เทคโนโลยีส่วนขยายชุดคําสั่งของ Intel®

เอกสาร

ข้อมูลผลิตภัณฑ์และเอกสารประกอบ

000005779

13/07/2022

Intel® Instruction Set Extensions เป็นคําแนะนําเพิ่มเติมที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพเมื่อดําเนินการเดียวกันกับวัตถุข้อมูลหลายตัว

คําแนะนําโดยละเอียดแสดงไว้ในการอ้างอิงการเขียนโปรแกรมส่วนขยายชุดคําสั่งสถาปัตยกรรม Intel®

ส่วนขยายชุดคําสั่งอาจรวมถึง:

  • ข้อมูลหลายคําสั่งเดียว (SIMD)
  • Intel® Streaming SIMD Extensions (Intel® SSE,Intel® SSE2,Intel® SSE3, และ Intel® SSE4)
  • Intel® Advanced Vector Extensions (Intel® AVX Intel® AVX2 และIntel® AVX-512)

คลิก หรือหัวข้อเพื่อดูรายละเอียด

ค้นหาส่วนขยายชุดคําสั่งที่รองรับในโปรเซสเซอร์ Intel® ของคุณ

ตัวเลือก 1

ตัวเลือกที่ 2

คุณสามารถใช้ Intel® Processor Identification Utility ได้ ทําตามขั้นตอนด้านล่าง:

  1. ติดตั้งยูทิลิตี้ Intel identification
  2. คลิกแท็บ เทคโนโลยี CPU
  3. ค้นหา ส่วนขยายชุดคําสั่งของ Intel®

    Look up the Intel® Instruction Set Extensions

ส่วนขยาย SIMD การสตรีมมิ่ง (SSE)

SSE เป็นกระบวนการหรือเทคโนโลยีที่ช่วยให้มีข้อมูลหลายคําสั่งเดียว โปรเซสเซอร์รุ่นเก่าจะประมวลผลเพียงองค์ประกอบข้อมูลเดียวต่อคําสั่งเท่านั้น SSE ช่วยให้คําสั่งสามารถจัดการกับองค์ประกอบข้อมูลหลายองค์ประกอบได้ โดยใช้งานในแอพพลิเคชั่นที่เน้นการใช้งานหนัก เช่น กราฟิก 3D เพื่อการประมวลผลที่รวดเร็วขึ้น SSE ออกแบบมาเพื่อเปลี่ยนจากเทคโนโลยี MMX™ โปรเซสเซอร์ Intel มีโปรเซสเซอร์ Intel® รุ่นต่างๆ รวม SSE2, SSE3/SSE3S และ SSE4 การทะเยอทะยานแต่ละครั้งได้นําคําแนะนําใหม่และประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น

ค้นหารายชื่อโปรเซสเซอร์ Intel® พร้อม SSE

ส่วนขยาย SIMD การสตรีมมิ่ง 2 (SSE2)

SSE2 ขยายเทคโนโลยี MMX และเทคโนโลยี SSE ด้วยการเพิ่มคําสั่ง 144 คําสั่งที่ให้ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นในหลากหลายแอปพลิเคชัน คําแนะนําจํานวนเต็มของ SIMD ที่นํามาใช้กับเทคโนโลยี MMX นั้นขยายจาก 64 ถึง 128 บิต ซึ่งเพิ่มอัตราการดําเนินการที่มีประสิทธิภาพเป็นสองเท่าของการทํางานแบบจํานวนเต็มของ SIMD

คําสั่ง SIMD จุดลอยตัวที่มีความแม่นยําสองเท่าช่วยให้สามารถดําเนินการสองจุดลอยตัวพร้อมกันในรูปแบบ SIMD การรองรับการทํางานที่มีความแม่นยําสองเท่านี้ช่วยเร่งการสร้างเนื้อหา การเงิน วิศวกรรม และการใช้งานทางวิทยาศาสตร์

คําแนะนํา SSE เดิมได้รับการปรับปรุงเพื่อรองรับช่วงพลังการประมวลผลที่ยืดหยุ่นและสูงขึ้น ซึ่งทําได้โดยการสนับสนุนการดําเนินการทางคณิตศาสตร์ในข้อมูลหลายประเภท ตัวอย่างเช่น คําคู่และคําสี่คํา คําสั่ง SSE2 ช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์มีความยืดหยุ่นสูงสุด พวกเขาสามารถใช้อัลกอริธึมและให้การปรับปรุงประสิทธิภาพเมื่อใช้งานซอฟต์แวร์ เช่น MPEG-2, MP3 และกราฟิก 3D

ค้นหารายชื่อโปรเซสเซอร์ Intel® ที่มี SSE2

ส่วนขยาย SIMD สําหรับการสตรีมมิ่ง 3 (SSE3)

การเปิดตัวโปรเซสเซอร์ Intel® Pentium® 4 ที่ใช้โปรเซสเซอร์ 90-nm จะแนะนํา Streaming SIMD Extensions 3 (SSE3) ซึ่งรวมถึงคําสั่ง SIMD มากกว่า SSE2 13 คําสั่ง โดยหลักแล้ว คําแนะนําใหม่ 13 ข้อถูกออกแบบมาเพื่อปรับปรุงการซิงโครไนซ์เธรดและพื้นที่แอพพลิเคชันเฉพาะ เช่น สื่อและการเล่นเกม

ค้นหา รายชื่อโปรเซสเซอร์ Intel® ที่มี SSE3

ส่วนขยาย SIMD สําหรับการสตรีมมิ่ง 4 (SSE4)

SSE4 ประกอบด้วย 54 คําแนะนํา ชุดย่อยที่ประกอบด้วยคําสั่ง 47 คําแนะนํา ที่เรียกว่า SSE4.1 ในเอกสารประกอบของ Intel มีให้บริการในPenryn SSE4.2 ซึ่งเป็นเซตย่อยที่สองที่ประกอบด้วยคําแนะนําที่เหลือเจ็ดคําสั่งมีให้ใช้งานครั้งแรกในโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ i7 ที่ใช้ Nehalem Intel ให้เครดิตความคิดเห็นจากนักพัฒนาในการพัฒนาชุดคําสั่ง

ค้นหารายชื่อโปรเซสเซอร์ Intel® ที่มี SSE4.1

ค้นหารายชื่อโปรเซสเซอร์ Intel® ที่มี SSE4.2

Intel® Advanced Vector Extensions (Intel® AVX และ AVX2)

Intel® AVX คือส่วนขยายชุดคําสั่ง 256 บิตไปยัง Intel® SSE ที่ออกแบบมาสําหรับแอปพลิเคชันที่ใช้จุดลอยตัว (FP) มาก Intel AVXปรับปรุงประสิทธิภาพเนื่องจากเวกเตอร์ที่กว้างขึ้น การใช้งานอย่างละเอียดแบบใหม่ และความสามารถในการทํางานที่หลากหลาย Intel AVX2เปิดตัวในปี 2013 และขยายความสามารถในการประมวลผลเวกเตอร์ทั่วทั้งโดเมนข้อมูลจุดลอยตัวและจํานวนเต็ม ผลที่ได้คือประสิทธิภาพที่สูงขึ้นและการจัดการข้อมูลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในหลากหลายแอปพลิเคชัน ตัวอย่างเช่น การประมวลผลภาพและเสียง/วิดีโอ การจําลองทางวิทยาศาสตร์ การวิเคราะห์ทางการเงิน และการสร้างโมเดล 3D และการวิเคราะห์

ค้นหารายชื่อโปรเซสเซอร์ Intel® ที่มี AVX

ค้นหารายชื่อโปรเซสเซอร์ Intel® ที่มี AVX2

Intel® Advanced Vector Extensions 512 (Intel® AVX-512)

Intel® AVX-512 ช่วยให้สามารถประมวลผลจํานวนองค์ประกอบข้อมูลที่Intel AVX/AVX2 ได้สองเท่าด้วยคําสั่งเดียวและความสามารถของ Intel SSE สี่เท่า คําสั่งIntel AVX-512มีความสําคัญเนื่องจากเปิดความสามารถด้านประสิทธิภาพที่สูงขึ้นสําหรับงานการประมวลผลที่มีความต้องการมากที่สุด คําสั่งIntel AVX-512ให้การสนับสนุนคอมไพเลอร์ในระดับสูงสุดในการออกแบบความสามารถของคําสั่ง

ค้นหารายชื่อโปรเซสเซอร์ Intel® ที่มี AVX-512

ฉันจะรับรายชื่อโปรเซสเซอร์ที่รองรับส่วนขยายชุดคําสั่งที่เลือกได้อย่างไร
  • ไปที่ หน้าข้อมูลจําเพาะผลิตภัณฑ์
  • คลิ ก ค้นหาผลิตภัณฑ์ตามคุณสมบัติ ด้านขวาล่างของหน้า

    Click Find products by features

  • ภาย ใต้ เลือกตัวกรอง, เลือก ส่วนขยายชุดคําสั่ง.
    • เมนูแบบเลื่อนลงจะแสดงคําแนะนําที่รองรับทั้งหมดในกล่องด้านขวา

      Drop down menu

  • เลือก หนึ่งในคําแนะนําจากรายการและรายการโปรเซสเซอร์ที่มีการเลือกจะปรากฏอยู่ในรายการ

    Pick one of the instructions