การแก้ไขปัญหาการโยกย้าย RAID

เอกสาร

การแก้ไขปัญหา

000006234

13/09/2017

ข้อมูลทั่วไป

แก้ไข ปัญหา

ข้อมูลทั่วไป

ภาพรวมของการโยกย้าย RAID

การโยกย้าย RAID ช่วยให้คุณสามารถแปลงระบบ Raid ที่มีความ พร้อม ในการกำหนดค่า raid 0, 1, 5 หรือ10หรือจากไดรฟ์ข้อมูล raid 0, 1 หรือ10เป็นไดรฟ์ข้อมูล raid 5

หากคุณมีการกำหนดค่าแบบพร้อมใช้งาน RAID คุณสามารถเพิ่มฮาร์ดไดรฟ์ SATA ที่จำเป็นและใช้ส่วนติดต่อผู้ใช้ของเทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลสำหรับ Intel® Rapid เพื่อเริ่มต้นการโยกย้ายได้ การโยกย้ายไม่จำเป็นต้องติดตั้งระบบปฏิบัติการใหม่อีกครั้ง

เวลาที่ต้องใช้ในการทำการย้ายข้อมูลขึ้นอยู่กับขนาดฮาร์ดไดรฟ์ ในระหว่างการโยกย้ายระบบจะทำงานได้และแอพพลิเคชั่นและข้อมูลทั้งหมดยังคงเหมือนเดิม บางงานที่มีความจุระดับดิสก์อาจทำงานช้าลงในระหว่างการโยกย้าย RAID

ขับเคลื่อนความจุหลังจากการโยกย้าย RAID ไปจนถึง RAID 5

พื้นที่ที่มีอยู่ในอาร์เรย์หรือความจุอาจเพิ่มขึ้นหลังจากการโยกย้ายจาก RAID 0, RAID 1 หรือ RAID 10 เพื่อ RAID 5 ขึ้นอยู่กับการโยกย้ายที่กำลังดำเนินการ

ใช้ตารางต่อไปนี้เพื่อตรวจสอบว่ามีความจุที่มีอยู่หลังจากการโยกย้ายหรือไม่ สามารถใช้ความจุที่มีอยู่ได้โดยการสร้างไดรฟ์ข้อมูลที่สองในอาร์เรย์

 
โยกย้ายให้ความจุของอาร์เรย์เพิ่มเติม
2ไดรฟ์ RAID 0 ถึง3ไดรฟ์ RAID 5นัมเบอร์ 1
2ไดรฟ์ RAID 0 ถึง4ไดรฟ์ RAID 5ใช่
3ไดรฟ์ RAID 0 ถึง4ไดรฟ์ RAID 5นัมเบอร์ 1
2ไดรฟ์ RAID 1 ถึง3ไดรฟ์ RAID 5ใช่
2ไดรฟ์ RAID 1 ถึง4ไดรฟ์ RAID 5ใช่
4ไดรฟ์ RAID 10 ถึง4ไดรฟ์ RAID 5ใช่
 

1 นี้สันนิษฐานว่าไดรฟ์ข้อมูล RAID 0 ที่ใช้๑๐๐เปอร์เซ็นต์ของความจุของอาร์เรย์เดิม หากไดรฟ์ข้อมูล RAID 0 ใช้งานได้น้อยกว่า๑๐๐เปอร์เซ็นต์ของความจุของอาร์เรย์เดิมอาจมีพื้นที่ว่างในอาร์เรย์หลังจากการโยกย้ายเสร็จสิ้น

ผลกระทบอื่นๆของอาร์เรย์ประกอบด้วยสิ่งต่อไปนี้:

  • ขนาดอาร์เรย์จะเพิ่มขึ้นหลังจากการโยกย้ายยกเว้นเมื่อโอนย้ายจาก4ไดรฟ์ RAID 10 ไปจนถึง4ไดรฟ์ RAID 5 ในกรณีนี้ขนาดอาร์เรย์จะยังคงเหมือนเดิม
  • ขนาดอาร์เรย์และความจุของอาร์เรย์ที่มีอยู่ (พื้นที่ว่าง) สามารถมองเห็นได้โดยใช้อินเทอร์เฟซผู้ใช้เทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลอย่างรวดเร็วของ Intel
  • ขนาดไดรฟ์ข้อมูลจะไม่เปลี่ยนแปลงระหว่างการโยกย้ายจาก RAID 0, RAID 1 หรือ RAID 10 เพื่อ RAID 5
  • คุณสามารถใช้พื้นที่ที่มีอยู่ในอาร์เรย์ได้ด้วยการสร้างไดรฟ์ข้อมูลที่สอง

แก้ไข ปัญหา

ไม่มีเนื้อที่ไดรฟ์เพิ่มเติมหลังจากการโยกย้าย RAID

เพื่อให้แน่ใจว่าพาร์ทิชันที่ไม่ใช่ Windows * จะถูกเก็บรักษาไว้เหมือนเดิมการโยกย้ายไปยัง RAID ไม่ใช้พื้นที่เพิ่มเติมที่ทำได้โดยการเพิ่มฮาร์ดไดรฟ์ครั้งที่สอง ใช้หนึ่งในตัวเลือกต่อไปนี้เพื่อใช้ประโยชน์จากฮาร์ดไดรฟ์ที่เพิ่มขึ้นของพื้นที่

  • สร้างพาร์ติชันใหม่โดยใช้ตัวจัดการดิสก์ Windows
  • ขยายพาร์ติชันโดยใช้ยูทิลิตี้ซอฟต์แวร์ของบริษัทอื่นเช่นพาร์ทิชันเมจิก * หรือผู้บัญชาการพาร์ทิชัน *
  • ขยายไดรฟ์ข้อมูลโดยใช้ตัวจัดการดิสก์ Windows Vista *

สร้างพาร์ติชันใหม่โดยใช้ตัวจัดการดิสก์ Windows

ใช้ขั้นตอนต่อไปนี้เพื่อสร้างพาร์ติชันใหม่

  1. คลิกเริ่มต้น
  2. คลิกแผงควบคุม
  3. คลิกสองครั้งที่เครื่องมือการจัดการ
  4. คลิกสองครั้งที่การจัดการคอมพิวเตอร์
  5. คลิก การจัดการดิสก์ ในทรีโปรแกรมด้านซ้ายมือ (อยู่ภายใต้ส่วนย่อยของการจัดเก็บข้อมูล) คุณอาจต้องการขยายหน้าต่างให้ใหญ่สุด
  6. ในตอนนี้คุณจะเห็นไดรฟ์ข้อมูล RAID ของคุณแสดงเป็นดิสก์ฟิสิคัลที่มีพาร์ติชันใดก็ตามจากไดรฟ์เดิมของคุณ หลังจากที่พาร์ติชันใดก็ตามคุณอาจเห็นพื้นที่สีเทาที่มีชื่อว่า พื้นที่ว่าง แบ่งพาร์ติชันและจัดรูปแบบพื้นที่นี้เพื่อที่จะใช้งาน

ขยายไดรฟ์ข้อมูลโดยใช้ตัวจัดการดิสก์ Windows Vista *

ใช้ขั้นตอนต่อไปนี้เพื่อขยายไดรฟ์ข้อมูล

  1. คลิกที่ไอคอนเริ่มต้น
  2. คลิกแผงควบคุม
  3. คลิกระบบและการบำรุงรักษา
  4. คลิกเครื่องมือการจัดการ
  5. คลิกสองครั้งที่การจัดการคอมพิวเตอร์
  6. คลิก " ดำเนินการต่อ"
  7. คลิก การจัดการดิสก์ ในทรีโปรแกรมด้านซ้ายมือ (อยู่ภายใต้ส่วนย่อยของการจัดเก็บข้อมูล) คุณอาจต้องการขยายหน้าต่างให้ใหญ่สุด
  8. คลิกขวาที่ไดรฟ์ข้อมูล (แทนที่เป็นฟิสิคัลดิสก์) และคลิกขยายไดรฟ์ข้อมูล

ความล้มเหลวเกิดขึ้นตรงกลางของการโอนย้าย

คุณสมบัติการโยกย้าย RAID ประกอบด้วยอัลกอริธึมด้านความปลอดภัยขั้นสูงเพื่อตรวจสอบให้แน่ใจว่าการโยกย้ายที่ถูกขัดจังหวะไม่ส่งผลให้เกิดการสูญหายของข้อมูลหรือความเสียหาย

หากกระบวนการโอนย้ายถูกขัดจังหวะผ่านการสูญเสียพลังงานหรือระบบรีเซ็ตการโยกย้ายจะดำเนินต่อจากจุดของความก้าวหน้าล่าสุดเมื่อมีการรีบูตระบบครั้งถัดไป