แก้ไขปัญหาการตรวจหาด้วยหน่วยความจํา Intel® Optane™

เอกสาร

การแก้ไขปัญหา

000025194

09/05/2023

ในขณะที่เปิดใช้งานการเร่งความเร็วของระบบด้วย หน่วยความจํา Intel® Optane™ คุณอาจประสบปัญหาในการตรวจหาโมดูลภายใน แอปพลิเคชันหน่วยความจํา Intel® Optane™และการจัดการที่เก็บข้อมูล หรือยูทิลิตี้ Windows* (เช่น ตัวจัดการอุปกรณ์) อาการทั่วไปบางอย่างอธิบายไว้ด้านล่างพร้อมกับสาเหตุที่เกี่ยวข้องและขั้นตอนที่แนะนําในการแก้ไขปัญหา

คุณควรรู้อะไรบ้างก่อนเริ่มใช้งาน
  • บทความนี้อธิบายถึงอาการทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับปัญหาการตรวจหาหน่วยความจํา Intel® Optane™ในขณะเปิดใช้งานการเร่งความเร็วของระบบ หากคุณมีปัญหาอื่นหรือมีรหัสข้อผิดพลาดหรือข้อความแสดงข้อผิดพลาดเฉพาะปรากฏขึ้น ให้ลองตรวจสอบข้อมูลในรหัสข้อผิดพลาดและข้อความในขณะที่ใช้การเร่งความเร็วของระบบหน่วยความจํา Intel® Optane™
  • ผลิตภัณฑ์หน่วยความจํา Intel® Optane™มีการผลิตถึงจุดสิ้นสุดอายุการใช้งานแล้วและจะไม่มีการสนับสนุนบนแพลตฟอร์ม Intel® เจนเนอเรชั่น 12/13 ใหม่กว่า ซึ่งอาจส่งผลให้แอปพลิเคชันหน่วยความจํา Intel® Optane™และการจัดการที่เก็บข้อมูลระบุว่าไม่มีอุปกรณ์ที่รองรับ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมในผลิตภัณฑ์หน่วยความจํา Intel® Optane™ที่ไม่ได้รับการสนับสนุนบนโปรเซสเซอร์ Intel® เจนเนอเรชั่น 12/13 และแพลตฟอร์มที่เกี่ยวข้อง
  • หากคุณไม่แน่ใจเกี่ยวกับประเภทของอุปกรณ์หน่วยความจํา Intel® Optane™ ในระบบของคุณ (Intel® Optane™ Memory M ซีรีส์ หรือหน่วยความจํา Intel® Optane™ ซีรีส์ H) โปรดติดต่อผู้จําหน่ายระบบของคุณเพื่อยืนยันประเภทอุปกรณ์
  • สำคัญ: สํารองข้อมูลทั้งหมดก่อนดําเนินการต่อ ขั้นตอนที่แนะนําด้านล่างอาจจําเป็นต้องเปลี่ยนการตั้งค่า BIOS และ/หรือติดตั้งระบบปฏิบัติการใหม่ ขอแนะนําเป็นอย่างยิ่งให้สํารองข้อมูลทั้งหมดไว้ก่อนเริ่มใช้งาน
  • ต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมใช่หรือไม่ หากคุณยังคงมีปัญหาหรือคําถามเกี่ยวกับหน่วยความจํา Intel® Optane™ โปรดติดต่อฝ่ายสนับสนุนลูกค้าของ Intel

คลิก หรือหัวข้อเพื่อดูรายละเอียด:

อาการที่ 1: ตรวจไม่พบหน่วยความจํา Intel® Optane™ใน Windows* (เช่น ตัวจัดการอุปกรณ์ ภายใต้ ดิสก์ไดรฟ์) หรือแอปพลิเคชันหน่วยความจําและการจัดการที่เก็บข้อมูล Intel® Optane™ แต่ตรวจพบใน BIOS ระบบ

ซึ่งอาจเนื่องมาจากโมดูลยังคงมีข้อมูลเก่าจากไดรฟ์ข้อมูลก่อนหน้า ในกรณีนี้จะต้องรีเซ็ต การรีเซ็ตหน่วยความจํา Intel® Optane™สามารถทําได้ด้วยตัวเลือกด้านล่าง:

ตัวเลือกที่ 1: รีเซ็ตอุปกรณ์ผ่านแอปพลิเคชันหน่วยความจํา Intel® Optane™และการจัดการที่เก็บข้อมูล:

  1. ถอนการติดตั้ง แอปพลิเคชัน Intel® Optane™ Memory and Storage Management หากติดตั้งไว้
  2. ติดตั้งแอปพลิเคชันหน่วยความจํา Intel® Optane™และการจัดการที่เก็บข้อมูลใหม่จาก Microsoft* Store
  3. เปิด แอปพลิเคชัน
  4. เลือก/ไฮไลต์หน่วยความจํา Intel® Optane™ แล้วคลิกที่ตัวเลือกเพื่อล้างข้อมูลเมตา
  5. รีบูต ระบบ

ตัวเลือกที่ 2: รีเซ็ตอุปกรณ์ผ่าน BIOS:

หมาย เหตุ
ติดต่อผู้จําหน่ายระบบของคุณเพื่อยืนยันว่าการตั้งค่า BIOS ที่ระบุไว้ด้านล่างอยู่ในระบบของคุณที่ใด
  1. ใส่ BIOS ระบบ
  2. หาหน้า เทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลสำหรับ Intel® Rapid
  3. คลิก โมดูลหน่วยความจํา Intel® Optane™
  4. เลือก รีเซ็ตเป็นแบบไม่ใช้ Optane หรือ Deconcatenate (หากไดรฟ์ข้อมูลไม่ได้ปิดใช้งานอย่างถูกต้อง)
  5. หรือทําตามขั้นตอนด้านล่างเพื่อลบพาร์ติชันทั้งหมด:
    1. เปิด พรอมต์คําสั่ง (Admin)
    2. พิมพ์ diskpart และกด Enter
    3. พิมพ์ดิสก์รายการและกด Enter
    4. จดหมายเลขดัชนีดิสก์ของโมดูลหน่วยความจํา Intel® Optane™
    5. พิมพ์ select disk# แล้วกด Enter
    6. พิมพ์ Clean All เมื่อเสร็จสิ้นการตบท้ายจะกลับมา; อดทน

หากต้องการเปิดใช้งานการเร่งความเร็วอีกครั้ง ให้แน่ใจว่าได้ยืนยันการตั้งค่า BIOS และขั้นตอนทั้งหมดตามที่กําหนดไว้โดยผู้ผลิตระบบของคุณ คู่มือผู้ใช้สําหรับอุปกรณ์หน่วยความจํา Intel® Optane™ สามารถอ้างอิงได้อีกด้วย

หมาย เหตุ
หากจําเป็นต้องมีการเปลี่ยนโหมด SATA หรือโหมดบู๊ต จะต้องทําการติดตั้งระบบปฏิบัติการใหม่ โปรดอ้างถึงผู้ผลิตระบบของคุณสําหรับรายละเอียดเพิ่มเติมหรือคําแนะนําเฉพาะก่อนดําเนินการต่อ
อาการที่ 2: Windows* Device Manager และ Disk Management จะตรวจจับโมดูล ดังกล่าว แต่แอปพลิเคชันหน่วยความจํา Intel® Optane™และการจัดการที่เก็บข้อมูลไม่เป็นเช่นนั้น

ซึ่งอาจเกิดจาก BIOS ระบบที่ได้รับการกําหนดค่าไม่ถูกต้อง แอพ Windows อาจตรวจพบอุปกรณ์ต่างๆ เนื่องจากได้โหลดไดรเวอร์ Microsoft NVMe* แล้ว แต่หากอุปกรณ์ไม่ได้รับการกําหนดค่า (แมปใหม่) อย่างถูกต้องให้ควบคุมโดยไดรเวอร์ Intel® RST ซอฟต์แวร์จะไม่ตรวจจับ

ในสถานการณ์เช่นนี้ คุณต้องยืนยันว่ามีการเปิดใช้งานการแมปใหม่สําหรับพอร์ต PCIe-M.2 ที่มีหน่วยความจํา Intel® Optane™ ตําแหน่งและชื่อของการตั้งค่านี้ใน BIOS อาจแตกต่างกัน ให้ตรวจสอบในคู่มือผู้ใช้ระบบเพื่อดูฟิลด์ที่ถูกต้องสําหรับระบบของคุณ หรือติดต่อผู้จําหน่ายระบบของคุณเพื่อขอความช่วยเหลือ

หากการตั้งค่าถูกต้องและไม่แก้ไขปัญหาให้ตรวจสอบการตั้งค่าต่อไปนี้ใน BIOS ระบบ:

  • โหมด SATA คือการเลือกที่เปิดใช้งานหน่วยความจํา Intel® Optane™ ไม่ใช่ AHCI
  • UEFI ถูกเลือกเป็นตัวเลือก Boot สําหรับอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล CSM ถูกปิดใช้งาน

หากการตั้งค่าใดๆ ข้างต้นไม่ถูกต้อง ให้ทําการเปลี่ยนแปลงที่เหมาะสมและติดตั้งระบบปฏิบัติการใหม่

หมาย เหตุ
หากจําเป็นต้องมีการเปลี่ยนโหมด SATA หรือโหมดบู๊ต จะต้องทําการติดตั้งระบบปฏิบัติการใหม่ โปรดอ้างถึงผู้ผลิตระบบของคุณสําหรับรายละเอียดเพิ่มเติมหรือคําแนะนําเฉพาะก่อนดําเนินการต่อ
บทความที่เกี่ยวข้อง
คู่มือผู้ใช้สําหรับอุปกรณ์หน่วยความจํา Intel® Optane™
แก้ไขปัญหาการตรวจหาด้วยหน่วยความจํา Intel® Optane™ ซีรีส์ H
การประกาศการสิ้นอายุการใช้งาน (End-Of-Life- EOL) สําหรับแอปพลิเคชันหน่วยความจําเทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลสำหรับ Intel® Rapid และ Intel® Optane™
ความช่วยเหลือและการสนับสนุนอื่นๆ