คําถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับพร็อกซี่ประสิทธิภาพ (FAQs) สําหรับโปรเซสเซอร์ Intel®

เอกสาร

ข้อมูลผลิตภัณฑ์และเอกสารประกอบ

000098324

18/03/2024

โปรเซสเซอร์กําลังมีความซับซ้อนมากขึ้นและผสานรวมกับเอนจินการประมวลผลและประเภทคอร์หลายประเภทที่ทํางานผ่านช่วงกําลังและความถี่ไว้ในชิปตัวเดียว ผู้ผลิตอุปกรณ์ดั้งเดิม (OEM) จํานวนมากใช้ประโยชน์จากการจัดการพลังงานและความร้อนในระดับแพลตฟอร์ม เช่น Intel® Dynamic Tuning Technology (Intel® DTT) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพพฤติกรรมการออกแบบระบบและมอบประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร มอบประสิทธิภาพสูงเมื่อต้องการเพิ่มอายุการใช้งานแบตเตอรี่สูงสุดในเวลาอื่น วิธีการแบบเดิมในการระบุและประเมินประสิทธิภาพของโปรเซสเซอร์โดยใช้ความถี่พื้นฐานแบบแยกส่วนหรือการใช้พลังงานไม่แสดงถึงช่วงของจุดออกแบบเหล่านี้ Intel ได้อัปเดตข้อมูลจําเพาะของโปรเซสเซอร์เพื่อสะท้อนถึงพฤติกรรมของโปรเซสเซอร์แบบไดนามิกในโลกแห่งความเป็นจริงได้แม่นยํามากขึ้น ข้อมูลด้านล่างนี้ออกแบบมาเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงนี้

คลิก หรือหัวข้อเพื่อดูรายละเอียด:

ทําไม Intel จึงขยับออกไปจากการระบุและประเมินประสิทธิภาพของโปรเซสเซอร์โดยใช้ความถี่พื้นฐานหรือการใช้พลังงานร่วมกัน มีอะไรใหม่ในตอนนี้

โปรเซสเซอร์กําลังมีความซับซ้อนมากขึ้นและผสานรวมกับเอนจินการประมวลผลและประเภทคอร์หลายประเภทที่ทํางานผ่านช่วงกําลังและความถี่ไว้ในชิปตัวเดียว ข้อมูลจําเพาะเฉพาะดั้งเดิมนั้นล้าสมัยเนื่องจากไม่สะท้อนให้เห็นถึงช่วงการทํางานแบบไดนามิกและความสามารถของระบบที่หลากหลาย Intel ได้อัปเดตข้อมูลจําเพาะของโปรเซสเซอร์เพื่อสะท้อนถึงพฤติกรรมของโปรเซสเซอร์แบบไดนามิกในโลกแห่งความเป็นจริงได้แม่นยํามากขึ้น

ควรตีความข้อมูลจําเพาะของโปรเซสเซอร์ที่อัปเดตแล้วของ Intel อย่างไร ช่วงการทํางานแบบไดนามิกของโปรเซสเซอร์คืออะไร

โปรเซสเซอร์ Intel มีช่วงกําลัง/ความถี่ในการทํางานกว้างตามการออกแบบ ข้อมูลจําเพาะโปรเซสเซอร์ใหม่ของ Intel สะท้อนให้เห็นถึงช่วงความถี่และการใช้พลังงานระหว่างการดําเนินการ 'พื้นฐาน' และ 'เทอร์โบ' เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สะท้อนพฤติกรรมของโปรเซสเซอร์ได้ดีขึ้น โปรเซสเซอร์ได้รับการออกแบบมาเพื่อเปลี่ยนแปลงอย่างชาญฉลาดในสถานะการทํางานตามความต้องการเวิร์กโหลดปัจจุบันและข้อจํากัดด้านพลังงาน/ความร้อน เช่น เมื่อระบบกําลังทํางาน โปรเซสเซอร์จะลดการใช้พลังงานเพื่อเพิ่มอายุการใช้งานแบตเตอรี่สูงสุด และเมื่อเปิดใช้งานแอปพลิเคชันใหม่ โปรเซสเซอร์จะเพิ่มขึ้นจนถึงสถานะประสิทธิภาพสูงเพื่อเปิดใช้งานแอปพลิเคชันให้เสร็จสิ้นอย่างรวดเร็ว

ข้อมูลจําเพาะของโปรเซสเซอร์ใดสําคัญต่อประสิทธิภาพมากกว่า 'ฐาน' หรือ 'เทอร์โบ'

ทุกด้านของโปรเซสเซอร์มีความสําคัญต่อประสิทธิภาพ

Intel มีเอนจินการประมวลผลหลายตัวภายในโปรเซสเซอร์ โดยที่ CPU กําลังมีความคล้ายคลึงกับโปรเซสเซอร์แบบดั้งเดิม สําหรับเวิร์คโหลดที่พึ่งพา CPU ส่วนใหญ่ เวิร์คโหลดระยะเวลาสั้นๆ จะผูกติดอยู่กับการทํางานของ 'เทอร์โบ' ในขณะที่เวิร์คโหลดที่ยั่งยืนถูกผูกมัดด้วยพารามิเตอร์ 'พื้นฐาน' เวิร์คโหลดจํานวนมากมักจะเป็นส่วนผสมของ 'เทอร์โบ' และปฏิบัติการ 'ฐาน' บางตัว โปรเซสเซอร์ Intel มอบประสบการณ์ผู้ใช้ที่น่าสนใจซึ่งใช้โปรเซสเซอร์ในด้านต่างๆ สถาปัตยกรรมไฮบริดประสิทธิภาพสูง เอ็นจิ้นประมวลผลหลายพอร์ต IO หลายพอร์ต และ IP อัจฉริยะได้แบ่งปันทรัพยากรภายในชิปตัวเดียว ในขณะที่ทํางานข้ามช่วงพลังงานและความถี่แบบไดนามิกที่หลากหลาย ทุกแง่มุมของโปรเซสเซอร์ในท้ายที่สุดจะมีส่วนร่วมในสเปกตรัมประสิทธิภาพที่ต้องการในโลกแห่งความเป็นจริง

เป็นเรื่องปกติที่จะทํางานต่ํากว่าพลังงานพื้นฐานหรือความถี่พื้นฐานหรือไม่

ใช่ เมื่อเวิร์กโหลดที่มีความซับซ้อนต่ํา เช่น การท่องเว็บแบบเบากําลังทํางานบนระบบ พลังงานและความถี่ของโปรเซสเซอร์มักจะต่ํากว่าค่าพื้นฐานที่ระบุ ซึ่งเป็นพฤติกรรมการทํางานทั่วไป และโปรเซสเซอร์จะย้ายไปยังสถานะการทํางานที่สูงขึ้นเมื่อความต้องการเวิร์กโหลดเพิ่มขึ้น ในบางกรณี เมื่อโปรเซสเซอร์กําลังรอข้อมูลจากแหล่งภายนอก (เช่น เว็บเซิร์ฟเวอร์) อาจย้ายไปยังสถานะการทํางานที่ต่ํากว่าเพื่อประหยัดพลังงาน

ตัวเลือกการออกแบบระบบบางอย่าง (เช่น โหมดเงียบ หรือโหมดอายุการใช้งานแบตเตอรี่) สามารถเทรดปิดประสิทธิภาพของโปรเซสเซอร์โดยการจํากัดสถานะการทํางานที่สูงขึ้นชั่วคราว ติดต่อ OEM ของคุณสําหรับรายละเอียด

ตัวเลือกการออกแบบระบบของฉันมีผลต่อการทํางานของโปรเซสเซอร์หรือไม่

ใช่ การทํางานที่สังเกตได้ของโปรเซสเซอร์อาจถูกจํากัดตามข้อจํากัดของกระแสไฟฟ้าและ/หรืออุณหภูมิ และสามารถออกแบบเฉพาะได้ ติดต่อ OEM ของคุณหากคุณมีคําถามเพิ่มเติม

ผู้ใช้ปรับช่วงการทํางานของโปรเซสเซอร์ได้หรือไม่

ความสามารถของโปรเซสเซอร์เปิดตัวให้กับผู้จําหน่ายระบบในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการออกแบบระบบเท่านั้น ผู้จําหน่ายการออกแบบระบบอาจเลือกที่จะให้การควบคุมกับผู้ใช้ปลายทางตามดุลยพินิจของตน ติดต่อ OEM ของคุณสําหรับรายละเอียด

โปรดทราบว่าโปรเซสเซอร์ที่โอเวอร์คล็อกแสดงการควบคุมเพิ่มเติมให้กับผู้ใช้ปลายทาง

เกิดอะไรขึ้นกับความถี่พื้นฐานที่เคยปรากฏในสตริงแบรนด์สําหรับโปรเซสเซอร์ Intel

โปรเซสเซอร์ Intel® Core™ เจนเนอเรชั่น 12 และเจนเนอเรชั่นในอนาคตจะไม่เผยแพร่ความถี่พื้นฐานแบบแยกอีกต่อไปโดยเป็นส่วนหนึ่งของสตริงแบรนด์โปรเซสเซอร์ ซึ่งเน้นย้ําถึงช่วงการทํางานแบบไดนามิกที่หลากหลายของโปรเซสเซอร์ที่ทันสมัย และป้องกันการมุ่งเน้นไปที่พลังงานและความถี่เพียงจุดเดียว ดังที่อธิบายไว้ก่อนหน้านี้ในบทความนี้

ประกาศและข้อสงวนสิทธิ์

การทํางานที่สังเกตได้ของโปรเซสเซอร์อาจถูกจํากัดตามข้อจํากัดของกระแสไฟฟ้าและ/หรืออุณหภูมิ และสามารถออกแบบเฉพาะได้ ติดต่อ OEM ของคุณหากคุณมีคําถามเพิ่มเติม