การป้องกันอันล้ําหน้าคืออะไร และมีผลต่อการโอเวอร์คล็อกใน Intel® Extreme Tuning Utility (Intel® XTU) อย่างไร

เอกสาร

ข้อมูลผลิตภัณฑ์และเอกสารประกอบ

000094219

06/07/2023

การป้องกันแบบ Undervolt (UVP)

Undervolt Protection เป็นคุณสมบัติไมโครโค้ด/โปรเซสเซอร์ที่จํากัดแรงดันไฟฟ้าไม่ให้อยู่ต่ํากว่าชุดแรงดันไฟฟ้าขั้นต่ํา ค่า BIOS ที่ผู้ใช้กําหนดหรือค่าตั้งต้นในข้อมูลจําเพาะ (แล้วแต่ว่าค่าใดสูงกว่า) โปรเซสเซอร์จะบังคับใช้กฎและขีดจํากัด UVP โดยที่ BIOS ที่เลือกสามารถปิดใช้งานหรือเปลี่ยนค่าขั้นต่ําได้

หมาย เหตุ การป้องกันระดับต่ํามีเฉพาะในโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ เจนเนอเรชั่น 12 และโปรเซสเซอร์ที่ใหม่กว่าเท่านั้น

ดูตารางด้านล่างสําหรับการกําหนดค่า UVP พร้อมผลลัพธ์:

ตั้ง ค่า คอน ฟิก สิ่งที่เป็นไปได้
การป้องกันอันก้าวหน้า ไฮเปอร์ไวเซอร์ (VBS, HVCI) รันไทม์ (OS) ที่ต่ําเกิน BIOS ที่ต่ําต้อย การโอเวอร์คล็อกรันไทม์ การโอเวอร์คล็อก BIOS
ปิด ปิด ใช่ ใช่ ใช่ ใช่
เปิด เปิด ไม่ใช่ ใช่
เปิด ปิด ไม่ใช่ ใช่
ปิด เปิด ไม่ใช่ ไม่ใช่

หมาย เหตุ
  1. OEM ทําการตัดสินใจด้วยตัวเองว่าตัวเลือกเมนูใดที่จะเปิดเผยต่อผู้ใช้ ตารางนี้แสดงถึงการกําหนดค่าที่เป็นไปได้ หากคุณไม่เห็นตัวเลือกเหล่านี้ใน BIOS ของคุณ โปรดติดต่อผู้จําหน่าย OEM หรือมาเธอร์บอร์ดของคุณ
  2. การเปลี่ยนแปลงความถี่สัญญาณนาฬิกาหรือแรงดันไฟฟ้าอาจทําให้การรับประกันผลิตภัณฑ์ใดๆ เป็นโมฆะ และลดความเสถียร ความปลอดภัย ประสิทธิภาพ และอายุการใช้งานของโปรเซสเซอร์และส่วนประกอบอื่นๆ
  3. เปิดใช้งาน UVP ตามค่าเริ่มต้นเพื่อเพิ่มความเข้ากันได้สูงสุดและป้องกันการลดแรงดันไฟฟ้ารันไทม์ การปิดใช้งาน UVP จะเสี่ยงและช่องโหว่และไม่เป็นที่แนะนํา
  4. โปรเซสเซอร์ Intel® สามารถปิดใช้งาน UVP ได้ ตาม BIOS ของคุณ การกําหนดค่าแบบโอเวอร์คล็อกได้ของเดสก์ท็อปหมายถึงโปรเซสเซอร์ K/KF/KS/X ที่ปลดล็อคบางตัวที่จับคู่กับ Z/X PCH

Undervolt Protection (UVP) ภายใน Intel® XTU

เมื่อเปิดใช้งาน Undervolt Protection ใน Intel® XTU ตัวควบคุมที่มีสลักสายฟ้าเหลืองหมายความว่าไม่สามารถตั้งค่าแรงดันไฟฟ้าสําหรับตัวควบคุมนั้นที่ต่ํากว่าค่าแรงดันไฟฟ้าของ BIOS หรือค่าแรงดันไฟฟ้าสําหรับเวลาบู๊ต (ค่าเริ่มต้นในข้อมูลจําเพาะ) ซึ่งมีผลกับการควบคุมแรงดันไฟฟ้า (แบบปรับได้และแบบสแตติก) และการควบคุมออฟเซ็ตแรงดันไฟฟ้า เมื่อเปิดใช้งาน UVP แล้ว การชดเชยแรงดันไฟฟ้าเชิงลบที่ส่งผลให้มีระดับแรงดันไฟฟ้าต่ํากว่าค่าแรงดันไฟฟ้าเริ่มต้นระบบจะไม่ได้รับการยอมรับหรือใช้งาน และโปรเซสเซอร์จะยังคงอยู่ที่แรงดันไฟฟ้าที่กําหนดไว้ก่อนหน้านี้

เมื่อวางเมาส์เหนือสายฟ้าอาจทําให้ข้อความ: การป้องกันระดับต่ําเปิดใช้งานอยู่ และจะป้องกันไม่ให้แรงดันไฟฟ้าถูกตั้งค่าต่ํากว่าแรงดันไฟฟ้าตอนบู๊ต

ภาพด้านล่างแสดง Intel® XTU ที่ใช้ UVP กับการตั้งค่า Voltage Override และ Voltage Offset พร้อมไอคอนสายฟ้า

Screenshot