ภาพรวมเครือข่ายไร้สาย

เอกสาร

ข้อมูลผลิตภัณฑ์และเอกสารประกอบ

000006856

28/10/2021

หัว ข้อ

ภาพรวมโดยย่อ
การเลือกโหมด Wireless Local Area Network (LAN)
การกําหนดค่า LAN ไร้สาย
การระบุเครือข่ายไร้สาย
การสํารวจเว็บไซต์ LAN ไร้สายของคุณ
ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อช่วง
ความปลอดภัยที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น


รับซอฟต์แวร์/ไดรเวอร์และข้อมูลการสนับสนุนทางเทคนิคสําหรับอะแดปเตอร์ไร้สายของ Intel


ภาพรวมโดยย่อ

เราเตอร์ไร้สายบรอดแบรนด์ออกแบบมาสําหรับผู้ใช้ในบ้านและผู้ใช้ในสํานักงานขนาดเล็ก คําศัพท์นี้สามารถใช้แทนกันกับจุดเชื่อมต่อ (AP) เพื่อวัตถุประสงค์ของเอกสารนี้

เครือข่ายไร้สายจะเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์โดยไม่ใช้สายเคเบิลเครือข่าย คอมพิวเตอร์ใช้การสื่อสารทางวิทยุเพื่อส่งข้อมูลระหว่างกัน คุณสามารถสื่อสารกับคอมพิวเตอร์ไร้สายเครื่องอื่นได้โดยตรง หรือเชื่อมต่อกับเครือข่ายที่มีอยู่ผ่านจุดเชื่อมต่อไร้สาย เมื่อคุณตั้งค่าอะแดปเตอร์ไร้สาย ของคุณ คุณจะเลือกโหมดการทํางานสําหรับประเภทของเครือข่ายไร้สายที่คุณต้องการ คุณสามารถใช้อะแดปเตอร์ Intel® PRO/Wireless ของคุณเพื่อเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ไร้สายอื่นๆ ที่คล้ายกันที่สอดคล้องกับมาตรฐาน 802.11 สําหรับเครือข่ายไร้สาย

กลับสู่ด้านบนback to top

การเลือกโหมด Wireless Local Area Network (LAN)
WIRELESS LAN สามารถทํางานได้ไม่ว่าจะมีหรือไม่มี AP ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจํานวนผู้ใช้ในเครือข่าย โหมดโครงสร้างพื้นฐานใช้จุดเชื่อมต่อเพื่ออนุญาตให้คอมพิวเตอร์ไร้สายส่งและรับข้อมูล คอมพิวเตอร์ไร้สายจะส่งไปที่จุดเชื่อมต่อ: จุดเชื่อมต่อจะรับข้อมูลและส่งข้อมูลไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นอีกครั้ง จุดเข้าใช้งานดังกล่าวยังสามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายแบบมีสายหรือกับอินเทอร์เน็ตได้อีกด้วย จุดเชื่อมต่อหลายจุดสามารถทํางานร่วมกันเพื่อสร้างความครอบคลุมในบริเวณกว้าง

โหมด Peer-to-Peer หรือที่เรียกว่าโหมด Ad Hoc ทํางานโดยไม่มีจุดเชื่อมต่อและช่วยให้คอมพิวเตอร์ไร้สายสามารถส่งข้อมูลโดยตรงไปยังคอมพิวเตอร์ไร้สายเครื่องอื่น คุณสามารถใช้โหมด Peer-to-Peer ในเครือข่ายคอมพิวเตอร์ในบ้านหรือสํานักงานขนาดเล็ก หรือเพื่อตั้งค่าเครือข่ายไร้สายชั่วคราวสําหรับการประชุม

กลับสู่ด้านบนback to top

การกําหนดค่า LAN ไร้สาย
มีส่วนประกอบพื้นฐานสามอย่างที่ต้องกําหนดค่าเพื่อให้ LAN ไร้สายทํางานได้อย่างถูกต้อง:

  • ชื่อเครือข่าย หรือตัวระบุชุดบริการ (SSID) - เครือข่ายไร้สายแต่ละเครือข่ายใช้ชื่อเครือข่ายเฉพาะเพื่อระบุเครือข่าย ชื่อนี้เรียกว่าตัวระบุชุดบริการ (SSID) เมื่อคุณตั้งค่าอะแดปเตอร์ไร้สายของคุณ คุณจะระบุ SSID
    • หากคุณกําลังเชื่อมต่อกับเครือข่ายที่มีอยู่ คุณต้องใช้ SSID สําหรับเครือข่ายนั้น
    • หากคุณกําลังตั้งค่าเครือข่ายของคุณเอง ให้ประกอบเป็น SSID ของคุณเองและใช้ในคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่อง SSID อาจมีความยาวสูงสุด 32 ตัวอักษรโดยใช้ตัวอักษรและตัวเลขผสมกัน
  • โปรไฟล์ - เมื่อคุณตั้งค่าคอมพิวเตอร์ของคุณเพื่อเข้าถึงเครือข่ายไร้สาย Intel® PROSetจะสร้างโปรไฟล์สําหรับการตั้งค่าไร้สายที่คุณระบุ หากต้องการเชื่อมต่อกับเครือข่ายที่มีอยู่ คุณสามารถสร้างการเชื่อมต่อชั่วคราว หรือสร้างโปรไฟล์สําหรับเครือข่ายนั้นได้ หลังจากสร้างโปรไฟล์แล้ว คอมพิวเตอร์ของคุณจะเชื่อมต่อโดยอัตโนมัติเมื่อคุณเปลี่ยนตําแหน่ง
  • ส่วนขยายที่เข้ากันได้กับ Cisco* - การเปิดใช้งานส่วนขยายที่เข้ากันได้กับ Cisco ให้การทํางานร่วมกันกับคุณสมบัติของโครงสร้างพื้นฐาน LAN ไร้สายของ Cisco เช่น CKIP และ LEAP
  • ความปลอดภัย - เครือข่ายไร้สาย 802.11 ใช้การเข้ารหัสเพื่อช่วยปกป้องข้อมูลของคุณ หากคุณกําลังเชื่อมต่อกับเครือข่ายที่มีอยู่ ให้ใช้คีย์การเข้ารหัสที่ผู้ดูแลระบบของเครือข่ายไร้สายจัดหาให้ เมื่อตั้งค่า LAN ไร้สาย คุณจะสามารถเพิ่มระดับการป้องกันข้อมูลและการควบคุมการเข้าถึงได้อย่างมากโดยใช้หนึ่งในวิธีการเหล่านี้:
    • Wi-Fi Protected Access2 (WPA2) - ปัจจุบันเป็นระดับการรักษาความปลอดภัยระดับสูงสุดที่มีในเครือข่าย Wi-Fi ผู้ใช้ภายในบ้านและสํานักงานขนาดเล็กสามารถใช้เวอร์ชันที่เรียบง่ายซึ่งต้องใช้คีย์ที่ใช้ร่วมกันแบบกําหนดล่วงหน้า ซึ่งมักจะเรียกว่า WPA2-Personal หรือ WPA2-PSK WPA2 ใช้ 802.1x และการแลกเปลี่ยนที่สําคัญเพื่อเสริมประสิทธิภาพการเข้ารหัสข้อมูลโดยใช้ Advanced Encryption Standard (AES)
    • Wi-Fi Protected Access (WPA) - เป็นการปรับปรุงความปลอดภัยที่เพิ่มระดับการปกป้องข้อมูลและการควบคุมการเข้าถึงไปยัง LAN ไร้สายอย่างมาก ผู้ใช้ภายในบ้านและสํานักงานขนาดเล็กสามารถใช้เวอร์ชันที่เรียบง่ายได้โดยการสร้างคีย์ที่ใช้ร่วมกันแบบกําหนดล่วงหน้า ซึ่งมักจะเรียกว่า WPA-Personal หรือ WPA-PSK WPA บังคับใช้การตรวจสอบความถูกต้อง 802.1x และการแลกเปลี่ยนคีย์เพื่อเสริมสร้างการเข้ารหัสข้อมูลโดยใช้ Temporal Key Integrity Protocol (TKIP)
หมาย เหตุการรักษาความปลอดภัยประเภทแรกที่ใช้ในเครือข่าย Wi-Fi คือ Wired Equivalent Privacy (WEP) และใช้คีย์การเข้ารหัสที่ใช้ร่วมกันแบบ 64 บิตหรือ 128 บิตเพื่อสลับข้อมูล นี่มาพร้อมกับระดับความปลอดภัยที่อ่อนแอ และไม่แนะนํา

 

กลับสู่ด้านบนback to top

การระบุเครือข่ายไร้สาย
มีหลายวิธีในการระบุ LAN ไร้สายทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดและส่วนประกอบของ LAN ไร้สาย:

  • ชื่อเครือข่ายหรือรหัสชุดบริการ (SSID) - ระบุเครือข่ายไร้สาย อุปกรณ์ไร้สายทั้งหมดบนเครือข่ายต้องใช้ SSID เดียวกัน
  • Extended Service Set Identifier (ESSID) - กรณีพิเศษของ SSID ที่ใช้ในการระบุเครือข่ายไร้สายที่มีจุดเชื่อมต่อ
  • Independent Basic Service Set Identifier (IBSSID) - กรณีพิเศษของ SSID ที่ใช้ในการระบุเครือข่ายของคอมพิวเตอร์ไร้สายที่กําหนดค่าให้สื่อสารกับผู้อื่นโดยตรงโดยไม่ต้องใช้จุดเชื่อมต่อ
  • Basic Service Set Identifier (BSSID) - ตัวระบุเฉพาะสําหรับอุปกรณ์ไร้สายแต่ละเครื่อง BSSID เป็นที่อยู่ Ethernet MAC ของอุปกรณ์
  • ออกอากาศ SSID - จุดเชื่อมต่อสามารถตอบสนองต่อคอมพิวเตอร์ที่ส่งแพ็กเก็ตโพรบด้วย SSID ออกอากาศ หากเปิดใช้งานคุณสมบัตินี้บนจุดเข้าใช้งาน ผู้ใช้ระบบไร้สายใดๆ จะสามารถเชื่อมโยงกับจุดเชื่อมต่อได้โดยใช้ SSID ว่างเปล่า (null)

กลับสู่ด้านบนback to top

หมาย เหตุสิ่งต่อไปนี้ไม่ได้ออกแบบมาสําหรับผู้ใช้ทั่วไป จัดหาให้เพื่อจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น

 


การสํารวจเว็บไซต์ LAN ไร้สายของคุณ
การทําแบบสํารวจไซต์สําหรับ LAN ไร้สายของคุณเป็นขั้นตอนที่สําคัญที่สุดในการตั้งค่าเครือข่ายไร้สาย แบบสํารวจไซต์จะลดปริมาณการแก้ไขปัญหาสําหรับการทดสอบการเชื่อมต่อลงอย่างมาก ในการทําแบบสํารวจไซต์ คุณต้องมีเครื่องมือต่อไปนี้:

  • จุดเชื่อมต่อ (AP) หรือคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปที่ตั้งค่าเป็น ตัวส่งสัญญาณ ควรติดตั้งไว้ใกล้กับและที่ความสูงเดียวกับตําแหน่งที่กําหนดของ LAN ไร้สายของคุณ
  • แล็ปท็อปที่เต็มไปด้วยแบบสํารวจเว็บไซต์ของคุณ เพื่อทําหน้าที่เป็นตัวรับสัญญาณมือถือ
  • พื้นที่หรือแผนผังอาคารเพื่อพล็อตจุดแข็งของสัญญาณของคุณ

เมื่อคุณมีเครื่องมือที่คุณต้องการแล้ว ให้เปิดซอฟต์แวร์การสํารวจไซต์บนตัวรับสัญญาณมือถือ

  • นําตัวรับสัญญาณมือถือไปรอบๆ บริเวณ LAN ไร้สายที่ต้องการเพื่อทดสอบความแรงของสัญญาณ
  • ตรวจสอบความแรงของสัญญาณของจุดเข้าใช้งานแต่ละจุดที่ต้องการ หากคุณประสบปัญหาเกี่ยวกับตําแหน่ง ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่ได้อยู่บนผนังที่มีโลหะ เช่น ท่อปรับอากาศ พื้นที่สร้างขึ้นจากโลหะอาจส่งผลต่อช่วงอาคารหลายชั้นได้อีกด้วย
  • เพื่อความครอบคลุมที่ราบรื่นภายใน LAN ของคุณ ระดับสัญญาณที่แต่ละจุดต้องทับซ้อนกัน ซอฟต์แวร์ที่มีอยู่ซึ่งสามารถส่งผ่านระดับสัญญาณที่เปลี่ยนแปลงจากจุดเชื่อมต่อหนึ่งไปยังจุดอื่นได้อย่างราบรื่น

เมื่อความแรงของสัญญาณแข็งแกร่งภายในตัวอาคาร ให้ตรวจสอบความแรงด้านนอกของอาคาร พกพาตัวรับสัญญาณมือถือไปยังถนนหรือรอบๆ ตัวอาคารให้มากที่สุด โดยไม่สูญเสียความแรงของสัญญาณที่สําคัญ

เพื่อปรับปรุงการรักษาความปลอดภัยระบบไร้สาย ให้ระวังประเภทของเครือข่ายที่บริษัทต่างๆ รอบตัวคุณใช้ ความรู้นี้จะช่วยให้คุณเลือกช่องสัญญาณที่เหมาะสมและตําแหน่งที่ดีที่สุดสําหรับจุดเข้าใช้งานของคุณ

กลับสู่ด้านบนback to top

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อช่วง
จุดเชื่อมต่อ (AP) สามารถส่งสัญญาณได้สูงถึง 60 ฟุตในบริเวณที่มีกําแพงมากมาย หรือพื้นที่เปิดขนาดใหญ่ถึง 500 ฟุต ช่วงได้รับผลกระทบจากปัจจัยต่อไปนี้:

  • วัสดุอาคารเช่น โครงเหล็กและชุดติดตั้งสามารถลดช่วงสัญญาณวิทยุให้สั้นลงได้
  • เค้าโครงทางกายภาพของพื้นที่ อาจรบกวนและทําให้เกิดสัญญาณที่ตก
  • เสียงรบกวนอิเล็กทรอนิกส์ จากโทรศัพท์มือถือ, ตู้อบไมโครเวฟ หรืออุปกรณ์อื่นๆ ตามความถี่เดียวกัน สามารถรบกวนการส่งสัญญาณได้
  • อัตราข้อมูลส่งผลต่อระยะสัญญาณ การส่งสัญญาณที่เร็วขึ้น ระยะทางที่เดินทางน้อยกว่า

พิจารณาปัจจัยเหล่านี้เมื่อคุณสํารวจเว็บไซต์สําหรับ WLAN ของคุณเป็นกุญแจสําคัญในการให้การเชื่อมต่อมือถือแบบไร้ที่ติแก่ผู้ใช้ การใช้จุดเชื่อมต่อหลายจุดสามารถลดผลกระทบของปัจจัยเหล่านี้ได้ หากพื้นที่ของคุณแบ่งกําแพงออกเป็นส่วนๆ

กลับสู่ด้านบนback to top

ความปลอดภัยที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น
เครือข่ายของคุณยังคงมีช่องโหว่ แม้ว่าคุณจะเปิดใช้งานการตั้งค่าความปลอดภัยที่กําหนดไว้ในมาตรฐาน 802.11b และการตั้งค่าความปลอดภัยของฮาร์ดแวร์ของคุณแล้วก็ตาม ต่อไปนี้คือสิ่งที่คุณสามารถทําได้เพื่อปรับปรุงความปลอดภัย ซึ่งทําให้บุคคลภายนอกเข้าถึงเครือข่ายของคุณได้ยากขึ้น:

  • เปลี่ยนชื่อเครือข่ายเริ่มต้นของ WLAN ของคุณ การตั้งค่าเริ่มต้นของผู้ผลิตทุกคนเป็นความรู้สาธารณะ
  • เปิดใช้งานการเข้ารหัส การเข้ารหัส TKIP ให้การปกป้องที่ดีกว่า WEP
  • เปลี่ยนคีย์การเข้ารหัสลับของคุณให้บ่อยที่สุด เปลี่ยนปุ่ม (หรือวลี Pass) สําหรับโหมดคีย์ที่ใช้ร่วมกันแบบกําหนดล่วงหน้า (WPA) ด้วย Wi-Fi (PSK)
  • เปิดใช้งานการกรองที่อยู่ MAC เพื่อให้จุดเชื่อมต่อ (AP) แต่ละจุดสามารถสร้างรายการที่อยู่ MAC ที่ได้รับการรับรองสําหรับ WLAN ของคุณ
  • หากคุณมีเครือข่ายขนาดเล็ก ให้ใช้การเข้ารหัสเครือข่ายส่วนตัวเสมือน
  • หากคุณมีเครือข่ายขนาดใหญ่ คุณสามารถ ติดตั้งเกตเวย์ ระหว่างจุดเชื่อมต่อเครือข่ายและไคลเอนต์เครือข่ายของคุณได้
  • อะแดปเตอร์ไร้สาย Intel® และซอฟต์แวร์ Intel® PROSet v7.1.4 และเวอร์ชันที่ใหม่กว่า รองรับมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยล่าสุด รวมถึง WPA และ WPA2 เพื่อจัดการกับข้อกังวลด้านความปลอดภัยของการใช้งานเดิมใน 802.11 ดาวน์โหลด ไดรเวอร์และซอฟต์แวร์ Intel® ที่แนะนําล่าสุดสําหรับอะแดปเตอร์ไร้สาย Intel® ของคุณ
  • ขอแนะนําให้ผู้ใช้เทคโนโลยีโมบายล์ Intel® Centrino® ที่มีการเชื่อมต่อเครือข่าย Intel® PRO/Wireless 2100 เพื่อ อัพเกรดระบบ เป็นซอฟต์แวร์ล่าสุด

กลับสู่ด้านบนback to top