ID บทความ: 000057810 ประเภทข้อมูล: การแก้ไขปัญหา การตรวจสอบครั้งล่าสุด: 27/09/2022

สถานการณ์สําหรับการใช้การทดสอบ Swap ของโปรเซสเซอร์เพื่อช่วยแยกปัญหา

สิ่งแวดล้อม

มีผลกับเดสก์ทอปโปรเซสเซอร์แบบบรรจุกล่องIntel® Core™ทั้งหมด

BUILT IN - ARTICLE INTRO SECOND COMPONENT
สรุปข้อมูล

สถานการณ์ที่ได้รับการตรวจสอบสําหรับการทดสอบ Swap ของโปรเซสเซอร์

คำอธิบาย
  • คอมพิวเตอร์ไม่ได้ทํางานเลย
  • หน้าจอสีน้ําเงินแบบสุ่มของ Dead (BSOD)
  • โปรเซสเซอร์ทํางานที่อุณหภูมิใกล้เคียงกับหรือสูงกว่า Tjunction (ความร้อนสูงเกินไป)
  • ระบบเกิดการขัดข้องแบบสุ่ม
  • ประสิทธิภาพโดยรวมของคอมพิวเตอร์ต่ํา
  • ปัญหาอื่นๆ ที่ไม่ค่อยพบบ่อย (เช่น หน่วยความจําส่วนบุคคลไม่ทํางาน, การตรวจจับ PCI Express* (PCIe*) หรือปัญหาด้านประสิทธิภาพ, อื่นๆ)
ความละเอียด
  • สถานการณ์ #1: คอมพิวเตอร์ได้รับการทดสอบโดยใช้โปรเซสเซอร์สองตัวที่เหมือนกัน (นั่นคือหมายเลขรุ่นของโปรเซสเซอร์เดียวกันและรหัสข้อมูลจําเพาะ)

หากปัญหาเกิดขึ้นต่อจากโปรเซสเซอร์ตัวใดตัวหนึ่งเท่านั้น แสดงว่าโปรเซสเซอร์อีกตัวเป็นสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา ติดต่อ ฝ่ายสนับสนุนของ Intel เพื่อขอความช่วยเหลือ

 

  • สถานการณ์ #2: คอมพิวเตอร์ได้รับการทดสอบโดยใช้โปรเซสเซอร์สองตัวที่มีหมายเลขรุ่นของโปรเซสเซอร์ที่แตกต่างกัน

ในสถานการณ์นี้ ปัญหาอาจตามหลังโปรเซสเซอร์ตัวใดตัวหนึ่งเท่านั้น อย่างไรก็ตาม โปรดทราบว่ามาเธอร์บอร์ดบางรุ่นอาจต้องใช้เวอร์ชั่น BIOS เฉพาะเพื่อรองรับหมายเลขรุ่นของโปรเซสเซอร์และรหัสข้อมูลจําเพาะที่เกี่ยวข้องอย่างสมบูรณ์

ยืนยัน กับผู้ผลิตเมนบอร์ดของคุณก่อนเพื่อรับประกันว่าโปรเซสเซอร์ทั้งสองเข้ากันได้กับเมนบอร์ดและเวอร์ชั่น BIOS ที่ติดตั้งไว้อย่างสมบูรณ์ จากนั้นหากปัญหาเกิดขึ้นเพียงหนึ่งในโปรเซสเซอร์ คุณสามารถแยกเป็นสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาได้

หมาย เหตุ

โปรเซสเซอร์บางตัวไม่มีกราฟิกในตัว (โดยปกติจะมีตัวอักษร F อยู่ในหมายเลข CPU)  เมื่อเปลี่ยนโปรเซสเซอร์ที่ไม่ทํางานซึ่งรวมกราฟิกเข้ากับโปรเซสเซอร์ที่ไม่มีกราฟิกในตัว (หมายเลข CPU กับ F) ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีการ์ดแสดงผลที่ทํางานอยู่เมื่อทําการสลับ

 

  • สถานการณ์ #3: โปรเซสเซอร์ได้รับการทดสอบบนคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานได้ที่รู้จัก

ในสถานการณ์นี้ คุณต้อง ยืนยัน ว่าเวอร์ชั่น BIOS บนเมนบอร์ดทั้งหมดที่ใช้สําหรับการทดสอบเข้ากันได้กับหมายเลขรุ่นของโปรเซสเซอร์และรหัสข้อมูลจําเพาะอย่างสมบูรณ์ นี่เป็นเพราะปัญหาอาจปรากฏในคอมพิวเตอร์เครื่องใดเครื่องหนึ่งเท่านั้นหากมีปัญหาความเข้ากันได้กับมาเธอร์บอร์ดตัวใดตัวหนึ่ง

หากมาเธอร์บอร์ดทั้งหมดที่ใช้สําหรับการทดสอบได้รับการยืนยันว่าเข้ากันได้กับหมายเลขรุ่นโปรเซสเซอร์และรหัสข้อมูลจําเพาะของโปรเซสเซอร์อย่างสมบูรณ์ โปรเซสเซอร์อาจแยกเป็นสาเหตุที่แท้จริง

 

  • สถานการณ์ #4: ทุกส่วนประกอบที่จําเป็นอื่นๆ (มาเธอร์บอร์ด พาวเวอร์ซัพพลาย หน่วยความจํา และการ์ดแสดงผล หากมี) ผ่านการทดสอบเป็นรายบุคคล และยืนยันว่าสามารถทํางานได้ ยกเว้นโปรเซสเซอร์

ในสถานการณ์นี้ โปรเซสเซอร์อาจแยกเป็นสาเหตุหลักของปัญหา อย่างไรก็ตาม ก่อนอื่นคุณต้อง ยืนยัน ว่าเมนบอร์ดและเวอร์ชั่น BIOS ที่ติดตั้งเข้ากันได้กับโปรเซสเซอร์และรหัสข้อมูลจําเพาะที่เกี่ยวข้องอย่างสมบูรณ์

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

บทความนี้จะนำไปใช้กับ 56 ผลิตภัณฑ์

เนื้อหาในหน้านี้เป็นการผสมผสานระหว่างการแปลเนื้อหาต้นฉบับภาษาอังกฤษโดยมนุษย์และคอมพิวเตอร์ เนื้อหานี้จัดทำขึ้นเพื่อความสะดวกของคุณและเพื่อเป็นข้อมูลทั่วไปเท่านั้นและไม่ควรอ้างอิงว่าสมบูรณ์หรือถูกต้อง หากมีความขัดแย้งใด ๆ ระหว่างเวอร์ชันภาษาอังกฤษของหน้านี้กับคำแปล เวอร์ชันภาษาอังกฤษจะมีผลเหนือกว่าและควบคุม ดูเวอร์ชันภาษาอังกฤษของหน้านี้