ID บทความ: 000055895 ประเภทข้อมูล: การแก้ไขปัญหา การตรวจสอบครั้งล่าสุด: 05/01/2023

ทําไมหน่วยความจําแบบคงอยู่Intel® Optane™ในโหมดหน่วยความจําจึงไม่คงอยู่

สิ่งแวดล้อม

หน่วยความจําแบบคงอยู่Intel® Optane™

BUILT IN - ARTICLE INTRO SECOND COMPONENT
สรุปข้อมูล

อธิบายถึงพฤติกรรมของหน่วยความจําแบบคงอยู่Intel® Optane™ในโหมดหน่วยความจํา

คำอธิบาย
  1. ทําไมหน่วยความจําถึงไม่คงอยู่ เป็นแบบคงอยู่โดยการใช้คุณสมบัตินี้อย่างถาวรหรือไม่
  2. การแคช DRAM ทํางานอย่างไร ทําทั้งหมดนี้ในฮาร์ดแวร์โดยไม่มีการรองรับระบบปฏิบัติการหรือไม่
ความละเอียด

หน่วยความจําแบบคงอยู่ Intel® Optane เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่มีสื่อถาวรติดตั้งอยู่บน Dual In-Line Memory Module (DIMM) และติดตั้งไว้ในบัสหน่วยความจํา มี DIMM หน่วยความจําถาวรอยู่ข้าง DRAM DIMM หน่วยความจําถาวรแบบดั้งเดิม

สิ่งสําคัญที่ทําให้ความแตกต่างระหว่าง DIMM ของหน่วยความจําถาวรออกจาก DRAM DIMM คือ สามารถเก็บรักษาข้อมูลที่จัดเก็บไว้ได้เมื่อระบบถูกปิดตัวหรือสูญเสียพลังงาน

ซึ่งช่วยให้สามารถใช้เป็นรูปแบบของอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลถาวร เช่น ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ (HDD) หรือไดรฟ์ Solid-State (SSD) แต่มาพร้อมกับความหน่วงแฝงเหมือนหน่วยความจํา

หน่วยความจําแบบคงอยู่ Intel® Optane™ (PMem) อิงตามเทคโนโลยีหน่วยความจํา Intel® Optane™ และมอบความสามารถในการเก็บข้อมูลได้มากขึ้น ใกล้กับ CPU มากขึ้นเพื่อการประมวลผลที่รวดเร็วขึ้น (นั่นคือ "ใช้งานบ่อยกว่า") PMem ออกแบบมาสําหรับใช้กับโปรเซสเซอร์แพลตฟอร์ม Intel® Xeon® Scalable (ชื่อรหัส Cascade Lake)

DCPMMs อยู่ข้าง DDR4 DRAM DIMM เพื่อรองรับสถาปัตยกรรมหน่วยความจําสองระดับ ระดับที่เร็วที่สุดคือ "หน่วยความจําใกล้" ที่ใช้ DRAM และระดับที่ช้ากว่าคือ DCPMM "หน่วยความจําที่ไกล" PMem สามารถกําหนดค่าให้ใช้งานได้ในโหมดต่างๆ: โหมดหน่วยความจํา, โหมด App Direct หรือโหมดหน่วยความจําร่วมกับโหมด App Direct ซึ่งเรียกว่า "โหมดผสม"

ในโหมด หน่วยความจํา PMems จะทําหน้าที่เป็นหน่วยความจําระบบแบบผันผวนภายใต้การควบคุมของระบบปฏิบัติการ DRAM ใดๆ ในแพลตฟอร์มจะทําหน้าที่เป็นแคชที่ทํางานร่วมกับ PMems

ในโหมด App Direct, PMem และ DRAM DIMM ทําหน้าที่เป็นทรัพยากรหน่วยความจําอิสระภายใต้การควบคุมโหลด/จัดเก็บแอปพลิเคชันโดยตรง ซึ่งช่วยให้สามารถใช้ความจุ PMem เป็นหน่วยความจําถาวรแบบไบต์แอดเดรสซึ่งแมปเข้ากับพื้นที่แอดเดรสทางกายภาพของระบบ (SPA) และเข้าถึงได้โดยตรงโดยแอปพลิเคชัน

ในโหมดผสม เปอร์เซ็นต์ของความจุ PMem จะถูกใช้ในโหมดหน่วยความจําและส่วนที่เหลือในโหมด App Direct

ความจุโหมด App Direct สามารถใช้เป็น Block over App Direct ได้ ในกรณีนี้ ไดรเวอร์จะมีอินเตอร์เฟซการจัดเก็บข้อมูลแบบเดิมที่โปร่งใสกับแอปพลิเคชันจึงไม่จําเป็นต้องแก้ไข Block over App Direct ถูกนําไปใช้พร้อมกับคัดลอกการเพิ่มประสิทธิภาพการเขียนผ่านตารางการแปลบล็อกเพื่อมอบอะตอมการเขียนล้มเหลวด้านพลังงาน

หรืออาจแก้ไขแอปพลิเคชันเพื่อเข้าถึงความจุ App Direct ด้วยกลไกโหลด/จัดเก็บโดยตรงโดยใช้ระบบไฟล์ที่ทราบหน่วยความจําถาวร สิ่งนี้จะข้ามเคอร์เนลอย่างสมบูรณ์และให้พาธรหัสที่สั้นที่สุดไปยังหน่วยความจําแบบคงอยู่ หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้และการเขียนโปรแกรมสําหรับหน่วยความจําแบบคงอยู่ โปรดดู การเขียนโปรแกรมหน่วยความจําแบบคงอยู่

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

บทความนี้จะนำไปใช้กับ 2 ผลิตภัณฑ์

เนื้อหาในหน้านี้เป็นการผสมผสานระหว่างการแปลเนื้อหาต้นฉบับภาษาอังกฤษโดยมนุษย์และคอมพิวเตอร์ เนื้อหานี้จัดทำขึ้นเพื่อความสะดวกของคุณและเพื่อเป็นข้อมูลทั่วไปเท่านั้นและไม่ควรอ้างอิงว่าสมบูรณ์หรือถูกต้อง หากมีความขัดแย้งใด ๆ ระหว่างเวอร์ชันภาษาอังกฤษของหน้านี้กับคำแปล เวอร์ชันภาษาอังกฤษจะมีผลเหนือกว่าและควบคุม ดูเวอร์ชันภาษาอังกฤษของหน้านี้