ID บทความ: 000080347 ประเภทข้อมูล: การแก้ไขปัญหา การตรวจสอบครั้งล่าสุด: 20/04/2021

ทําไมข้อมูลเสียหายจาก RAM ในการออกแบบโดยใช้ Inferred Dual Port RAM และรวบรวมไว้ในซอฟต์แวร์ Intel® Quartus® Prime Pro Edition เวอร์ชั่น 20.1 และก่อนหน้า

สิ่งแวดล้อม

  • Intel® Quartus® Prime Pro Edition
  • BUILT IN - ARTICLE INTRO SECOND COMPONENT
    คำอธิบาย

    เนื่องจากปัญหาในซอฟต์แวร์ Intel® Quartus® Prime Pro Edition เวอร์ชั่น 20.1 และก่อนหน้า คุณจะเห็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเมื่ออ่านจากหน่วยความจําเข้าถึงแบบลําดับ (SAM) ที่มีการใช้งานโดยใช้ True Dual Port RAM หรือ RAM พอร์ตคู่ Simple ที่อ้างถึง รหัสตัวอย่างที่สร้างการอ่านที่ไม่ถูกต้องแสดงอยู่ด้านล่าง

    หาก rising_edge(clk) แล้ว
    ถ้า read_enable = '1' แล้ว
    read_addr <= std_logic_vector(ไม่มีลายเซ็น(read_addr) 1);
    read_data <= ram(to_integer(ไม่มีลายเซ็น(read_addr));
    สิ้นสุดถ้า;
    สิ้นสุดถ้า;

    ในตัวอย่างนี้ หากที่อยู่ที่ต้องการอ่านคือ 5, 6, 7, 8, ฯลฯ ข้อมูลจะถูกอ่านจากที่อยู่ 6, 7, 8, 9 เป็นต้น ซึ่งเป็นจริงสําหรับการเพิ่มขึ้น/ลดลงของที่อยู่ของค่าใดๆ (เช่น ไม่ใช่เพียง 1 ดังที่แสดงในตัวอย่างนี้) ข้อผิดพลาดนี้อาจพบได้ในอุปกรณ์ Intel® Arria® 10, Intel® Cyclone® 10 GX, Intel® Stratix® 10 และ Intel Agilex® 7

    ความละเอียด

    ปัญหานี้ได้รับการแก้ไขเริ่มต้นด้วยซอฟต์แวร์ Intel® Quartus® Prime Pro Edition เวอร์ชั่น 20.2

    หากคุณยังอยู่ในขั้นตอนการออกแบบของโครงการของคุณ และใช้ซอฟต์แวร์ Intel® Quartus® Prime Pro Edition เวอร์ชั่น 20.1 หรือก่อนหน้า แต่ไม่สามารถย้ายไปใช้เวอร์ชันล่าสุด

    (1) ดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรมแก้ไขโซลูชันจากลิงก์ที่เหมาะสมด้านล่าง คอมไพล์การออกแบบของคุณใหม่ด้วยโซลูชัน Patch ที่ติดตั้ง

    หากคุณกําลังกําหนดเป้าหมายซอฟต์แวร์ Intel® Quartus® Prime Pro Edition เวอร์ชั่น 20.1 หรือก่อนหน้า และโครงการของคุณจะเสร็จสมบูรณ์และในขั้นตอนการผลิต ให้ทําตามขั้นตอน (1) ถึง (3) สําหรับการประเมินผลกระทบต่อการคอมไพล์แต่ละครั้ง:

    (1) ดาวน์โหลดและติดตั้ง โปรแกรมแก้ไขการคัดกรองจากลิงก์ที่เหมาะสมด้านล่าง

    (2) คอมไพล์การออกแบบของคุณใหม่ด้วยโปรแกรมแก้ไขการคัดกรองที่ติดตั้ง

    a. หากการออกแบบของคุณได้รับผลกระทบ คุณจะเห็นคําเตือนต่อไปนี้ในหน้าต่างข้อความขั้นตอนการคอมไพล์ Quartus ดําเนินการต่อตามขั้นตอนที่ (3)

    คําเตือน (21938): โปรแกรมแก้ไขการคัดกรองพบสภาพการเชื่อมต่อลอจิกที่ไม่ถูกต้อง ติดตั้งโปรแกรมแก้ไขโซลูชันเพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายของ RAM ที่มีอยู่ในโซลูชันฐานข้อมูลความรู้ https://www.intel.com/content/altera-www/global/en_us/index/support/support-resources/knowledge-base/tools/2020/how-can-i-check-for-and-fix-ram-corruption-problems-in-intel--qu.html

    B หากไม่มีการรายงานคําเตือนข้างต้น ไม่จําเป็นต้องดําเนินการใดๆ อีก

    (3) ดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรมแก้ไขโซลูชันจากลิงก์ที่เหมาะสมด้านล่าง คอมไพล์การออกแบบของคุณใหม่ด้วยโซลูชัน Patch ที่ติดตั้ง

    สําหรับซอฟต์แวร์ Intel® Quartus® Prime Pro Edition เวอร์ชั่น 18.1 ให้ดาวน์โหลด Patch 0.53 Screening Patch 0.53 และ Solution Patch 0.49 จากลิงก์ที่เหมาะสมด้านล่าง

    สําหรับซอฟต์แวร์ Intel® Quartus® Prime Pro Edition เวอร์ชั่น 19.1 ให้ดาวน์โหลด Patch 0.55 ของ Screening Patch 0.55 และ Solution Patch 0.51 จากลิงก์ที่เหมาะสมด้านล่าง

    สําหรับซอฟต์แวร์ Intel® Quartus® Prime Pro Edition เวอร์ชั่น 19.2 ให้ดาวน์โหลด Patch 0.30 และ Solution Patch 0.26 ที่เหมาะสมจากลิงก์ที่เหมาะสมด้านล่าง

    สําหรับซอฟต์แวร์ Intel® Quartus® Prime Pro Edition เวอร์ชั่น 19.3 ให้ดาวน์โหลด Patch 0.67 Screening Patch 0.67 และ Solution Patch 0.60 จากลิงก์ที่เหมาะสมด้านล่าง

    สําหรับซอฟต์แวร์ Intel® Quartus® Prime Pro Edition เวอร์ชั่น 19.4 ให้ดาวน์โหลด Patch 0.39 Screening Patch 0.39 และ Solution Patch 0.35 จากลิงก์ที่เหมาะสมด้านล่าง

    สําหรับซอฟต์แวร์ Intel® Quartus® Prime Pro Edition เวอร์ชัน 20.1 ให้ดาวน์โหลด Patch 0.52 Screening Patch 0.52 และ Solution Patch 0.32 จากลิงก์ที่เหมาะสมด้านล่าง

    หมาย เหตุ:

    1. โปรแกรมแก้ไขการคัดกรองและโปรแกรมแก้ไขโซลูชันที่มีอยู่มีเป้าหมายสําหรับสองปีล่าสุดของ Intel® Quartus® Prime Pro Edition Software ติดต่อ Intel และ quote ID #1509115906 หากคุณได้รับผลกระทบและต้องการการสนับสนุนโปรแกรมแก้ไขสําหรับเวอร์ชันซอฟต์แวร์ Intel® Quartus® Prime Pro Edition ก่อนวันที่ 18.1
    2. ข้อควรระวัง: ลําดับการติดตั้งโปรแกรมปรับปรุงสําหรับ Screening Patch and Solution Patch มีความสําคัญ – โปรแกรมปรับปรุงที่ติดตั้งล่าสุดจะแทนที่โปรแกรมแก้ไขก่อนหน้า
    3. อย่าติดตั้งโปรแกรมแก้ไขการคัดกรองหลังจากติดตั้งโปรแกรมแก้ไขโซลูชัน ตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีการติดตั้งโปรแกรมแก้ไขการคัดเลือกเท่านั้นในระหว่างขั้นตอนการคัดเลือก จากนั้นคุณอาจติดตั้งโปรแกรมแก้ไขโซลูชันที่ด้านบนของการคัดกรองโปรแกรมแก้ไขเมื่อขั้นตอนการคัดกรองของคุณเสร็จสิ้นพร้อมกับข้อความเตือนเฉพาะที่รายงาน

    ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

    บทความนี้จะนำไปใช้กับ 4 ผลิตภัณฑ์

    Intel® Cyclone® 10 GX FPGA
    เอฟพีจีเอ Intel® Agilex™ และเอฟพีจีเอ SoC
    Intel® Arria® 10 FPGA และ SoC FPGA
    Intel® Stratix® 10 FPGA และ SoC FPGA

    เนื้อหาในหน้านี้เป็นการผสมผสานระหว่างการแปลเนื้อหาต้นฉบับภาษาอังกฤษโดยมนุษย์และคอมพิวเตอร์ เนื้อหานี้จัดทำขึ้นเพื่อความสะดวกของคุณและเพื่อเป็นข้อมูลทั่วไปเท่านั้นและไม่ควรอ้างอิงว่าสมบูรณ์หรือถูกต้อง หากมีความขัดแย้งใด ๆ ระหว่างเวอร์ชันภาษาอังกฤษของหน้านี้กับคำแปล เวอร์ชันภาษาอังกฤษจะมีผลเหนือกว่าและควบคุม ดูเวอร์ชันภาษาอังกฤษของหน้านี้