คู่มือกําหนดค่าช่องสัญญาณ Wi-Fi และความกว้างของช่องสัญญาณเพื่อปรับปรุงการเชื่อมต่อเครือข่าย

เอกสาร

การแก้ไขปัญหา

000058989

11/10/2023

การกําหนดค่าเครือข่ายอาจเป็นสาเหตุของปัญหา Wi-Fi การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ช้าและการเชื่อมต่ออาจเกิดขึ้นได้หากเครือข่ายไร้สายไม่ได้ตั้งค่าไว้อย่างถูกต้อง หรือหากอุปกรณ์จํานวนมากกําลังแข่งขันกับน่านฟ้าไร้สายในเครือข่ายของคุณ ไม่ใช่อุปกรณ์ทั้งหมดในเครือข่ายเดียวกันอาจได้รับผลกระทบจากปัญหานี้ในระดับเดียวกัน

เมื่อปรับหรือตั้งค่าเครือข่าย Wi-Fi ในบ้านหรือธุรกิจ เป้าหมายหลักคือ:

  • ลดการรบกวน
  • ขยายช่วงสูงสุด
  • เพิ่มปริมาณงานสูงสุด (ซึ่งคุณจะเห็นในการทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ต)

ในการทําเช่นนี้คุณจะต้องเข้าถึงอินเทอร์เฟซการติดตั้งเราเตอร์เฉพาะของคุณ

การเลือกช่องสัญญาณที่เหมาะสม

คุณสามารถใช้ ศูนย์ควบคุม Intel® Killer™ (หากคุณใช้อะแดปเตอร์ Intel Killer Wireless) หรือตัววิเคราะห์ Wi-Fi ของบริษัทอื่นเพื่อระบุช่องสัญญาณที่ใช้อย่างน้อยในแต่ละแบนด์ (2.4 GHz และ 5 GHz) และเปลี่ยนการตั้งค่าเราเตอร์ Wi-Fi ของคุณตามนั้น ต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับบางประการสําหรับการเลือกการตั้งค่า:

  • บนย่านความถี่ 2.4 GHz ซึ่งโดยปกติแล้วเป็น Wireless-N ให้เลือกช่อง 1, 11 หรือ 6 เสมอ ลองเลือกความเที่ยงตรงของทั้งสามโดยใช้ Wi-Fi Analyzer เป็นคู่มือของคุณ ช่องสัญญาณอื่นที่ไม่ใช่ 1, 11 หรือ 6 จะได้รับสัญญาณรบกวนมากขึ้น ผู้ใช้ในยุโรปยังสามารถใช้ช่อง 12 และ 13 ในย่านความถี่ 2.4 GHz คุณควรปฏิบัติต่อสิ่งเหล่านี้เช่นเดียวกับช่อง 11 เนื่องจากมันจะรบกวนและรับสัญญาณรบกวนจากช่อง 11 โปรดระลึกไว้เสมอว่า:
    • ช่องสัญญาณ 1 จะรบกวนและรับสัญญาณรบกวนจากช่อง 2.4 GHz 1-5
    • ช่องสัญญาณ 6 จะรบกวนและรับสัญญาณรบกวนจากช่อง 2.4 GHz 2-10
    • ช่องสัญญาณ 11 จะรบกวนและรับสัญญาณรบกวนจากช่อง 2.4 GHz 7-11

ด้วยการใช้ข้อมูลด้านบน คุณจะเห็นว่าทําไมคุณจึงควรเลือกช่อง 1, 11 (หรือ 12/13) หรือ 6 เสมอ ทําอย่างอื่นเชิญสัญญาณรบกวนจากช่องสัญญาณไร้สาย 2.4 GHz หลักอื่นใด

  • บนย่านความถี่ 5 GHz โดยปกติแล้ว Wireless-AC (แม้ว่าเราเตอร์บางตัวจะรองรับ 5 GHz Wireless-N) ให้เลือกช่องสัญญาณที่ห่างไกลจากช่องสัญญาณอื่นมากที่สุด หากคุณประสบปัญหา Wi-Fi ลดลงหรือไม่เห็นจุดเชื่อมต่อไร้สายของคุณ และคุณกําลังใช้ ช่องสัญญาณ DFS (ช่อง 50-144 ในสหรัฐอเมริกา สามารถดูส่วนอื่นๆ บน แผนภูมินี้) ลองเปลี่ยนเป็นช่องสัญญาณที่ไม่ใช่ DFS 5 GHz และดูว่าปัญหาดีขึ้นหรือไม่
  • หากคุณไม่พบช่องสัญญาณที่ว่าง ให้หาช่องสัญญาณที่มีสัญญาณที่อ่อนแอที่สุด
  • หากคุณมีตัวขยายสัญญาณ จุดเชื่อมต่อ หรือเราเตอร์ไร้สายอื่นๆ ตรวจสอบให้แน่ใจว่ากําลังทํางานบนช่องสัญญาณที่แตกต่างจากเราเตอร์หลักของคุณ แม้แต่เราเตอร์ Wi-Fi เดียวที่มีวิทยุหลายตัวก็สามารถขัดแย้งกับตัวเองได้หากวิทยุเหล่านั้นถูกตั้งค่าให้อยู่ในช่องเดียวกัน

การเลือกแบนด์วิดธ์ของช่องที่เหมาะสม (หรือแถบด้านข้าง ความกว้างของช่อง หรืออื่นๆ)

ลองเปลี่ยนความกว้างของช่องสัญญาณ (เราเตอร์บางตัวอาจเรียกว่าแถบด้านข้างหรือช่องด้านข้าง) ยิ่งความกว้างของช่องสัญญาณสูงเท่าไหร่ ข้อมูลในสตรีมก็มากขึ้นด้วย ทําให้อาจเร็วขึ้นและแนวโน้มที่สัญญาณจะอยู่รอบๆ วัตถุที่เป็นของแข็ง อย่างไรก็ตาม สัญญาณดังกล่าวจะมีความแข็งแรงโดยรวมน้อยลง และมีแนวโน้มที่จะรบกวนจากช่องสัญญาณใกล้เคียงอื่นๆ

นึกถึงสัญญาณไร้สายของคุณเหมือนน้ํา ยิ่งคลื่นกว้างขึ้นก็จะยิ่งตีมากขึ้นและยิ่งไปรอบ ๆ มาก แต่จะมีความแข็งแรงน้อยกว่าถ้ามันเป็นที่อยู่ของช่องที่แคบกว่า คลื่นที่กว้างขึ้นจะจับวัตถุได้มากขึ้นในด้านของตนซึ่งเมื่อพูดถึงเครือข่ายไร้สายส่งผลให้เกิดการรบกวนมากขึ้น

ขึ้นอยู่กับภูมิทัศน์ Wi-Fi ของคุณอาจเป็นการที่ดีที่สุดที่จะให้ความกว้างของช่องสัญญาณเพื่อรับความแข็งแกร่งเพิ่มเติมและการรบกวน dodge แม้ว่าเราเตอร์และอะแดปเตอร์ของคุณจะสามารถรองรับความกว้างของช่องสัญญาณที่สูงขึ้นได้ก็ตาม หากคุณประสบปัญหาการลดลงของระบบไร้สาย ความกว้างของช่องสัญญาณกว้างเกินไปอาจเป็นสาเหตุได้

  • บนแบนด์ 5 GHz ให้ตั้งค่าความกว้างของช่องเป็น 40 MHz และดูว่าช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือหรือไม่ โปรดทราบว่าความกว้างของช่องสัญญาณ 80 MHz และ 160 MHz อาจมีความเร็วเพิ่มขึ้นแต่ก็จะรบกวนและรับสัญญาณรบกวนจากแหล่งข้อมูลที่มากกว่า 40 MHz
  • บนแบนด์ 2.4 GHz ให้ตั้งค่าความกว้างของช่องเป็น 20 MHz และดูว่าช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือหรือไม่ 40 MHz Wireless-N ไม่ค่อยเหมาะสม เนื่องจากจะรบกวนช่องสัญญาณ Wireless-N ทั้งหมด

ข้อพิจารณาอื่นๆ

  • Wi-Fi เป็นเทคโนโลยีวิทยุสายตาแบบ Line-of-sight ซึ่งหมายความว่ามันทํางานไม่ได้โดยรอบอุปกรณ์ของคุณที่มีสัญญาณไร้สาย แต่โดยเชื่อมต่อโดยตรงผ่านผนังใดๆ โฟลเดอร์ย่อย หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ที่อยู่ในทาง วัตถุที่เป็นของแข็งแต่ละอันระหว่างเสาอากาศของจุดเชื่อมต่อไร้สาย (เราเตอร์/โมเด็ม) และคอมพิวเตอร์ของคุณจะทําให้สัญญาณลดลง การเปลี่ยนตําแหน่งด้วยนิ้วสามารถสร้างโลกที่แตกต่างได้
  • แหล่งที่มาของสัญญาณรบกวนนั้นไม่ชัดเจนเสมอไป หลายครั้งคุณอาจได้รับสัญญาณรบกวนจากเครือข่ายไร้สายที่ซ่อนอยู่หรือแม้แต่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บางเครื่อง การรบกวนจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นที่แพร่หลายมากขึ้นด้วยสเปกตรัมวิทยุ 2.4 GHz แต่สัญญาณรบกวนดังกล่าวยังมีอยู่ในสเปกตรัมวิทยุ 5 GHz หากคุณใช้ความกว้างของช่องสัญญาณต่ําบนช่องสัญญาณฟรีและยังคงเห็นการตัดการเชื่อมต่อไร้สาย (แม้ว่าอยู่ใกล้จุดเชื่อมต่อไร้สายของคุณ) ปัญหาอาจเป็นสิ่งอื่นที่อยู่ในสเปกตรัมนั้น ลองทดลองกับช่องสัญญาณอื่นๆ
  • ในภูมิทัศน์ไร้สายที่มีผู้คนแออัด ประสิทธิภาพไร้สายมักจะลดลงและปรับปรุงตัวเอง เนื่องจากบุคคลอื่นใช้เครือข่าย Wi-Fi ของตน การทดลองการตั้งค่าช่องสัญญาณสามารถช่วยได้ที่นี่เช่นกันเนื่องจากการแข่งขันบางอย่างของคุณอาจใช้ Wi-Fi ของพวกเขาไม่ค่อยในขณะที่คนอื่นกําลังถ่ายโอนข้อมูลจากอุปกรณ์จํานวนมากอย่างต่อเนื่อง หากคุณอาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์ที่ซับซ้อนและเพื่อนบ้านของคุณมีเราเตอร์ของพวกเขากับผนังที่ใช้ร่วมกันการแชร์ช่องสัญญาณไร้สายจะไม่เป็นปัญหาที่เห็นได้ชัดจนกว่าพวกเขาจะกลับถึงบ้านเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนของพวกเขาและเริ่มการสตรีมไปยังโทรทัศน์ของพวกเขา อย่างไรก็ตาม ณ จุดนั้น Wi-Fi ของคุณอาจไม่สามารถใช้ได้อย่างสมบูรณ์จนกว่าคุณจะเปลี่ยนช่องไร้สาย
หัวข้อที่เกี่ยวข้อง
ตรวจสอบอย่างเร็วๆ เพื่อปรับปรุงหรือแก้ไขปัญหาการเชื่อมต่อ Wi-Fi
แก้ไขปัญหา Intel® Killer Control Center ส่วนใหญ่ด้วยการติดตั้งใหม่ทั้งหมด