชื่อมต่อโมดูลอย่างถูกต้อง
การตั้งค่า BIOS

ก่อนใช้งานหน่วยความจํา Intel® Optane™ ต้องกําหนดค่า BIOS ให้ถูกต้อง การตั้งค่า BIOS จะแตกต่างกันไปตามผู้จัดจําหน่าย อย่างไรก็ตาม มีการตั้งค่าทั่วไปบางประการที่คุณสามารถดูและยืนยันได้ใน BIOS ของมาเธอร์บอร์ดของคุณ:

หมาย เหตุ
  • แพลตฟอร์มเจนเนอเรชั่น 11 รองรับ Intel VMD ใน BIOS ซึ่งสามารถใช้เพื่อเปิดใช้งานหน่วยความจํา Intel Optane สําหรับการแคชอย่างถูกต้องแทนการตั้งค่าด้านล่าง ดู ข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่
  • โปรดระลึกว่าการตั้งค่าเหล่านี้อาจหรืออาจจะไม่อยู่ในระบบของคุณ คุณต้องไปที่เมนู BIOS เพื่อค้นหาและกําหนดค่าอย่างถูกต้อง ติดต่อผู้จําหน่ายมาเธอร์บอร์ดของคุณสําหรับความช่วยเหลือที่เฉพาะเจาะจงในตัวเลือก BIOS
  • หากระบบทํางานในโหมดดั้งเดิม การเปลี่ยนเป็นโหมด UEFI อาจทําให้ระบบไม่สามารถบู๊ตได้อีกต่อไป สํารองข้อมูลของคุณก่อนทําการเปลี่ยนแปลงระบบและติดต่อผู้จําหน่ายมาเธอร์บอร์ดของคุณเพื่อขอความช่วยเหลือเฉพาะในตัวเลือก BIOS
  1. โหมด SATA: ต้องตั้งค่าโหมด SATA ใน BIOS เป็นโหมด Intel® RST ตัวเลือกนี้อาจปรากฏเป็นพรีเมียม Intel® RST พร้อม Intel® Optane™หรือชื่อที่คล้ายกัน เมื่อตั้งค่าตัวเลือกนี้แล้ว อาจมีอีกตัวเลือกหนึ่งสําหรับพอร์ต M.2 ที่เชื่อมต่อโมดูลอยู่ หากมองเห็นตัวเลือกนี้ ควรเปิดใช้งานตัวเลือกนี้สําหรับการสนับสนุน RAID
  2. โหมด UEFI: มีสองโหมดสําหรับ BIOS ของคุณ: UEFI และรุ่นเก่า BIOS ต้องได้รับการกําหนดค่าให้ทํางานในโหมด UEFI โหมดดั้งเดิมไม่รองรับหน่วยความจํา Intel® Optane™
  3. โมดูลสนับสนุนความเข้ากันได้ (CSM): โมดูลการสนับสนุนความเข้ากันได้ (CSM) เป็นส่วนประกอบของเฟิร์มแวร์ UEFI ที่ให้ความเข้ากันได้กับ BIOS แบบเก่า ต้องปิดใช้งานตัวเลือกนี้
ไม่รู้จักโมดูลใน BIOS

แม้ว่ายังไม่ได้เปิดใช้งานหน่วยความจํา Intel® Optane™ ไว้ แต่หน่วยความจําดังกล่าวจะปรากฏอยู่ใน BIOS เมื่ออุปกรณ์อื่นๆ ที่เชื่อมต่อกับมาเธอร์บอร์ด ยืนยันว่าพอร์ต M.2 ที่ใช้เป็นพอร์ตที่ถูกต้องและไม่ขัดแย้งกับพอร์ต SATA อื่นๆ หากมองไม่เห็นโมดูล แสดงว่าโมดูลอาจได้รับความเสียหาย

สิ่งสําคัญคือต้องตรวจสอบรายละเอียดนี้ก่อน เนื่องจากอาจประหยัดเวลาในการแก้ไขปัญหาได้

วิธีตรวจสอบหน่วยความจํา Intel® Optane™ ปรากฏใน BIOS

ตําแหน่งเฉพาะของโมดูลใน BIOS จะแตกต่างกันไปตามผู้จัดจําหน่าย แต่โดยทั่วไปแล้วควรอยู่ภายใต้ อุปกรณ์ต่อพ่วงซึ่งอาจอยู่ภายใต้ตัวเลือก Intel(R) Rapid Storage Technology คุณจะเห็นรายการไดรฟ์ในระบบของคุณ ควรรวมหน่วยความจํา Intel® Optane™ในรายการและอาจปรากฏขึ้นเป็น INTEL MEMPEK

List of the drives in your system

การรีเซ็ตโมดูลเป็นการตั้งค่าจากโรงงาน

หมาย เหตุ กระบวนการนี้อาจทําให้เกิดปัญหาด้านข้อมูล สํารองข้อมูลของคุณก่อนทําตามขั้นตอนนี้

คุณสามารถรีเซ็ตหน่วยความจํา Intel® Optane™กลับเป็นการตั้งค่าจากโรงงานได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้จัดจําหน่ายและเวอร์ชั่น BIOS ตัวเลือกนี้จะมีประโยชน์ในกรณีที่ก่อนหน้านี้โมดูลจับคู่กับไดรฟ์ SATA แล้วลบออกจากระบบโดยไม่ถูกปิดใช้งานจากแอปพลิเคชันก่อน

สถานที่หรือความพร้อมใช้งานของตัวเลือกนี้ใน BIOS จะแตกต่างกันไปตามผู้จัดจําหน่าย โดยทั่วไปอาจอยู่ภายใต้ อุปกรณ์ต่อพ่วงซึ่งอาจอยู่ภายใต้ตัวเลือก Intel(R) Rapid Storage Technology ในส่วนนี้ ควรแสดงหน่วยความจํา Intel® Optane™ในระบบพร้อมกับไดรฟ์อื่นที่เชื่อมต่อ ตัวเลือกที่เรียกว่า Reset-to-non-Optane หรือสิ่งที่คล้ายกันควรจะปรากฏที่นี่หรือหลังจากป้อนตัวเลือกหน่วยความจํา Intel® Optane™

Reset to non Optane

คําแนะนําสําหรับผู้จัดจําหน่ายเฉพาะ

ดังที่ได้กล่าวมาการกําหนดค่า BIOS จะแตกต่างกันไปตามผู้จัดจําหน่าย ข้อมูลด้านบนสามารถใช้สําหรับการแก้ไขปัญหาทั่วไป แต่สําหรับการตั้งค่าเฉพาะ ให้ติดต่อผู้จําหน่ายมาเธอร์บอร์ดของคุณ คุณยังสามารถตรวจสอบรายการด้านล่างพร้อมคําแนะนําการติดตั้งเฉพาะที่พัฒนาโดยผู้ขายบางราย:

การแก้ไขปัญหาในระดับระบบปฏิบัติการ

การแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับหน่วยความจํา Intel® Optane™ในระดับระบบปฏิบัติการมักจะเกี่ยวข้องกับวิธีการตั้งค่าไดรฟ์ SATA ให้เร่งความเร็วโดยโมดูลในระบบ

เวอร์ชั่นของระบบปฏิบัติการ

หน่วยความจํา Intel® Optane™ได้รับการสนับสนุนภายใต้ Windows® 10 รุ่น 64 บิต และ Windows 11 รุ่น 64 บิต (แพลตฟอร์มเจนเนอเรชั่น 8 และใหม่กว่าเท่านั้น) แม้ว่าการตั้งค่าอื่นๆ จะได้รับการกําหนดค่าอย่างถูกต้อง แต่หากเวอร์ชั่นของระบบปฏิบัติการเป็นเวอร์ชั่นอื่น ก็ไม่สามารถตั้งค่าโมดูลได้ สามารถตรวจสอบเวอร์ชันของระบบปฏิบัติการได้โดยทําตามขั้นตอนเหล่านี้:

  1. กดปุ่ม Windows + r และพิมพ์ MSINFO32.EXE ในกล่องโต้ตอบที่จะปรากฏขึ้น
  2. กด Enter หน้าต่าง ข้อมูลระบบ จะปรากฏขึ้นมาพร้อมรายละเอียดเกี่ยวกับระบบ รวมถึงเวอร์ชั่นของระบบปฏิบัติการ
หมาย เหตุ หน้าต่าง System Information ประกอบด้วยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปรับตั้งค่าระบบปัจจุบัน เป็นไปได้ที่จะตรวจสอบว่าระบบได้รับการกําหนดค่าในโหมด UEFI ภายใต้ ข้อมูลสรุปของระบบ>โหมด BIOS หรือไม่
รูปแบบประเภทและสไตล์พาร์ติชัน

ไดรฟ์สามารถใช้สองรูปแบบได้: พื้นฐาน และ แบบไดนามิก ประเภทรูปแบบที่รองรับเท่านั้นคือ พื้นฐาน ดังนั้นหากไดรฟ์ถูกจัดรูปแบบเป็น Dynamic หน่วยความจํา Intel® Optane™จะไม่รองรับ

ในทํานองเดียวกัน มีสองสไตล์พาร์ทิชันที่เป็นไปได้ที่ไดรฟ์สามารถกําหนดค่าได้เป็น: MBR หรือ GPT พาร์ติชันที่รองรับเพียงพาร์ติชันเดียวคือ GPT ดังนั้นหากไดรฟ์ถูกจัดรูปแบบเป็น MBR Intel® Optane™หน่วยความจําจะไม่รองรับ

วิธีตรวจสอบประเภทรูปแบบและสไตล์พาร์ทิชัน

มีหลายวิธีในการตรวจสอบประเภทรูปแบบปัจจุบันและสไตล์พาร์ติชันของไดรฟ์ในระบบของคุณ ด้านล่างนี้เป็นสองวิธีในการตรวจสอบ

วิธีการที่ #1: การจัดการดิสก์

  1. กดปุ่ม Windows + x แล้วเลือกตัวเลือก การจัดการดิสก์ จากเมนู คุณจะสามารถดูดิสก์ทั้งหมดในระบบของคุณ หากติดตั้งหน่วยความจํา Intel® Optane™อย่างถูกต้องและยังไม่ได้เปิดใช้งาน คุณจะเห็นได้ที่นี่เช่นกัน
  2. บนดิสก์ใดๆ ที่ระบุไว้ ให้คลิกขวาและเลือก คุณสมบัติ หน้าต่าง คุณสมบัติ จะปรากฏขึ้น
  3. เลือกแท็บ ไดรฟ์ข้อมูล เพื่อตรวจสอบประเภทรูปแบบและสไตล์พาร์ติชันของไดรฟ์ที่เลือก

Partition style

วิธีการที่ #2: Diskpart

  1. เปิดพรอมท์คําสั่งของคุณในฐานะผู้ดูแลระบบ
  2. เรียกใช้ งานส่วนดิสก์คําสั่ง คุณจะเข้าสู่สภาพแวดล้อมของ Diskpart
  3. เรียกใช้งานดิสก์รายการคําสั่ง คําสั่งนี้จะแสดงรายการไดรฟ์ทั้งหมดที่เชื่อมต่อและได้รับการยอมรับในระบบของคุณในปัจจุบัน หากติดตั้งหน่วยความจํา Intel® Optane™อย่างถูกต้องและยังไม่ได้เปิดใช้งาน คุณจะเห็นได้ที่นี่เช่นกัน ประเภทรูปแบบและสไตล์พาร์ติชันจะแสดงอยู่ในรายการนี้ด้วย

Partition style

วิธีเปลี่ยนสไตล์พาร์ทิชัน

หมาย เหตุ กระบวนการนี้อาจทําให้เกิดปัญหาด้านข้อมูล สํารองข้อมูลของคุณก่อนทําตามขั้นตอนนี้

ลักษณะพาร์ติชันจะถูกกําหนดเมื่อคุณติดตั้งระบบปฏิบัติการในไดรฟ์ หรือเมื่อมีการเริ่มต้นไดรฟ์หลังจากการฟอร์แมต ซึ่งหมายความว่าจะเปลี่ยนสไตล์พาร์ติชัน ไดรฟ์จะต้องถูกจัดรูปแบบ (แนะนํารูปแบบระดับต่ํา) ขอแนะนําเป็นอย่างยิ่งให้คุณสํารองข้อมูลของคุณก่อนดําเนินการกระทํานี้

สามารถทํารูปแบบระดับต่ําได้หลังจากข้อมูลใน เมื่อใดควรเรียกใช้งานรูปแบบระดับต่ํา หรือ Secure Erase บนไดรฟ์และเครื่องมือ Intel® Solid State ที่ใช้งาน

นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือ Windows* ที่สามารถใช้เพื่อทําการแปลงโดยไม่จําเป็นต้องมีการฟอร์แมตไดรฟ์ เครื่องมือนี้เรียกว่า MBR2GPT.EXE กระบวนการใช้ MBR2GPT.EXE ได้อธิบายไว้ในบทความของ Microsoft*

พื้นที่ที่ไม่ได้จัดสรร

หนึ่งในข้อกําหนดในการจับคู่หน่วยความจํา Intel® Optane™กับไดรฟ์ SATA คือการสํารองพื้นที่ที่ไม่ได้จัดสรรไว้บางส่วนที่ตอนท้ายของไดรฟ์สําหรับเริ่มต้นระบบ พื้นที่ที่ไม่ได้จัดสรรนี้ควรมีขนาดอย่างน้อย 5 MB ควรอยู่ที่ส่วนท้ายสุดของพาร์ติชันอื่น ๆ ตามที่แสดงด้านล่าง

Unallocated space

วิธีสํารองพื้นที่ว่างที่ไม่ได้จัดสรร

หมาย เหตุ กระบวนการนี้อาจทําให้เกิดปัญหาด้านข้อมูล สํารองข้อมูลของคุณก่อนทําตามขั้นตอนนี้

มีวิธีต่างๆ ในการสํารองพื้นที่ดิสก์บางส่วนไว้ว่าไม่ได้จัดสรร ที่แนะนําคือสํารองพื้นที่นี้เมื่อติดตั้งระบบปฏิบัติการ ด้วยวิธีนี้ ทุกอย่างจะถูกตั้งค่าอย่างถูกต้องในระหว่างการติดตั้งระบบปฏิบัติการ

อีกวิธีหนึ่งคือการสร้างพื้นที่นี้จากการจัดการดิสก์ดังนี้:

  1. กดปุ่ม Windows + x แล้วเลือกตัวเลือกการจัดการดิสก์จากเมนู คุณจะเห็นดิสก์ทั้งหมดในระบบของคุณ หากติดตั้งหน่วยความจํา Intel® Optane™อย่างถูกต้องและยังไม่ได้เปิดใช้งาน คุณจะเห็นได้ที่นี่เช่นกัน
  2. ย่อขนาดพาร์ติชันที่ตอนท้ายของไดรฟ์ คลิกขวาที่พาร์ติชันของไดรฟ์ระบบปฏิบัติการระบบและเลือก Shrink Volume หากไม่มีตัวเลือกนี้ แสดงว่าพาร์ติชันอาจไม่สามารถย่อขนาดได้ หรืออาจไม่มีพื้นที่สําหรับจัดสรร

นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือของบริษัทอื่นที่สามารถช่วยสร้างพื้นที่นี้ในไดรฟ์ได้ สําหรับรายละเอียดเพิ่มเติม โปรดดูบทความ ไดรฟ์ระบบที่ไม่รองรับ: พาร์ติชันสุดท้ายไม่สามารถปรับขนาดข้อผิดพลาดได้

ไดรเวอร์ Intel® RST

หน่วยความจํา Intel® Optane™ จําเป็นต้องใช้ไดรเวอร์ Intel® RST ในการทํางาน และต้องได้รับการยอมรับอย่างถูกต้อง ดูบทความต่อไปนี้เพื่อดูว่าไดรเวอร์ใดที่ดีที่สุดสําหรับ แพลตฟอร์ม ซอฟต์แวร์ และแพลตฟอร์มของคุณที่รองรับหน่วยความจํา Intel Optane

แอปพลิเคชันต่อไปนี้หนึ่งจะถูกใช้เพื่อจัดการและตั้งค่าหน่วยความจํา Intel® Optane ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเวอร์ชั่นของไดรเวอร์

  • การจัดการหน่วยความจําและอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล Intel® Optane™
  • อินเทอร์เฟซผู้ใช้หน่วยความจํา Intel® Optane
  • อินเตอร์เฟซผู้ใช้เทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลสำหรับ Intel® Rapid

หากไดรเวอร์ Intel® RST ไม่ได้รับการติดตั้ง คุณอาจเห็นหน่วยความจํา Intel® Optane™ในระบบ แต่ไม่สามารถตั้งค่าได้ เนื่องจากระบบไม่รู้จักอย่างถูกต้อง ตรวจสอบ ตัวจัดการอุปกรณ์ เพื่อดูว่าหน่วยความจํา Intel® Optane™ได้รับการยอมรับอย่างถูกต้องหรือไม่

หมาย เหตุ เมื่อเปิดใช้งานและจับคู่หน่วยความจํา Intel® Optane™กับไดรฟ์ SATA แล้ว จะไม่สามารถมองเห็นหน่วยความจําดังกล่าวในตัวจัดการอุปกรณ์

หากต้องการเปิด ตัวจัดการอุปกรณ์ ให้ กดปุ่ม Windows + x และเลือกตัวเลือก ตัวจัดการอุปกรณ์ จากเมนู

Disk drives

วิธีการติดตั้งไดรเวอร์ Intel® RST

ไดรเวอร์ Intel® RST จะถูกติดตั้งเมื่อคุณติดตั้งแอปพลิเคชันใดแอปพลิเคชันหนึ่งที่ระบุไว้ก่อนหน้านี้

หากคุณได้รับข้อผิดพลาดที่ทําให้คุณไม่สามารถติดตั้งแอปพลิเคชันได้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณยังไม่มีแอปพลิเคชันเหล่านี้อยู่ในระบบของคุณ หรือเวอร์ชันเก่าที่ติดตั้งไว้แล้ว หากเป็นเช่นนั้น ให้ถอนการติดตั้งและติดตั้งเวอร์ชันที่ใหม่กว่าอีกครั้ง

ข้อมูลในหน่วยความจํา Intel® Optane™

หน่วยความจํา Intel® Optane™ คืออุปกรณ์ที่จับคู่กับไดรฟ์ SATA และเร่งความเร็ว ซึ่งหมายความว่าโมดูลเองต้องไม่มีพาร์ติชันหรือไดรฟ์ข้อมูลใดๆ พื้นที่ของโมดูลทั้งหมดควรไม่ถูกจัดสรรก่อนที่จะเปิดใช้งาน

สามารถใช้การจัดการดิสก์เพื่อตรวจสอบพื้นที่ของโมดูลและยืนยันว่าไม่ได้จัดสรร หากต้องการเปิดการจัดการดิสก์ ให้ กดปุ่ม Windows + x และเลือกตัวเลือก การจัดการดิสก์ จากเมนู คุณจะสามารถดูดิสก์ทั้งหมดในระบบของคุณ รวมถึงหน่วยความจํา Intel® Optane™

Intel Optane memory in Disk Management

วิธีการล้างหน่วยความจํา Intel® Optane™

หมาย เหตุ กระบวนการนี้อาจทําให้เกิดปัญหาด้านข้อมูล สํารองข้อมูลของคุณก่อนทําตามขั้นตอนนี้

หากหน่วยความจํา Intel® Optane™ มีพาร์ทิชัน หรือโดยทั่วไปหากมีข้อมูลใดๆ (เช่น ข้อมูลเมตาจากการกําหนดค่าก่อนหน้า) คุณสามารถล้างข้อมูลของโมดูลจาก Diskpart ได้โดยทําตามขั้นตอนเหล่านี้:

  1. เปิดพรอมท์คําสั่งของคุณในฐานะผู้ดูแลระบบ
  2. เรียกใช้คําสั่ง diskpartคุณจะเข้าสู่สภาพแวดล้อมของ Diskpart
  3. เรียกใช้คําสั่ง list diskคําสั่งนี้จะแสดงรายการไดรฟ์ทั้งหมดที่เชื่อมต่อและได้รับการยอมรับในระบบของคุณในปัจจุบัน หากติดตั้งหน่วยความจํา Intel® Optane™อย่างถูกต้องและยังไม่ได้เปิดใช้งาน คุณจะเห็นได้เช่นกัน
  4. เรียกใช้คําสั่ง select disk <index number>ใช้หมายเลขดัชนีที่เชื่อมโยงกับโมดูล
  5. เรียกใช้คําสั่ง clean all เพื่อเริ่มกระบวนการซักฟอก ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้เลือกหน่วยความจํา Intel® Optane™และไม่มีไดรฟ์อื่นใดโดยไม่ได้ตั้งใจ เนื่องจากกระบวนการนี้จะลบข้อมูลทั้งหมดในดิสก์
  6. เมื่อกระบวนการเสร็จสมบูรณ์ คุณสามารถยืนยันได้ใน การจัดการดิสก์ ว่าพื้นที่ของโมดูลไม่ได้ถูกจัดสรร

การรวบรวมข้อมูล

คุณสามารถติดต่อ ฝ่ายสนับสนุนลูกค้าของ Intel เพื่อขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหาหน่วยความจํา Intel® Optane™ได้เสมอ เพื่อเร่งความเร็วในการแก้ไขปัญหาและกระบวนการแก้ไขปัญหา เราขอแนะนําให้คุณป้อนข้อมูลต่อไปนี้

การกําหนดค่า BIOS

สิ่งสําคัญคือต้องทราบการตั้งค่า BIOS ปัจจุบันเพื่อระบุการกําหนดค่าที่ผิดพลาด คุณสามารถจับภาพหน้าจอของการตั้งค่า BIOS และแชร์กับทีมสนับสนุน ตรวจสอบการตั้งค่า BIOS ด้านบนเพื่อทราบว่าคุณควรใช้ภาพหน้าจอข้อมูลใด

คุณสามารถจับภาพหน้าจอของการตั้งค่า BIOS โดยกดปุ่ม F12 หรือปุ่ม Print Screen การดําเนินการนี้ต้องใช้หน่วยความจําแฟลช USB ที่เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ เนื่องจากระบบจะบันทึกภาพไว้โดยอัตโนมัติ

การปรับตั้งค่าระบบ

มีแหล่งข้อมูลต่างๆ ที่คุณสามารถให้ไว้กับทีมสนับสนุนเพื่อเร่งความเร็วของกระบวนการแก้ไขปัญหา แหล่งข้อมูลเหล่านี้อธิบายไว้ด้านล่าง

รายละเอียดระบบ

เพื่อยืนยันว่าระบบตรงตามข้อกําหนดและได้รับการกําหนดค่าอย่างถูกต้อง (เช่น โหมด UEFI, ไดรฟ์ SATA, เวอร์ชั่นระบบปฏิบัติการ) คุณจําเป็นต้องสร้างไฟล์ข้อความพร้อมรายละเอียดระบบของคุณ ไฟล์นี้สามารถสร้างขึ้นโดยใช้ Intel® System Support Utility (SSU)

เครื่องมือนี้จะสแกนระบบของคุณและรายงานข้อมูลระบบ, รายละเอียดเมนบอร์ด, ข้อมูลการจัดเก็บข้อมูล และรายละเอียดอื่นๆ เกี่ยวกับระบบของคุณ เครื่องมือนี้จะช่วยให้คุณสามารถส่งออกข้อมูลในไฟล์ข้อความที่คุณสามารถแชร์กับทีมสนับสนุนได้

หมาย เหตุ Intel® System Support Utility (SSU) จะไม่รวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลใดๆ ในระบบของคุณ

การจัดการดิสก์

จากการจัดการดิสก์ คุณสามารถดูว่าไดรฟ์ใดที่ระบบของคุณสามารถจดจํา พาร์ติชัน และตําแหน่งในไดรฟ์ได้ ข้อมูลนี้ถูกใช้เพื่อตรวจสอบว่าไดรฟ์ SATA ของคุณได้รับการจัดรูปแบบอย่างถูกต้องหรือไม่ หรือมีพื้นที่ว่างที่ไม่ได้จัดสรรขนาด 5 MB ที่ท้ายไดรฟ์หายไป ข้อมูลนี้ยังสามารถใช้เพื่อตรวจสอบว่าระบบรู้จักหน่วยความจํา Intel® Optane™อย่างถูกต้องหรือไม่

หากต้องการเปิดการจัดการดิสก์ ให้ กดปุ่ม Windows + x และเลือกตัวเลือก การจัดการดิสก์ จากเมนู จับภาพหน้าจอของหน้าต่างนี้และแชร์กับทีมสนับสนุน

เอาต์พุตของดิสก์พาร์ตเอาต์พุ

Diskpart เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งของ Windows ที่สามารถตรวจสอบไดรฟ์ในระบบของคุณ รวมถึงหน่วยความจํา Intel® Optane™หากยังไม่ได้จับคู่กับไดรฟ์ใดๆ คุณสามารถดูได้อย่างง่ายดายจากที่นี่หากไดรฟ์ใช้สไตล์พาร์ติชันที่ถูกต้อง คุณสามารถจับภาพหน้าจอของข้อมูลที่แสดงใน Diskpart และแชร์กับทีมสนับสนุน

หากต้องการเปิด Diskpart และรับข้อมูลของไดรฟ์ ให้ทําตามขั้นตอนเหล่านี้:

  1. เปิดพรอมท์คําสั่งของคุณในฐานะผู้ดูแลระบบ
  2. เรียกใช้คําสั่ง diskpartคุณจะเข้าสู่สภาพแวดล้อมของ Diskpart
  3. เรียกใช้คําสั่ง list diskคําสั่งนี้จะแสดงรายการไดรฟ์ทั้งหมดที่เชื่อมต่อและได้รับการยอมรับในระบบของคุณในปัจจุบัน หากติดตั้งหน่วยความจํา Intel® Optane™อย่างถูกต้องและยังไม่ได้เปิดใช้งาน คุณจะเห็นได้ที่นี่เช่นกัน
  4. จับภาพหน้าจอของผลลัพธ์นี้
บันทึก Intel® Optane™

หากคุณได้รับข้อผิดพลาดในขณะเปิดใช้งานหน่วยความจํา Intel® Optane™ หรือขณะติดตั้งแอปพลิเคชัน มีบันทึกที่คุณสามารถให้ไว้กับทีมสนับสนุนได้ ไฟล์บันทึกเหล่านี้อาจรวมถึงรหัสข้อผิดพลาดที่สามารถใช้เพื่อระบุปัญหาเฉพาะและจํากัดตัวเลือกที่เป็นไปได้ในการแก้ไข

คุณสามารถค้นหาไฟล์บันทึกใน C:\Users\[your user name]\Intel\Logsคุณจะพบไฟล์ต่างๆ เช่น ไฟล์ที่อยู่ในรายการด้านล่าง คุณสามารถบีบอัดไฟล์เหล่านั้นและแชร์กับทีมสนับสนุนได้

คําอธิบายโดยละเอียดของปัญหา

นอกเหนือจากบันทึกและภาพหน้าจอที่คุณสามารถมอบได้ แล้ว การให้คําอธิบายโดยละเอียดของปัญหายังเป็นประโยชน์เช่น:

  • มีการกําหนดค่าก่อนหน้านี้กับโมดูล
  • โมดูลถูกย้ายไปที่ระบบอื่น
  • โมดูลถูกลบโดยไม่ถูกปิดใช้งานล่วงหน้าจากแอปพลิเคชัน
  • ข้อความแสดงข้อผิดพลาด
  • รหัส

ทีมสนับสนุนสามารถใช้ข้อมูลดังกล่าวเพื่อระบุสาเหตุที่แท้จริงที่เป็นไปได้และจํากัดขั้นตอนการแก้ไขปัญหาให้แคบลงตามตัวเลือกที่เป็นไปได้

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม

มีแหล่งข้อมูลเพิ่มเติมที่คุณสามารถดูได้ก่อนติดต่อ ฝ่ายสนับสนุนลูกค้าของ Intel แหล่งข้อมูลเหล่านี้รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับรหัสข้อผิดพลาดที่ทราบและกระบวนการที่แนะนําเพื่อแก้ไข คุณสามารถดูข้อมูลด้านล่าง: