พื้นฐานการปลุกจากระยะไกลสําหรับผลิตภัณฑ์Intel® Ethernet

เอกสาร

การติดตั้งและตั้งค่า

000005793

16/12/2021

การปลุกจากระยะไกลคืออะไร

ความสามารถในการปลุกคอมพิวเตอร์จากระยะไกลเป็นการพัฒนาที่สําคัญในการจัดการคอมพิวเตอร์ คุณสมบัตินี้ได้พัฒนามาจากการเปิดเครื่องจากระยะไกลอย่างง่ายไปจนถึงระบบที่ซับซ้อนที่สามารถโต้ตอบกับอุปกรณ์ต่างๆ และสถานะพลังงานของระบบปฏิบัติการ (OS) ได้

การใช้งานก่อนกําหนดให้ระบบต้องมีพาวเวอร์ซัพพลายสํารอง ระบบอาจเริ่มจากสถานะปิดเครื่องโดยการส่ง Magic Packet* ด้วยการสลับสัญญาณที่เชื่อมต่อกับวงจรควบคุมพลังงานของคอมพิวเตอร์ อะแดปเตอร์จะตอบสนองต่อ Magic Packet ที่มีที่อยู่ MAC ของตัวเอง ในการตอบสนองวงจรควบคุมพลังงานจะเปิดใช้งานพลังงานที่ส่งผลให้คอมพิวเตอร์เริ่มระบบปฏิบัติการ

ความสามารถในการจ่ายไฟให้กับคอมพิวเตอร์ช่วยให้ผู้ดูแลระบบเครือข่ายสามารถบํารุงรักษานอกเวลาทําการได้ที่สถานที่ห่างไกลโดยไม่ส่งช่าง การปรับใช้งานในช่วงต้นนี้ไม่จําเป็นต้องมีระบบปฏิบัติการที่ตระหนักถึงการปลุกระบบจากระยะไกล

APM ได้จัดเตรียมการควบคุมพลังงานที่ใช้ BIOS คอมพิวเตอร์รุ่นใหม่มี Advanced Configuration and Power Interface (ACPI) ซึ่งขยายแนวคิด APM เพื่อให้ระบบปฏิบัติการสามารถควบคุมพลังงานตามส่วนประกอบแต่ละชิ้นได้

ACPI รองรับสถานะพลังงานมากมาย แต่ละสถานะแสดงถึงระดับพลังงานที่แตกต่างกัน ตั้งแต่ขุมพลังเต็มรูปแบบไปจนถึงการปิดเครื่องอย่างสมบูรณ์ด้วยระดับพลังงานบางส่วนในแต่ละสถานะระดับกลาง นี่คือข้อมูลสรุปของสถานะพลังงาน:

  • S0 - เปิดและดําเนินการเต็มรูปแบบ
  • S1 - ระบบอยู่ในโหมดพลังงานต่ํา (โหมดสลีป) นาฬิกาของ CPU จะหยุดทํางาน แต่ RAM จะเปิดและรีเฟรช
  • S3 - Suspend to RAM (โหมดสแตนด์บาย) ส่วนประกอบส่วนใหญ่ปิดตัวลงยกเว้น RAM
  • S4 - Suspend to disk (โหมดไฮเบอร์เนต) เนื้อหาหน่วยความจําจะสลับไปยังดิสก์ไดรฟ์ แล้วโหลดใหม่ใน RAM เมื่อระบบกลับมาทํางานอีกครั้ง
  • S5 - ปิดเครื่อง

ระบบปฏิบัติการที่รับรู้ ACPI รองรับการปลุกจากระยะไกลจากโหมดสแตนด์บายหรือโหมดไฮเบอร์เนต

โดยทั่วไปโปรแกรมการจัดการเครือข่ายจะส่งแพ็กเก็ตการปลุกระบบแต่คุณสามารถใช้โปรแกรมง่ายๆ เพื่อวัตถุประสงค์นี้ (มีให้บริการบนอินเทอร์เน็ตโดยไม่มีค่าใช้จ่าย)

การตั้งค่า BIOS

คุณต้องกําหนดค่าการตั้งค่า BIOS เฉพาะเพื่อให้สามารถปลุกระบบจากระยะไกลได้

  • ในทั้งคอมพิวเตอร์ APM และ ACPI การตั้งค่าสําหรับ Wake-on-LAN (WOL):
    • โดยทั่วไปแล้วจะแสดงผลใต้พื้นที่ควบคุมพลังงาน
    • ชื่อWake on LANหรือWake บน PME
หากต้องการเปิดใช้งานการปลุกจากระยะไกล ให้เปิดใช้งานการตั้งค่าที่สอดคล้องกับการเชื่อมต่ออะแดปเตอร์ของคุณ
  • ระบบที่ใช้ระบบปฏิบัติการที่รับรู้ ACPI (เช่น Windows* XP) สามารถเปิดระบบจากสถานะปิดเครื่องได้ คุณสามารถเปิดระบบได้ด้วยการเปิดใช้งานการตั้งค่าเฉพาะ ACPI เช่นWake-on-LAN จาก S5
  • คุณสามารถกําหนดค่าคอมพิวเตอร์ ACPI จํานวนมากให้ทํางานในโหมด APM ตรวจสอบการตั้งค่า BIOS ของคุณเพื่อตรวจสอบโหมดการทํางานของคุณ

อะแดปเตอร์อีเธอร์เน็ตแบบหลายพอร์ต

รองรับ Wake-on-LAN บนพอร์ต A บนอะแดปเตอร์หลายพอร์ตเท่านั้น ดูหมายเหตุรีลีสซอฟต์แวร์ (readme.txt) สําหรับรายการอะแดปเตอร์ที่รองรับ Wake-on-LAN บนพอร์ต A เท่านั้น

อะแดปเตอร์อีเธอร์เน็ต 10-Gigabit

ไม่รองรับ Wake-on-LAN ในอะแดปเตอร์ Intel® Ethernet 10-Gigabit

การตั้งค่าระบบปฏิบัติการ

รูปแบบ Magic Packet ไม่ใช่แพ็กเก็ตประเภทเดียวที่สามารถเริ่มคุณสมบัติการปลุกจากระยะไกลได้ สําหรับแพ็กเก็ตประเภทอื่นๆ โปรดดู การตั้งค่าระบบปฏิบัติการด้านล่าง

หมาย เหตุสําหรับข้อมูลการตั้งค่าล่าสุด โปรดดูคู่มือผู้ใช้อีเธอร์เน็ต

ผลิตภัณฑ์ Windows* ที่รองรับ ACPI

เวอร์ชั่น Windows ล่าสุดสามารถรองรับ ACPI ได้ ในคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้ ACPI บางรุ่น BIOS จะมีการตั้งค่าที่ช่วยให้คุณสามารถปลุกจากสถานะ S5 ได้ อย่างไรก็ตาม ระบบปฏิบัติการเหล่านี้ส่วนใหญ่รองรับการปลุกจากระยะไกลเท่านั้นจากการสแตนด์บาย

เปิดใช้งานการปลุกจากการปิดตัวโดย Magic Packet
  • ตั้งค่า Enable PME ในแท็บขั้นสูงของอะแดปเตอร์
เปิดใช้งานการปลุกจากโหมดสแตนด์บาย
  • ตั้งค่า Wakeที่ต้องการบนตัวเลือกในแท็บขั้นสูงของอะแดปเตอร์
  • ตั้งค่า อนุญาตให้อุปกรณ์นี้ปลุกคอมพิวเตอร์ในแท็บการจัดการพลังงานของอะแดปเตอร์

 

    หมาย เหตุ

    พารามิเตอร์ Legacy OS Wakeup Supportไม่สามารถใช้งานได้ในเวอร์ชันแรกของIntel Boot Agent หากต้องการอัปเดตIntel Boot Agentของคุณเป็นเวอร์ชันล่าสุด ให้ดาวน์โหลด PREBOOT EXE และทําตามคําแนะนําที่ให้มา

    หากคุณต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการเปิดใช้งาน Wake-on-LAN ให้ไปที่ อัปเกรด เปิดใช้งานหรือ ปิดใช้งาน Flash ด้วย หน้า Intel® Ethernet Flash Firmware Utility