การจัดการความร้อนสำหรับโปรเซสเซอร์ Intel® Pentium®4ในแพคเกจ 478/423 Pin

เอกสาร

การติดตั้งและตั้งค่า

000006673

30/01/2020

ข้อมูลนี้จะครอบคลุมการจัดการความร้อนสำหรับโปรเซสเซอร์ Intel® Pentium®4ในแพคเกจ๔๗๘-pin และ๔๒๓-pin

คลิ กหรือหัวข้อเพื่อดูรายละเอียด:

แนะ นำ

ระบบที่ใช้ Intel® Pentium®4โปรเซสเซอร์ทั้งหมดจำเป็นต้องมีการจัดการความร้อน ผู้ประกอบที่ทำตามคำแนะนำจะช่วยให้ลูกค้ามีระบบที่น่าเชื่อถือมากขึ้นและดูลูกค้าที่มีปัญหาด้านการจัดการความร้อนน้อยลง โปรเซสเซอร์ Intel Pentium 4 ที่บรรจุกล่องจะอ้างอิงถึงโปรเซสเซอร์ที่บรรจุสำหรับผู้รวมของระบบ

การจัดการความร้อนในระบบที่ใช้โปรเซสเซอร์ Intel Pentium 4 ที่บรรจุกล่องอาจส่งผลกระทบต่อระบบ:

  • คุณสมบัติการตรวจสอบประสิทธิภาพระดับความร้อน
  • ระดับเสียง-พัดลมความเร็วแปรผัน

โปรเซสเซอร์ Intel Pentium 4 ใช้คุณสมบัติการตรวจสอบความร้อนเพื่อปกป้องโปรเซสเซอร์ในช่วงเวลาที่ซิลิคอนจะทำงานตามข้อมูลจำเพาะด้านบน คุณสมบัตินี้ช่วยป้องกันความเสียหายที่น่าเชื่อถือในระยะยาวของโปรเซสเซอร์และให้การปกป้องสำหรับสถานการณ์ที่ผิดปกติเช่น:

  • อุณหภูมิของแชสซีภายในและอุณหภูมิของอากาศที่ใช้ในการรับส่งสูงกว่าปกติ อุณหภูมิอากาศที่เข้าสู่ตัวโปรเซสเซอร์ฮีทซิงค์พัดลมมีความร้อนผิดปกติ
  • ความล้มเหลวของส่วนประกอบการจัดการความร้อนของระบบเช่นพัดลมระบบ
เมื่อใช้งานคุณสมบัติ ' การตรวจสอบความร้อน ' จะวัดค่าการใช้พลังงานของโปรเซสเซอร์ย้อนกลับหากมีอุณหภูมิการออกแบบที่โปรแกรมระบายความร้อนสูงกว่าโรงงาน ประสิทธิภาพของระบบอาจลดลงต่ำกว่าระดับประสิทธิภาพสูงสุด คุณต้องรักษาอุณหภูมิต่ำเพื่อป้องกันไม่ให้โปรเซสเซอร์ Intel Pentium 4 เข้าสู่สถานะที่ใช้งานการตรวจสอบความร้อน คุณสมบัติการตรวจสอบความร้อนไม่เคยเปิดใช้งานในระบบที่ได้รับการจัดการและได้รับการออกแบบอย่างถูกต้อง เราขอแนะนำให้ใช้อุณหภูมิแชสซีภายในที่ต่ำกว่าจุดที่ต่ำกว่าสำหรับสภาพแวดล้อมการทำงานที่น้อยกว่าที่เหมาะกับระบบที่ใช้โปรเซสเซอร์ Intel Pentium 4 ดูตารางที่1 และ รูปที่1.

นอกจากคุณสมบัติการตรวจสอบความร้อนแล้วยังมีฮีทซิงค์พัดลมโปรเซสเซอร์ Intel Pentium 4 ที่บรรจุกล่องใช้พัดลมความเร็วสูงที่มีคุณภาพสูง พัดลมช่วยให้โปรเซสเซอร์ยังคงอยู่ภายในข้อมูลจำเพาะด้านความร้อนในการทำงาน พัดลมโปรเซสเซอร์ทำงานที่ความเร็วต่ำขณะที่อุณหภูมิแชสซีภายในอยู่ในระดับต่ำ หากอุณหภูมิแชสซีภายในที่เพิ่มขึ้นเกินกว่าจุดตั้งที่ต่ำกว่าความเร็วพัดลมจะเพิ่มขึ้นจนกว่าจะถึงจุดตั้งค่าที่สูงกว่า ในฐานะที่เป็นความเร็วของพัดลมเพิ่มขึ้นดังนั้นเสียงที่พัดลมจะสร้างขึ้น การออกแบบระบบจะให้อากาศรอบฮีทซิงค์พัดลมที่บรรจุกล่องที่อยู่ด้านล่างของจุดตั้งที่ต่ำกว่า จุดที่ตั้งไว้เหล่านี้ใน ตารางที่ 1 และ รูปที่ 1 อาจแตกต่างกันระหว่างการระบายความร้อนด้วยพัดลมที่แตกต่างกันโดยไม่กี่องศา

ตารางที่1 จุดตั้งค่าฮีทซิงค์พัดลมสำหรับตัวโปรเซสเซอร์แบบบรรจุกล่อง

โปรเซสเซอร์ Intel Pentium 4 ที่บรรจุกล่องในแพคเกจ๔๒๓-pin:
อุณหภูมิแชสซีภายใน (oC)จุดตั้งค่าฮีทซิงค์พัดลมสำหรับตัวโปรเซสเซอร์แบบบรรจุกล่อง
X < = ๓๖1จุดตั้งค่าที่ต่ำกว่า: ค่าคงที่ความเร็วพัดลมที่ความเร็วพัดลมต่ำสุด อุณหภูมิที่แนะนำสำหรับสภาพแวดล้อมการทำงานที่น้อยลง
Y = ๔๐1แนะนำอุณหภูมิแชสซีภายในสูงสุดสำหรับระบบที่ยึดตามโปรเซสเซอร์ Intel Pentium 4
X > = ๔๕1 หรือมากกว่าจุดตั้งค่าสูงขึ้น: ความเร็วพัดลมคงที่ที่ความเร็วพัดลมสูงสุด
 
โปรเซสเซอร์ Intel Pentium 4 ที่บรรจุกล่องในแพคเกจ๔๗๘-pin ที่๒.๘๐ GHz (และด้านล่าง):
อุณหภูมิแชสซีภายใน (oC)จุดตั้งค่าฮีทซิงค์พัดลมสำหรับตัวโปรเซสเซอร์แบบบรรจุกล่อง
X < = ๓๓1 หรือน้อยกว่าจุดตั้งค่าที่ต่ำกว่า: ค่าคงที่ความเร็วพัดลมที่ความเร็วพัดลมต่ำสุด อุณหภูมิที่แนะนำสำหรับสภาพแวดล้อมการทำงานที่น้อยลง
Y = ๔๐1แนะนำอุณหภูมิแชสซีภายในสูงสุดสำหรับระบบที่ยึดตามโปรเซสเซอร์ Intel Pentium 4
X > = ๔๓1 หรือมากกว่าจุดตั้งค่าสูงขึ้น: ความเร็วพัดลมคงที่ที่ความเร็วพัดลมสูงสุด
 
โปรเซสเซอร์ Intel Pentium 4 ที่บรรจุกล่องในแพคเกจ๔๗๘-pin ที่ 3 GHz (และสูงกว่า):
อุณหภูมิแชสซีภายใน (oC)จุดตั้งค่าฮีทซิงค์พัดลมสำหรับตัวโปรเซสเซอร์แบบบรรจุกล่อง
X < = ๓๒1 หรือน้อยกว่าจุดตั้งค่าที่ต่ำกว่า: ค่าคงที่ความเร็วพัดลมที่ความเร็วพัดลมต่ำสุด อุณหภูมิที่แนะนำสำหรับสภาพแวดล้อมการทำงานที่น้อยลง
Y = ๓๘1แนะนำอุณหภูมิแชสซีภายในสูงสุดสำหรับระบบที่ยึดตามโปรเซสเซอร์ Intel Pentium 4
X > = ๔๐1จุดตั้งค่าสูงขึ้น: ความเร็วพัดลมคงที่ที่ความเร็วพัดลมสูงสุด
 
1 ตั้งค่าความแปรปรวนอยู่ที่ประมาณ1° c ระหว่างระบายความร้อนด้วยพัดลมที่แตกต่างกัน

Internal Chassis Temperature

รูปที่ 1 อุณหภูมิแชสซีภายในจะส่งผลกระทบต่อเสียงรบกวน

คุณสามารถส่งผลกระทบต่อชีวิตโปรเซสเซอร์และน่าเชื่อถือหากคุณอนุญาตการทำงานที่อุณหภูมิเกินสูงสุด การประชุมข้อมูลจำเพาะอุณหภูมิอยู่ในท้ายที่สุดความรับผิดชอบของตัวรวมระบบ เมื่อระบบสร้างขึ้นโดยใช้โปรเซสเซอร์ Intel Pentium 4 ที่บรรจุกล่องให้พิจารณาการจัดการความร้อนของระบบและตรวจสอบการออกแบบด้วยการทดสอบเชิงความร้อน ดูส่วนด้านล่างสำหรับความต้องการทางระบายความร้อนเฉพาะของโปรเซสเซอร์ Intel Pentium 4 ที่บรรจุกล่อง เราขอแนะนำให้ผู้ประกอบระบบใช้โปรเซสเซอร์แบบบรรจุกล่อง Pentium 4 กลายเป็นความคุ้นเคยกับเนื้อหานี้

การจัดการความร้อน

การจัดการความร้อนที่เหมาะสมนั้นขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลักสองอย่าง:

  • ฮีทซิงค์ที่ติดตั้งไว้กับโปรเซสเซอร์อย่างถูกต้อง
  • การเป่าลมที่มีประสิทธิภาพผ่านแชสซีของระบบ
เป้าหมายของการจัดการความร้อนคือการเก็บรักษาโปรเซสเซอร์ไว้ที่หรือต่ำกว่าอุณหภูมิในการทำงานสูงสุด

การจัดการความร้อนที่เหมาะสมเกิดขึ้นเมื่อถ่ายโอนความร้อนจากโปรเซสเซอร์ไปยังระบบอากาศซึ่งจากนั้นจะไม่มีการระบายความร้อนของระบบ ตัวโปรเซสเซอร์ Intel Pentium 4 ที่บรรจุกล่องพร้อมด้วยฮีทซิงค์พัดลมความเร็วสูงที่มีคุณภาพสูงเพื่อการถ่ายโอนความร้อนของโปรเซสเซอร์ไปยังระบบอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตัวรวมระบบมีหน้าที่รับผิดชอบในการทำให้ระบบลมไหลไม่เพียงพอ

การติดตั้งฮีทซิงค์พัดลม

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าฮีทซิงค์พัดลมที่มาพร้อมกับโปรเซสเซอร์ Intel Pentium 4 ที่บรรจุกล่องจะถูกแนบไปกับโปรเซสเซอร์อย่างแน่นหนา วัสดุอินเทอร์เฟซความร้อนให้การถ่ายเทความร้อนที่มีประสิทธิภาพตั้งแต่โปรเซสเซอร์ไปจนถึงฮีทซิงค์พัดลม วัสดุจะถูกแนบไปยังด้านล่างของฮีทซิงค์หรือนำไปใช้ในระหว่างการรวมระบบเข้ากับตัว สายเคเบิลแบบพัดลมเชื่อมต่อกับส่วนหัวพลังงานที่มาพร้อมกับเมนบอร์ดเพื่อมอบพลังให้กับพัดลม การเชื่อมต่อนี้ยังช่วยให้พัดลมสามารถให้ข้อมูลความเร็วของพัดลมกับมาเธอร์บอร์ดได้อีกด้วย เฉพาะเมนบอร์ดที่มีวงจรการตรวจสอบฮาร์ดแวร์เท่านั้นที่สามารถใช้สัญญาณความเร็วพัดลมได้ ทำตามขั้นตอนการติดตั้งที่จัดทำเอกสารในคู่มือโปรเซสเซอร์แบบบรรจุกล่องและภาพรวมการรวมสำหรับ:

พัดลมเป็นแฟนแบริ่งบอลที่มีคุณภาพสูงที่ให้กระแสอากาศในท้องถิ่น กระแสอากาศนี้จะถ่ายโอนความร้อนจากฮีทซิงค์ไปจนถึงอากาศภายในระบบ อย่างไรก็ตามการย้ายความร้อนไปยังระบบอากาศเป็นเพียงครึ่งหนึ่งของงาน คุณต้องการลมระบบเพียงพอที่จะไอเสียอากาศ โดยไม่ต้องส่งกระแสอากาศอย่างต่อเนื่องผ่านระบบฮีทซิงค์พัดลม recirculates อากาศร้อนและอาจไม่เย็นโปรเซสเซอร์ได้อย่างเพียงพอ

การเปลี่ยนวัสดุอินเทอร์เฟซความร้อนสำหรับฮีทซิงค์พัดลม

จำเป็นต้องใช้วัสดุอินเทอร์เฟซสำหรับความร้อนสำหรับการถ่ายเทความร้อนที่เหมาะสมจากโปรเซสเซอร์ไปจนถึงฮีทซิงค์พัดลม โปรเซสเซอร์ Intel Pentium 4 แบบบรรจุกล่องมีดังต่อไปนี้:

  • วัสดุเชื่อมต่อกับความร้อนที่ติดอยู่กับฮีทซิงค์
    เราไม่แนะนำให้ถอดวัสดุอินเทอร์เฟซด้านความร้อนที่ด้านล่างของฮีทซิงค์พัดลมโปรเซสเซอร์แบบบรรจุกล่อง การถอดวัสดุนี้อาจทำให้โปรเซสเซอร์มีความเสียหายและไม่ได้รับการรับประกันของโปรเซสเซอร์แบบบรรจุกล่อง หากคุณต้องถอดและนำฮีทซิงค์พัดลมกลับมาใช้งานจะต้องมีการเปลี่ยน นอกจากนี้หากมีความเสียหายต่อวัสดุที่มีส่วนประกอบทางความร้อนคุณจะต้องเปลี่ยนวัสดุหรือฮีทซิงค์พัดลม ติดต่อฝ่ายสนับสนุนลูกค้าของ Intel เพื่อขอความช่วยเหลือ
  • วัสดุอินเทอร์เฟซสำหรับความร้อนในตัว
    การใช้โปรเซสเซอร์แบบบรรจุกล่องโดยไม่ใช้วัสดุที่มีอินเทอร์เฟซความร้อนอาจทำให้โปรเซสเซอร์มีความเสียหายและไม่ต้องรับการรับประกันโปรเซสเซอร์แบบบรรจุกล่อง หากคุณต้องถอดและใช้ฮีทซิงค์พัดลมที่คุณต้องการแอพพลิเคชั่นใหม่ของวัสดุอินเทอร์เฟซทางระบายความร้อน ติดต่อฝ่ายสนับสนุนลูกค้าของ Intel เพื่อรับวัสดุอินเทอร์เฟซที่มีความร้อนมากขึ้นในที่มาพร้อม
คำแนะนำแชสซี

แชสซีจะขึ้นอยู่กับฟอร์มแฟคเตอร์ของมาเธอร์บอร์ดของคุณ ระบบที่ขึ้นอยู่กับโปรเซสเซอร์ Intel Pentium 4 ในแพคเกจ๔๗๘-pin ให้สอดคล้องกับ:

  • ข้อมูลจำเพาะ ATX (ฉบับปรับปรุง๒.๐๑หรือใหม่กว่า)
    • การใช้มาเธอร์บอร์ดที่มีฟอร์มแฟคเตอร์ ATX เราขอแนะนำตัวแชสซีที่สอดคล้องกับการปรับปรุง ATX ๒.๐๑หรือใหม่กว่า
  • ข้อมูลจำเพาะ microATX (ฉบับปรับปรุง๑.๐หรือใหม่กว่า)
    • ด้วยมาเธอร์บอร์ดแฟคเตอร์ฟอร์มไมโคร Atx เราขอแนะนำตัวแชสซีที่สอดคล้องกับการปรับปรุง microATX ๑.๐หรือใหม่กว่า

ตัวเครื่องจะต้องรองรับอุณหภูมิแวดล้อมภายในที่ต่ำกว่าแชสซีเดสก์ท็อป ATX และ microATX แบบมาตรฐานมากมาย:

  • ระบบที่ขึ้นอยู่กับโปรเซสเซอร์ Intel Pentium 4 ๒.๘๐ GHz (และด้านล่าง)
    • รักษาอุณหภูมิแชสซีภายในที่40° c (หรือต่ำกว่า) สำหรับแชสซีที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่คาดไว้สูงสุดภายนอกโดยปกติแล้ว35° c
  • ระบบที่ขึ้นอยู่กับโปรเซสเซอร์ Intel Pentium 4 GHz (และสูงกว่า)
    • รักษาอุณหภูมิแชสซีภายในที่38° c (หรือต่ำกว่า) สำหรับแชสซีในอุณหภูมิสูงสุดที่คาดการณ์ไว้ภายนอกโดยปกติแล้วจะอยู่ที่35องศาเซลเซียส
ตัวเครื่องที่ได้รับการออกแบบมาสำหรับโปรเซสเซอร์ Intel Pentium 4 ใช้พัดลมแชสซีพิเศษเพื่อปรับปรุงการไหลเวียนของอากาศ เราขอแนะนำให้ผู้รวมระบบทำการทดสอบเชิงความร้อน ทดสอบแชสซีที่เลือกสำหรับแต่ละการกำหนดค่าของระบบที่ใช้โปรเซสเซอร์ Intel Pentium 4 แม้ว่าจะมีแชสซีอยู่ในรายการแชสซีที่ผ่านการทดสอบแล้วก็ตาม

แชสซีที่จัดส่งมาพร้อมกับพาวเวอร์ซัพพลายที่ติดตั้งไว้จะรองรับทั้งแนวทางการออกแบบ ATX12V หรือ SFX12V

หมาย เหตุผู้ให้บริการระบบจะต้องใช้ตัวแชสซี ATX ที่ออกแบบมาเพื่อสนับสนุนโปรเซสเซอร์ Intel Pentium 4 ที่บรรจุกล่องในแพคเกจ๔๗๘-pin สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมให้ตรวจสอบ ภาพรวมการผสานรวมสำหรับระบบที่ใช้โปรเซสเซอร์ Intel Pentium 4 ในกล่องบรรจุภัณฑ์ในแพคเกจ๔๗๘-pin แชสซีที่ออกแบบมาเพื่อรองรับโปรเซสเซอร์ Intel Pentium 4 ในแพคเกจ๔๗๘-pin พร้อมด้วย:
  • การสนับสนุนทางกลสำหรับโปรเซสเซอร์
  • การสนับสนุนทางไฟฟ้าสำหรับโปรเซสเซอร์
  • ประสิทธิภาพการระบายความร้อนที่ดีขึ้น