ประเภทสายเคเบิล HDMI และขั้วต่อ

เอกสาร

ข้อมูลผลิตภัณฑ์และเอกสารประกอบ

000029650

21/11/2023

เทคโนโลยีเสียง/วิดีโอกําลังก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องและข้อมูลจําเพาะสําหรับอุปกรณ์ High-Definition Multimedia Interface (HDMI) จะมีการปรับและปรับปรุงเป็นครั้งคราวเพื่อรับประกันความสามารถและประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยสายเคเบิล HDMI ประเภทต่างๆ อาจเป็นเรื่องน่าหงุดหงิดเมื่อพิจารณาว่าสายเคเบิลใดดีที่สุดสําหรับจอแสดงผลบางจอ ด้านล่างเป็นคู่มือสําหรับสาย HDMI และประเภทขั้วต่อที่แตกต่างกันซึ่งสามารถช่วยค้นหาสายเคเบิลที่ถูกต้องสําหรับการกําหนดค่าที่หลากหลาย

ประเภทสายเคเบิล HDMI

คลิก หรือหัวข้อเพื่อดูรายละเอียด:

สาย HDMI มาตรฐาน

สาย HDMI มาตรฐานได้รับการออกแบบมาเพื่อการใช้งานทั่วไป และได้รับการทดสอบการส่งสัญญาณที่ความละเอียดสูงถึง 720p ถึง 1080p หรือที่เรียกกันว่าความละเอียด High Definition (HD) สายเคเบิลนี้ไม่ส่งความละเอียด 4K (3840x2160 สูงสุด 4096x2160) แนะนําให้ใช้สายเคเบิล HDMI มาตรฐานสําหรับโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม โปรเจคเตอร์หน้าจอ เครื่องเล่นดีวีดี และจอแสดงผลทั่วไปอื่นๆ

สาย HDMI มาตรฐานพร้อมอีเธอร์เน็ต

สายเคเบิล HDMI มาตรฐานพร้อมอีเธอร์เน็ตยังให้ความสามารถและประสิทธิภาพเดียวกับสาย HDMI มาตรฐาน แต่ยังมีช่องสัญญาณข้อมูลเฉพาะที่เรียกว่า HDMI Ethernet Channel อีกด้วย อุปกรณ์ที่เชื่อมโยงทั้งสองเครื่องต้องมีการเปิดใช้งาน HDMI Ethernet Channel สําหรับฟังก์ชันการส่งข้อมูล สายเคเบิลนี้ไม่สามารถส่งความละเอียด 4K ได้ มีผลิตภัณฑ์น้อยมากที่รองรับความเข้ากันได้กับ Ethernet ผ่าน HDMI ตัวอย่างเช่น ผู้เล่นดิสก์ Blu-Ray และระบบโฮมเธียเตอร์รองรับช่องสตรีมอีเธอร์เน็ต

สาย HDMI ความเร็วสูง

สาย HDMI ความเร็วสูงรองรับความละเอียด 1080p สูงสุด 4K ที่ 60 Hz สายเคเบิลประเภทนี้ยังรวมถึงเทคโนโลยีการแสดงผล เช่น 3D และ Deep Color แนะนําให้ใช้สาย HDMI ความเร็วสูงในการกําหนดค่าที่จอแสดงผล 1080p เชื่อมต่อกับแหล่ง 1080p เช่น คอนโซลวิดีโอเกมที่รองรับ 4K หรือ Blu-ray Disc Player

สาย HDMI ความเร็วสูงพร้อมอีเธอร์เน็ต

สาย HDMI ความเร็วสูงพร้อมอีเธอร์เน็ตมีคุณสมบัติเดียวกับสายความเร็วสูง เช่น ความละเอียด 1080p สูงสุด 4K สายเคเบิลประเภทนี้รวมถึงเทคโนโลยีการแสดงผล เช่น 3D และ Deep Color สาย HDMI ความเร็วสูงพร้อมอีเธอร์เน็ตมีช่องสัญญาณข้อมูลเฉพาะที่เรียกว่าช่อง HDMI Ethernet อุปกรณ์ที่เชื่อมโยงทั้งสองที่เชื่อมโยงต้องมีการเปิดใช้งาน HDMI Ethernet Channel สําหรับฟังก์ชันการส่งข้อมูล มีผลิตภัณฑ์น้อยมากที่รองรับความเข้ากันได้กับ Ethernet ผ่าน HDMI ตัวอย่างเช่น ผู้เล่นดิสก์ Blu-Ray และระบบโฮมเธียเตอร์รองรับช่องสตรีมอีเธอร์เน็ต

สาย HDMI ความเร็วสูงระดับพรีเมียมและสาย HDMI ความเร็วสูงพรีเมียมพร้อมอีเธอร์เน็ต

สายเคเบิล HDMI ความเร็วสูงระดับพรีเมียมและสาย HDMI ความเร็วสูงระดับพรีเมียมพร้อมอีเธอร์เน็ตได้รับการรับรองประสิทธิภาพที่เชื่อถือได้เมื่อใช้วิดีโอ 4K หรือ Ultra HD (UHD) สายเคเบิลเหล่านี้มีคุณสมบัติต่างๆ เช่น ความละเอียด 60 เฟรมต่อวินาทีพร้อม High-Dynamic Range (HDR) พื้นที่สีที่ขยายรวมถึง BT:2020 และ 4:4:4 chroma sampling

สาย HDMI ความเร็วสูงพิเศษ

สายเคเบิล HDMI ความเร็วสูงพิเศษสามารถให้คุณสมบัติแบนด์วิดธ์สูง ได้แก่ 4K, 5K (5120 x 2880), 8K (1780x4320) และ 10K (10328x7760) ที่ 120 Hz สายเคเบิลนี้รองรับแบนด์วิดท์ 48 Gbps และมาพร้อมการรบกวนแม่เหล็กไฟฟ้าต่ํา (EMI) ที่ลดการรบกวนกับอุปกรณ์ไร้สายที่อยู่ใกล้เคียง สาย HDMI ความเร็วสูงพิเศษยังรวมถึงช่องสัญญาณ HDMI Ethernet ด้วย

หมาย เหตุ ผู้ผลิตสายเคเบิลมีตัวเลือกในการเกินข้อกําหนดขั้นต่ําสําหรับสายเคเบิล ติดต่อผู้ผลิตสําหรับรายละเอียดเกี่ยวกับสายเคเบิลของพวกเขา

การพิจารณาว่าคุณมีสายเคเบิล HDMI ประเภทใด

เพื่อช่วยอธิบายประเภทสายเคเบิลให้ชัดเจน HDMI Licensing LLC มีผลิตภัณฑ์ที่จําเป็นที่จะต้องติดป้ายพร้อมโลโก้ Cable Name บรรจุภัณฑ์จะระบุประเภทสายเคเบิลด้วย

หมาย เหตุ ไม่จําเป็นต้องใช้มาตรฐานการติดฉลากจนถึงปี 2010 สายเคเบิลที่ซื้อมาก่อนหน้านี้อาจระบุประเภทสายเคเบิลที่หัวเชื่อมต่อหรือตัวสายเคเบิลเอง


HDMI labeling
ตัวอย่างสาย HDMI ที่ติดฉลาก

ประเภทขั้วต่อ HDMI

คลิก หรือหัวข้อเพื่อดูรายละเอียด:

HDMI มาตรฐาน (HDMI ประเภท A)

ประเภทขั้วต่อ HDMI มาตรฐานใช้การกําหนดค่า 19 พิน โดยถือสัญญาณวิดีโอและเสียง ประเภทขั้วต่อนี้มักจะถูกใช้สําหรับอุปกรณ์ที่บ้านที่หลากหลาย เช่น โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ และคอนโซลวิดีโอเกม

Pin HDMI ขยาย (HDMI ประเภท B)

ประเภทขั้วต่อ PIN HDMI แบบขยายใช้การกําหนดค่าแบบขยาย 29 พิน ที่มีสัญญาณวิดีโอและเสียง การออกแบบนี้มีการใช้น้อยกว่า

Mini HDMI (HDMI Type C)

สาย Mini HDMI ใช้การกําหนดค่า 19 พิน โดยเก็บสัญญาณวิดีโอและเสียงไว้ ประเภทขั้วต่อนี้มักใช้สําหรับอุปกรณ์บันทึก แท็บเล็ต และอุปกรณ์ขนาดเล็กอื่นๆ

Micro HDMI (ประเภท HDMI D)

สาย Micro HDMI มีคุณสมบัติเดียวกันที่ Mini HDMI แต่ใช้การกําหนดค่า 19 พินที่เล็กกว่า ประเภทขั้วต่อนี้มักจะใช้สําหรับโทรศัพท์มือถือกล้องขนาดเล็กและอุปกรณ์พกพาอื่น ๆ

HDMI connectors
ตัวอย่างขั้วต่อ HDMI

อะแดปเตอร์สายเคเบิลวิดีโอ

อะแดปเตอร์สายวิดีโออนุญาตให้มีการกําหนดค่าต่างๆ หากคุณไม่มีพอร์ตใดพอร์ตหนึ่งบนอุปกรณ์จอแสดงผลของคุณ ตัวอย่างบางส่วนของอะแดปเตอร์จอแสดงผล ได้แก่ DisplayPort ไปยัง HDMI, Mini DisplayPort ไปยัง USB-C, HDMI ไปยัง VGA และอีกมากมาย

การใช้อะแดปเตอร์อาจทําให้เกิดปัญหาต่างๆ เช่น คุณภาพของภาพไม่ดี วิดีโอหรือเสียงขาดหายไป หน้าจอกะพริบ และปัญหาวิดีโอ/เสียงอื่นๆ ในการกําหนดค่าบางอย่าง ความสามารถบางอย่างอาจสูญหาย ขอแนะนําให้ใช้สายเคเบิลอื่นแทนอะแดปเตอร์จอแสดงผลเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่เป็นไปได้

การแก้ไขปัญหาและข้อมูลเพิ่มเติม

หากคุณได้รับเอาต์พุตวิดีโอ/เสียงที่ไม่ถูกต้องบนจอแสดงผลของคุณ โปรดไปที่คู่มือในหน้าเว็บนี้เพื่อดูว่าคุณกําลังใช้สายที่ถูกต้องหรือไม่ สําหรับการแก้ไขปัญหาและข้อมูลเพิ่มเติม โปรดดูหัวข้อที่เกี่ยวข้องด้านล่าง

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง
คําถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับเทคโนโลยี HDMI
คําถามที่ถูกถามบ่อยสําหรับจอแสดงผลหลายหน้าจอ
คําถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับความละเอียดในการแสดงผล
คําถามที่ถูกถามบ่อยเกี่ยวกับ Intel® Graphics Driver