ข้อมูลทางเทคนิค Intel® Performance Maximizer

เอกสาร

ข้อมูลผลิตภัณฑ์และเอกสารประกอบ

000090155

30/03/2023

หมาย เหตุIntel® Performance Maximizer จะเลิกผลิตในวันที่ 24 เมษายน 2023 สําหรับประสบการณ์การโอเวอร์คล็อกแบบอื่น สํารวจ Intel® Extreme Tuning Utility

Intel® Performance Maximizer (Intel® PM) เป็นเครื่องมือโอเวอร์คล็อกคอร์โปรเซสเซอร์อัตโนมัติที่เป็นนวัตกรรมใหม่ เครื่องมือนี้ช่วยให้สามารถปรับแต่งโปรเซสเซอร์ตามการใช้งานแบบไดนามิกและเชื่อถือได้ตามประสิทธิภาพของแต่ละโปรเซสเซอร์

Intel Performance Maximizer logo

ใช้เครื่องมือนี้กับเดสก์ทอปโปรเซสเซอร์ Intel® แบบบรรจุกล่อง  โปรดทราบว่าการรับประกันมาตรฐานจะไม่มีผลบังคับใช้หากใช้งานโปรเซสเซอร์เกินจากข้อมูลจําเพาะ

หมาย เหตุ

Intel® Performance Maximizer ไม่รองรับโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ เจนเนอเรชั่น 12 ไม่มีแผนที่จะรองรับการปรับแต่งการโอเวอร์คล็อกอัตโนมัติสําหรับผลิตภัณฑ์เจนเนอเรชั่นในอนาคตโดยใช้แอปพลิเคชัน Intel® Performance Maximizer

 

ข้อมูลทางเทคนิค

ต้องพิจารณาตัวแปรเมื่อทําการโอเวอร์คล็อก

มีตัวแปรหลายตัวที่อาจส่งผลต่อความสามารถของโปรเซสเซอร์ในการโอเวอร์คล็อก รวมถึงข้อจํากัดด้านความร้อน ไฟฟ้า ระบบ และ BIOS ที่ไม่ได้อยู่ในการปรับตั้งค่าเริ่มต้น การปรับปรุงพื้นที่เหล่านี้อาจส่งผลให้มีโอกาสที่ดียิ่งขึ้นในการโอเวอร์คล็อกโปรเซสเซอร์

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อศักยภาพการโอเวอร์คล็อกสูงสุดของโปรเซสเซอร์   

Intel ไม่รับประกันว่า SKU ของโปรเซสเซอร์ทุกตัวจะโอเวอร์คล็อกในปริมาณที่เท่ากัน มีปัจจัยหลายประการของระบบที่มีอิทธิพลต่อศักยภาพการโอเวอร์คล็อกสูงสุดของโปรเซสเซอร์ รวมถึงโซลูชันระบายความร้อน/ระบายความร้อนและการปรับตั้งค่าของระบบ

ความคาดหวังเมื่อข้อผิดพลาดถูกตั้งค่าสถานะ เช่น ปัญหาด้านความร้อนระหว่างการกําหนดลักษณะเฉพาะ

ในระหว่างกระบวนการระบุลักษณะเฉพาะ หากมีการพบการกักเก็บความร้อนหรือพลังงานระหว่างการทดสอบ ซึ่งจะได้รับการพิจารณาว่ามีความล้มเหลวหรือความไม่เสถียรสําหรับการทดสอบการผสมผสานอัตราส่วนหรือแรงดันไฟฟ้าแบบใด Intel® Performance Maximizer จะไปยังขั้นตอนต่อไปของกระบวนการทดสอบ

โปรเซสเซอร์จะทํางานที่ความถี่การโอเวอร์คล็อกหลังจากทําการทดสอบเสร็จสมบูรณ์

ใช่ โปรเซสเซอร์จะทํางานที่ความถี่การโอเวอร์คล็อกที่แสดงในแอปพลิเคชัน Intel Performance Maximizer โดยอัตโนมัติ

ความแตกต่างในผลลัพธ์ความถี่ระหว่างแอปพลิเคชัน EFI Shell และแอปพลิเคชัน Intel PM (GUI)

เพื่อให้แน่ใจว่าซอฟต์แวร์ Intel Performance Maximizer จะมีเสถียรภาพดีขึ้น อาจใช้ย่านความถี่ป้องกัน (เช่น 100MHz) กับความถี่คอร์ของโปรเซสเซอร์ที่ผ่านการทดสอบแล้ว  ด้วยเหตุนี้ ผู้ใช้จึงอาจเห็นความแตกต่างระหว่างความถี่การโอเวอร์คล็อกสูงสุดที่ทดสอบและความถี่สูงสุดที่แสดงขึ้นขั้นสุดท้าย

ความคาดหวังในการใช้งานของ Intel® PM และ Intel® XMP ร่วมกัน    

ไม่มีการรับประกันความเข้ากันได้ของการโอเวอร์คล็อกระบบเมื่อใช้เครื่องมือการโอเวอร์คล็อกอื่นๆ รวมถึง Intel® XMP ขอแนะนําให้ผู้ใช้อย่าใช้ Intel Performance Maximizer ร่วมกับซอฟต์แวร์การโอเวอร์คล็อกอื่นๆ

 

 

ซอฟต์แวร์และปริมาณงานที่ใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพอาจได้รับการปรับให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดสําหรับไมโครโปรเซสเซอร์ของ Intel เท่านั้น การทดสอบประสิทธิภาพ เช่น SYSmark* และ MobileMark* ให้ค่าโดยใช้ระบบคอมพิวเตอร์, ส่วนประกอบ, ซอฟต์แวร์, การใช้งาน และฟังก์ชันที่เฉพาะเจาะจง การเปลี่ยนแปลงปัจจัยเหล่านี้อาจทําให้เกิดผลลัพธ์ที่แตกต่างออกไป คุณควรศึกษาข้อมูลอื่นๆ และการทดสอบประสิทธิภาพเพื่อช่วยให้คุณประเมินการซื้อได้อย่างรอบครอบ รวมถึงประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเมื่อใช้งานร่วมกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ สําหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดไปที่ www.intel.com/benchmarks

คุณสมบัติและคุณประโยชน์ของเทคโนโลยีของ Intel จะขึ้นอยู่กับการปรับตั้งค่าระบบ และอาจต้องการการเปิดใช้งานของฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ หรือบริการ ประสิทธิภาพอาจแตกต่างกันขึ้นอยู่กับการปรับตั้งค่าของระบบ ไม่มีผลิตภัณฑ์หรือส่วนประกอบใดที่จะปลอดภัยอย่างสมบูรณ์แบบ ตรวจสอบกับผู้ผลิตหรือผู้ค้าปลีกระบบของคุณ หรือเรียนรู้เพิ่มเติมที่ intel.com

การปรับเปลี่ยนสัญญาณนาฬิกาหรือแรงดันไฟอาจทําให้เกิดความเสียหายหรือลดอายุการใช้งานของโปรเซสเซอร์และส่วนประกอบอื่นๆ ของระบบ และอาจลดความเสถียรและประสิทธิภาพของระบบ  การรับประกันผลิตภัณฑ์อาจไม่มีผลบังคับใช้หากใช้งานโปรเซสเซอร์เกินจากข้อมูลจําเพาะ ตรวจสอบกับผู้ผลิตระบบและส่วนประกอบเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติม