ภาพรวมของ BIOS สําหรับ Intel® NUC

เอกสาร

ข้อมูลผลิตภัณฑ์และเอกสารประกอบ

000006714

30/01/2024

คลิก หรือหัวข้อเพื่อดูรายละเอียด:

BIOS และ UEFI คืออะไร

BIOS (Basic Input/Output System) เป็นโปรแกรมที่ควบคุมคอมพิวเตอร์ตั้งแต่เปิดเครื่องจนกระทั่งเวลาที่ระบบปฏิบัติการควบคุม วัตถุประสงค์ของ BIOS คือการระบุและเริ่มต้นโปรเซสเซอร์ หน่วยความจํา ฮาร์ดไดรฟ์ ออปติคอลไดรฟ์ และฮาร์ดแวร์อื่นๆ

Unified Extensible Firmware Interface (UEFI) เป็นข้อมูลจําเพาะที่จะกําหนดอินเตอร์เฟซซอฟต์แวร์ระหว่างระบบปฏิบัติการและเฟิร์มแวร์ของแพลตฟอร์ม UEFI จะแทนที่อินเทอร์เฟซเฟิร์มแวร์ Basic Input/Output System (BIOS) ด้วยการใช้งานเฟิร์มแวร์ UEFI ส่วนใหญ่ที่ให้การสนับสนุนแบบเก่าสําหรับบริการ BIOS

ศัพท์นี้มักจะใช้แทนกันได้

CMOS คืออะไร

CMOS (Complementary Metal-Oxide Semiconductor) เป็นชิปที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ออนบอร์ดภายในคอมพิวเตอร์ที่จัดเก็บข้อมูล เมื่อคอมพิวเตอร์ไม่ได้เชื่อมต่อกับแหล่งจ่ายไฟ AC ตัวอย่างเช่น อุปกรณ์จะจัดเก็บการตั้งค่า BIOS เวลาและวันที่ ฯลฯ หรือเรียกว่า Real-Time Clock (RTC) หรือ NON-volatile RAM (NVRAM)

ฉันจะอัปเดต BIOS เมื่อใด

อัปเดต BIOS บนคอมพิวเตอร์ของคุณเฉพาะในกรณีที่ BIOS รุ่นที่ใหม่กว่าสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะได้ คุณสามารถดูการเปลี่ยนแปลง BIOS ทั้งหมดในหมายเหตุรีลีสที่มาพร้อมกับอัปเดต BIOS ใน ศูนย์ดาวน์โหลด

ฉันจะรับการอัปเดต BIOS ได้จากที่ใด

การอัปเดต BIOS ทั้งหมดจะพร้อมให้ใช้งานที่ ศูนย์การดาวน์โหลด ป้อน หมายเลขรุ่น Intel NUC ของคุณในช่องค้นหาสําหรับดาวน์โหลดไดรเวอร์/bios ที่มีอยู่

ฉันจะอัปเดต BIOS อย่างไร

มีวิธีการหลายวิธีในการอัปเดต Intel® NUC BIOS เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด จํานวนตัวเลือกที่มีสําหรับรุ่นเฉพาะจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับการสนับสนุนไดรฟ์และขนาดไฟล์อัปเดต BIOS ดู คําแนะนําการอัปเดต BIOS

ฉันจะหาคําศัพท์เกี่ยวกับการตั้งค่า BIOS ได้จากที่ใด

สําหรับรายการการตั้งค่า BIOS พร้อมกับวัตถุประสงค์และตัวเลือก โปรดดู คําศัพท์เกี่ยวกับการตั้งค่า BIOS

ฉันจะเข้าสู่การตั้งค่า BIOS ได้อย่างไร

โปรแกรมติดตั้ง BIOS สามารถใช้ดูและเปลี่ยนการตั้งค่า BIOS สําหรับคอมพิวเตอร์ได้ คุณสามารถเข้าถึงโปรแกรมตั้งค่า BIOS ได้โดย กด F2 เหมือนกับที่ระบบเปิดอยู่ก่อนที่ระบบปฏิบัติการจะบูท

หากเกิดปัญหาหลังจากทําการเปลี่ยนแปลงการตั้งค่า BIOS เช่น ปัญหาประสิทธิภาพต่ําหรือปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นระยะๆ ให้รีเซ็ตค่าเริ่มต้นที่เหมาะสมที่สุด:

  1. กด F2 ขณะบู๊ตเพื่อเข้าสู่การตั้งค่า BIOS
  2. กด F9 เพื่อตั้งค่าเริ่มต้น
  3. กด F10 เพื่อบันทึกและออก

หากระบบล็อคหรือไม่บูทหลังจากเปลี่ยนการตั้งค่า BIOS ให้ทําการกู้คืน BIOS

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง
การแก้ไขปัญหา BIOS บน Intel® NUC
การล้าง CMOS บน Intel® NUC