คําแนะนําการจัดการความร้อนสําหรับเดสก์ท็อปโปรเซสเซอร์ Intel® แบบบรรจุกล่อง

เอกสาร

การติดตั้งและตั้งค่า

000006744

31/01/2024

Intel Core boxes

คําแนะนําสําหรับผู้ประกอบระบบมืออาชีพที่กําลังสร้างพีซีด้วยเมนบอร์ด แชสซี และอุปกรณ์ต่อพ่วงที่ได้รับการยอมรับในอุตสาหกรรม โดยครอบคลุมการจัดการความร้อนในระบบเดสก์ท็อปโดยใช้เดสก์ทอปโปรเซสเซอร์ Intel® แบบบรรจุกล่อง โปรเซสเซอร์แบบบรรจุกล่องบรรจุกล่องพร้อมฮีทซิงค์พัดลมและการรับประกันสามปี

คุณควรมีความรู้และประสบการณ์ทั่วไปเกี่ยวกับการทํางานของเดสก์ท็อปพีซี การผสานรวม และการจัดการความร้อน คําแนะนํานี้ช่วยให้พีซีเชื่อถือได้มากขึ้นและลดปัญหาการจัดการความร้อน

คลิก หรือหัวข้อเพื่อดูรายละเอียด:

การจัดการความร้อน

ระบบที่ใช้โปรเซสเซอร์แบบบรรจุกล่องต้องการการจัดการความร้อน คําว่าการจัดการความร้อนหมายถึงสององค์ประกอบหลัก:

  • ฮีทซิงค์ติดตั้งเข้ากับโปรเซสเซอร์อย่างถูกต้อง
  • การไหลเวียนของอากาศที่มีประสิทธิภาพผ่านแชสซีระบบ

เป้าหมายของการจัดการความร้อนคือการรักษาโปรเซสเซอร์ไว้ที่หรือต่ํากว่าอุณหภูมิการทํางานสูงสุด

การจัดการความร้อนที่เหมาะสมจะถ่ายโอนความร้อนจากโปรเซสเซอร์ไปยังอากาศของระบบอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะระบายอากาศออก โปรเซสเซอร์แบบบรรจุกล่องสําหรับเดสก์ท็อปจัดส่งพร้อมฮีทซิงค์พัดลมคุณภาพสูงที่จะถ่ายโอนความร้อนของโปรเซสเซอร์ไปยังอากาศของระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้สร้างระบบมีความรับผิดชอบในการตรวจสอบการไหลเวียนของอากาศของระบบให้เพียงพอโดยการเลือกแชสซีและส่วนประกอบของระบบที่ถูกต้อง

ดูคําแนะนําด้านล่างสําหรับการบรรลุการไหลเวียนของอากาศของระบบที่ดีและคําแนะนําในการปรับปรุงประสิทธิภาพของโซลูชันการจัดการความร้อนของระบบ

พัดลมฮีทซิงค์

โดยทั่วไปโปรเซสเซอร์ Intel® แบบบรรจุกล่องสําหรับระบบเดสก์ท็อปจะถูกจัดส่งไปกับฮีทซิงค์พัดลมมาตรฐานพร้อมวัสดุเชื่อมต่อในการระบายความร้อนที่ติดตั้งไว้ล่วงหน้าบนฐาน อย่างไรก็ตาม โปรเซสเซอร์บางตัวไม่ได้ถูกจัดส่งไปกับชุดพัดลมฮีทซิงค์ อ้างอิง เดสก์ทอปโปรเซสเซอร์ Intel® แบบบรรจุกล่องที่ไม่มีฮีทซิงค์พัดลม สําหรับโปรเซสเซอร์ที่จัดส่งโดยไม่มีฮีทซิงค์พัดลม

วัสดุเชื่อมต่อความร้อน (TIM) มีความสําคัญอย่างยิ่งในการให้การถ่ายเทความร้อนที่มีประสิทธิภาพจากโปรเซสเซอร์ไปยังพัดลมฮีทซิงค์ ให้ตรวจสอบให้แน่ใจว่าใช้วัสดุเชื่อมต่อความร้อนอย่างถูกต้องก่อนทําตามคําแนะนําในการติดตั้งโปรเซสเซอร์และพัดลมฮีทซิงค์ คุณสามารถอ้างอิงแอพพลิเคชั่น TIM

โปรเซสเซอร์แบบบรรจุกล่องยังมีสายพัดลมที่ต่ออยู่ด้วย สายพัดลมจะเชื่อมต่อกับส่วนหัวของกําลังไฟที่ติดตั้งบนเมนบอร์ดเพื่อจ่ายไฟให้กับพัดลม ฮีทซิงค์พัดลมของโปรเซสเซอร์แบบบรรจุกล่องในปัจจุบันให้ข้อมูลความเร็วพัดลมไปยังเมนบอร์ด มีเพียงมาเธอร์บอร์ดที่มีวงจรการตรวจสอบฮาร์ดแวร์เท่านั้นที่สามารถใช้สัญญาณความเร็วพัดลมได้

โปรเซสเซอร์แบบบรรจุกล่องใช้พัดลมแบริ่งลูกบอลคุณภาพสูงที่ให้กระแสอากาศที่ดีในท้องถิ่น กระแสอากาศในท้องถิ่นนี้จะถ่ายเทความร้อนจากฮีทซิงค์ไปยังอากาศภายในระบบ อย่างไรก็ตามการเคลื่อนย้ายความร้อนไปยังอากาศของระบบเป็นเพียงครึ่งงาน จําเป็นต้องมีการไหลเวียนของอากาศเพียงพอเพื่อระบายอากาศ หากไม่มีกระแสอากาศที่สม่ําเสมอผ่านระบบ พัดลมฮีทซิงค์จะหมุนเวียนอากาศที่อบอุ่นและอาจไม่สามารถทําให้โปรเซสเซอร์เย็นลงได้เพียงพอ

ระบบการไหลเวียนของอากาศ

การไหลเวียนของอากาศของระบบจะถูกกําหนดโดย:

  • การออกแบบแชสซี
  • ขนาดแชสซี
  • ตําแหน่งของช่องระบายอากาศและช่องระบายอากาศของแชสซี
  • ความจุพัดลมพาวเวอร์ซัพพลายและการระบายอากาศ
  • ตําแหน่งช่องเสียบโปรเซสเซอร์
  • การวางการ์ดเสริมและสายเคเบิล

ผู้วางระบบต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าการไหลเวียนของอากาศผ่านระบบเพื่อให้ฮีทซิงค์พัดลมทํางานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การให้ความสําคัญกับการไหลเวียนของอากาศอย่างเหมาะสมเมื่อเลือกส่วนประกอบย่อยและการสร้างพีซีเป็นสิ่งสําคัญสําหรับการจัดการความร้อนที่ดีและการทํางานของระบบที่เชื่อถือได้

ผู้ประกอบระบบจะใช้ฟอร์มแฟคเตอร์แชสซีพื้นฐานหลายตัวสําหรับระบบเดสก์ท็อป เช่น ATX หรือ microATX Via Technologies ได้พัฒนาหมวดหมู่ย่อยของ microATX ที่เรียกว่า mini-ITX เพื่อให้เข้ากันได้กับแพลตฟอร์ม Intel®-based

ในระบบที่ใช้ส่วนประกอบ ATX โดยปกติแล้ว การไหลเวียนของอากาศจะมาจากด้านหน้าสู่หลัง อากาศเข้าสู่แชสซีจากช่องระบายอากาศที่ด้านหน้าและดึงผ่านแชสซีด้วยพัดลมพาวเวอร์ซัพพลายและพัดลมแชสซีด้านหลัง พัดลมพาวเวอร์ซัพพลายปล่อยอากาศผ่านด้านหลังของแชสซี รูปที่ 1 แสดงการไหลเวียนของอากาศ

เราขอแนะนําให้ใช้เมนบอร์ดและแชสซีฟอร์มแฟคเตอร์ ATX และ microATX สําหรับโปรเซสเซอร์แบบบรรจุกล่อง ฟอร์มแฟคเตอร์ ATX และ microATX มอบความสม่ําเสมอของการไหลเวียนของอากาศไปยังโปรเซสเซอร์ และทําให้การประกอบและอัพเกรดระบบเดสก์ท็อปง่ายขึ้น

ส่วนประกอบการจัดการความร้อน ATX แตกต่างจากส่วนประกอบ Baby AT ใน ATX โปรเซสเซอร์จะอยู่ใกล้กับแหล่งจ่ายไฟ แทนที่จะอยู่ใกล้กับแผงด้านหน้าของโครงเครื่อง พาวเวอร์ซัพพลายที่เป่าลมออกจากแชสซีให้การไหลเวียนของอากาศที่เหมาะสมสําหรับฮีทซิงค์พัดลมที่ทํางานอยู่ ฮีทซิงค์พัดลมแบบ Active ของโปรเซสเซอร์ที่บรรจุกล่องจะระบายความร้อนโปรเซสเซอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อรวมกับพัดลมจ่ายไฟที่หลบหนี ดังนั้น การระบายอากาศในระบบที่ใช้โปรเซสเซอร์แบบบรรจุกล่องควรไหลจากด้านหน้าของแชสซี ผ่านมาเธอร์บอร์ดและโปรเซสเซอร์โดยตรง และผ่านช่องระบายพาวเวอร์ซัพพลาย เราแนะนําโปรเซสเซอร์แบบบรรจุกล่องพร้อมแชสซีที่ตรงตามข้อกําหนดรุ่นปรับปรุง ATX 2.01 หรือใหม่กว่า

แชสซีแบบทาวเวอร์ ATX ที่ปรับแต่งสําหรับโปรเซสเซอร์แบบบรรจุกล่องที่มีพัดลมฮีทซิงค์ที่ทํางานอยู่

ความแตกต่างระหว่างแชสซี microATX และแชสซี ATX คือ ตําแหน่งและประเภทพาวเวอร์ซัพพลายอาจแตกต่างกันไป การปรับปรุงการจัดการความร้อนที่ใช้กับแชสซี ATX ยังมีผลกับ microATX

แนวทางการบูรณาการระบบ
  • ช่องระบายอากาศของแชสซีจะต้องใช้งานได้และไม่มากเกินไปในปริมาณ: ผู้ประกอบระบบควรระมัดระวังในการเลือกแชสซีที่มีช่องระบายเครื่องสําอางเท่านั้น ช่องระบายอากาศดูเหมือนอากาศเข้าไปในแชสซี แต่ไม่มีอากาศ (หรืออากาศเล็กน้อย) ขอแนะนําให้หลีกเลี่ยงแชสซีที่มีช่องระบายอากาศมากเกินไป ตัวอย่างเช่น หากแชสซี Baby AT มีช่องระบายอากาศขนาดใหญ่ทุกด้าน อากาศส่วนใหญ่จะเข้าสู่ใกล้แหล่งจ่ายไฟและออกจากแหล่งจ่ายไฟหรือช่องระบายอากาศใกล้เคียงทันที ดังนั้น อากาศจึงไหลผ่านโปรเซสเซอร์และส่วนประกอบอื่นๆ น้อยมาก ในแชสซี ATX และ microATX ต้องมีแผ่นกัน I/O ช่องเปิด I/O อาจทําให้มีการระบายอากาศมากเกินไปได้ หากไม่มีแผ่นกันน้ํา
  • ช่องระบายอากาศจะต้องอยู่อย่างถูกต้อง: ระบบต้องมีช่องระบายอากาศและช่องระบายอากาศอย่างถูกต้อง ตําแหน่งช่องระบายอากาศที่ดีที่สุดช่วยให้อากาศเข้าสู่แชสซีและไหลบนเส้นทางผ่านระบบผ่านส่วนประกอบต่างๆ และผ่านโปรเซสเซอร์โดยตรง ตําแหน่งช่องระบายเฉพาะขึ้นอยู่กับประเภทของแชสซี ในระบบ Baby AT ของเดสก์ท็อปส่วนใหญ่ โปรเซสเซอร์ตั้งอยู่ใกล้กับด้านหน้า ดังนั้นช่องระบายอากาศที่แผงด้านหน้าจึงทํางานได้ดีที่สุด ในระบบทาวเวอร์ Baby AT ช่องระบายที่ด้านล่างของแผงด้านหน้าทํางานได้ดีที่สุด ในระบบ ATX และ microATX ช่องระบายควรตั้งอยู่ที่ด้านหน้าล่างและด้านหลังของแชสซี นอกจากนี้ จําเป็นต้องติดตั้งแผ่นกัน I/O ในระบบ ATX และ microATX เพื่อให้แชสซีสามารถระบายอากาศได้อย่างถูกต้อง การขาด I/O Shield อาจรบกวนการไหลเวียนของอากาศหรือการไหลเวียนภายในโครงเครื่องได้
  • ทิศทางการไหลเวียนของพาวเวอร์ซัพพลาย: พาวเวอร์ซัพพลายต้องมีพัดลมที่ดึงอากาศในทิศทางที่เหมาะสม สําหรับระบบ ATX และ microATX ส่วนใหญ่ พาวเวอร์ซัพพลายที่ทําหน้าที่เป็นอากาศเมื่อพัดลมปล่อยลมจากระบบทํางานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดกับฮีทซิงค์พัดลมที่ทํางานอยู่ สําหรับระบบ Baby AT ส่วนใหญ่ พัดลมพาวเวอร์ซัพพลายทําหน้าที่เป็นพัดลมดูดลม อากาศในระบบการระบายอากาศด้านนอกแชสซี พาวเวอร์ซัพพลายบางตัวมีเครื่องหมายระบุทิศทางการไหลเวียนของอากาศ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ใช้พาวเวอร์ซัพพลายที่เหมาะสมตามฟอร์มแฟคเตอร์ของระบบ
  • ความแรงของพัดลมพาวเวอร์ซัพพลาย: พาวเวอร์ซัพพลายของพีซีมีพัดลม พัดลมจะดึงอากาศเข้าหรือออกจากตัวเคสโดยขึ้นอยู่กับประเภทของพาวเวอร์ซัพพลาย หากช่องระบายอากาศและช่องระบายอากาศอยู่ในตําแหน่งที่เหมาะสมพัดลมพาวเวอร์ซัพพลายสามารถดึงอากาศได้มากพอสําหรับระบบส่วนใหญ่ สําหรับแชสซีบางตัวที่โปรเซสเซอร์ทํางานอุ่นเกินไป การเปลี่ยนไปใช้แหล่งจ่ายไฟที่มีพัดลมที่แข็งแรงกว่าสามารถปรับปรุงการไหลเวียนของอากาศได้อย่างมาก
  • การระบายอากาศของพาวเวอร์ซัพพลาย: เนื่องจากอากาศเกือบทั้งหมดไหลผ่านชุดพาวเวอร์ซัพพลายจึงต้องเป็นช่องระบายอากาศที่ดี เลือกชุดพาวเวอร์ซัพพลายที่มีช่องระบายขนาดใหญ่ ลวดนิ้วป้องกันสําหรับพัดลมพาวเวอร์ซัพพลายให้ความต้านทานการไหลเวียนของอากาศน้อยกว่าการเปิดที่ประทับไว้ในเคสโลหะแผ่นของชุดพาวเวอร์ซัพพลาย ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสายเคเบิลฟลอปปีและฮาร์ดไดรฟ์ไม่บล็อกช่องระบายอากาศของพาวเวอร์ซัพพลายภายในตัวเคส
  • พัดลมระบบ - ควรใช้หรือไม่ แชสซีบางตัวอาจมีพัดลมระบบ (เพิ่มเติมจากพัดลมพาวเวอร์ซัพพลาย) เพื่ออํานวยความสะดวกในการระบายอากาศ พัดลมระบบมักจะใช้กับฮีทซิงค์แบบพาสซีฟ ด้วยพัดลมฮีทซิงค์ พัดลมระบบสามารถมีผลลัพธ์แบบผสมได้ ในบางสถานการณ์ พัดลมระบบจะช่วยปรับปรุงการระบายความร้อนของระบบให้ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม บางครั้งพัดลมระบบจะหมุนเวียนอากาศร้อนเข้าภายในตัวเคส ซึ่งช่วยลดประสิทธิภาพด้านความร้อนของฮีทซิงค์ของพัดลม เมื่อใช้โปรเซสเซอร์กับพัดลมฮีทซิงค์ แทนที่จะเพิ่มพัดลมระบบ โดยทั่วไปแล้วจะเป็นโซลูชันที่ดีกว่าในการเปลี่ยนไปยังพาวเวอร์ซัพพลายที่มีพัดลมที่ทรงพลังกว่า การทดสอบความร้อนทั้งกับพัดลมระบบและไม่มีพัดลมจะเผยให้เห็นได้ว่าการกําหนดค่าใดเหมาะกับแชสซีที่เฉพาะเจาะจงมากที่สุด
  • ทิศทางการไหลเวียนของพัดลมระบบ: เมื่อใช้พัดลมระบบ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าพัดลมจะดึงอากาศในทิศทางเดียวกับการระบายอากาศโดยรวมของระบบ ตัวอย่างเช่น พัดลมระบบในระบบ Baby AT อาจทําหน้าที่เป็นพัดลมดูดอากาศเพื่อดึงอากาศเพิ่มเติมจากช่องระบายอากาศด้านหน้าของแชสซี
  • ป้องกันฮอตสปอต: ระบบอาจมีการไหลเวียนของอากาศที่แรง แต่ยังมีฮอตสปอตอยู่ ฮอตสปอตคือพื้นที่ภายในแชสซีที่อุ่นกว่าอากาศโครงเครื่องที่เหลืออย่างมาก พื้นที่ดังกล่าวสามารถสร้างขึ้นได้โดยการวางตําแหน่งพัดลมดูดอากาศการ์ดอะแดปเตอร์สายเคเบิลหรือโครงเครื่องและส่วนประกอบย่อยที่บล็อกการไหลเวียนของอากาศภายในระบบโดยไม่เหมาะสม เพื่อหลีกเลี่ยงฮอตสปอต ให้วางพัดลมระบายความร้อนตามที่ต้องการ เปลี่ยนตําแหน่งการ์ดอะแดปเตอร์แบบเต็มความยาว หรือใช้การ์ดความยาวครึ่งหนึ่ง เปลี่ยนเส้นทางและเสมอ และตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีที่ว่างให้มารอบๆ โปรเซสเซอร์
การทดสอบความร้อน

ความแตกต่างของเมนบอร์ด พาวเวอร์ซัพพลาย และแชสซีส่งผลต่ออุณหภูมิการทํางานของโปรเซสเซอร์ เราขอแนะนําการทดสอบความร้อนเป็นอย่างยิ่งเมื่อใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่หรือเลือกซัพพลายเออร์เมนบอร์ดหรือแชสซีใหม่ การทดสอบความร้อนจะกําหนดว่าการกําหนดค่าเมนบอร์ดที่มีพาวเวอร์ซัพพลายของแชสซีที่กําหนดจะให้การไหลเวียนของอากาศที่เพียงพอสําหรับโปรเซสเซอร์แบบบรรจุกล่องหรือไม่

การทดสอบโดยใช้เครื่องมือวัดความร้อนที่เหมาะสมสามารถตรวจสอบการจัดการความร้อนที่เหมาะสมหรือแสดงให้เห็นถึงความจําเป็นในการจัดการความร้อนที่ได้รับการปรับปรุงได้ การตรวจสอบโซลูชันระบายความร้อนสําหรับระบบเฉพาะช่วยให้ผู้ประกอบระบบสามารถลดเวลาในการทดสอบ ในขณะที่ผนวกรวมความต้องการความร้อนที่เพิ่มขึ้นของการอัปเกรดผู้ใช้ปลายทางในอนาคตที่เป็นไปได้ การทดสอบระบบที่เป็นตัวแทนและระบบที่อัปเกรดใหม่ช่วยให้มั่นใจได้ว่าการจัดการความร้อนของระบบเป็นที่ยอมรับได้ตลอดอายุการใช้งานของระบบ ระบบที่อัปเกรดอาจประกอบด้วยการ์ดเสริม โซลูชันกราฟิกที่มีความต้องการด้านพลังงานสูงกว่า หรือฮาร์ดไดรฟ์ที่อุ่นกว่า

การทดสอบความร้อนควรทําบนการกําหนดค่าเมนบอร์ดที่ใช้พาวเวอร์ซัพพลายของแชสซีแต่ละตัวโดยใช้ส่วนประกอบที่กระจายพลังงานมากที่สุด ความแตกต่างในด้านต่างๆ เช่น ความเร็วของโปรเซสเซอร์และโซลูชันกราฟิกไม่จําเป็นต้องมีการทดสอบการระบายความร้อนเพิ่มเติม หากทําการทดสอบด้วยการกําหนดค่าที่กระจายพลังงานสูงสุด

สรุป

  • ระบบเดสก์ท็อปทั้งหมดที่ใช้โปรเซสเซอร์ Intel® แบบบรรจุกล่องต้องการการจัดการความร้อน
  • โปรเซสเซอร์แบบบรรจุกล่องมีฮีทซิงค์พัดลมคุณภาพสูงที่ให้การสตรีมอากาศในท้องถิ่นที่ยอดเยี่ยม
  • ผู้วางระบบสามารถมั่นใจได้ว่าการจัดการความร้อนของระบบเหมาะสมโดยการเลือกแชสซี เมนบอร์ด และพาวเวอร์ซัพพลายที่ช่วยให้ระบบระบายอากาศได้เพียงพอ
  • ลักษณะเฉพาะของแชสซีที่มีผลกระทบต่อการไหลเวียนของอากาศรวมถึง ขนาดและความแรงของพัดลมพาวเวอร์ซัพพลาย การระบายอากาศของแชสซี และพัดลมระบบอื่นๆ
  • ควรทําการทดสอบความร้อนบนแผงวงจรหลักแหล่งจ่ายไฟของแชสซีแต่ละชุดเพื่อตรวจสอบโซลูชันการจัดการความร้อนและตรวจสอบให้แน่ใจว่าโปรเซสเซอร์แบบบรรจุกล่องทํางานต่ํากว่าอุณหภูมิสูงสุดในการใช้งาน
หัวข้อที่เกี่ยวข้อง
อาการความร้อนสูงเกินและการแก้ไขปัญหาสําหรับโปรเซสเซอร์แบบบรรจุกล่องของ Intel®
อุณหภูมิสูงสุดของโปรเซสเซอร์ Intel®ของฉันคือเท่าไร