อัปเดตหน่วยความจํา Intel® Transactional Synchronization Extensions (Intel® TSX) และการติดตามประสิทธิภาพสําหรับโปรเซสเซอร์ Intel®

เอกสาร

ข้อมูลผลิตภัณฑ์และเอกสารประกอบ

000059422

23/06/2023

การอัปเดตแพลตฟอร์ม Intel (IPU) 2021.2 และเวอร์ชันที่ใหม่กว่ารวมถึงการอัปเดตไมโครโค้ดที่จะส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมของ Intel® Transactional Synchronization Extensions (Intel® TSX) และ Performance Monitoring Unit (PMU) บนโปรเซสเซอร์ต่อไปนี้:

ตารางที่ 1: โปรเซสเซอร์ที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของ IPU 2021.1 ต่อ Intel TSX และ PMU

รุ่นของตระกูล ก้าว ตระกูลโปรเซสเซอร์ / ซีรีส์หมายเลขโปรเซสเซอร์
06_4EH 06_5EH ทั้ง หมด ตระกูลผลิตภัณฑ์โปรเซสเซอร์ Intel® Core™ เจนเนอเรชั่น 6 และโปรเซสเซอร์ Intel® Xeon® E3-1500m v5 และ E3-1200 v5 ที่มาจากสถาปัตยกรรมขนาดเล็กของ Skylake
06_8EH <=0xB โปรเซสเซอร์ Intel® Core™ เจนเนอเรชั่น 7/8 และโปรเซสเซอร์ Intel® Pentium® ที่อิงจากสถาปัตยกรรมขนาดเล็ก Kaby Lake/Coffee Lake/Whiskey Lake
06_9EH <=0xC โปรเซสเซอร์ Intel® Core™ เจนเนอเรชั่น 8/9 และโปรเซสเซอร์ Intel® Pentium® ที่อิงจากสถาปัตยกรรมขนาดเล็ก Coffee Lake

Intel® TSX เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้สามารถใช้งานหน่วยความจําแบบธุรกรรมของฮาร์ดแวร์ได้ PMU วัดเหตุการณ์ประสิทธิภาพโดยใช้ตัวนับประสิทธิภาพ หากต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Intel® TSX โปรดดู แหล่งข้อมูลเว็บ เกี่ยวกับ Intel® Transactional Synchronization Extensions สําหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ PMU โปรดดูที่ส่วน การตรวจสอบประสิทธิภาพ ใน คู่มือนักพัฒนาซอฟต์แวร์ Intel® (Intel® SDM) ฉบับที่ 3

เมื่อใช้การอัปเดตไมโครโค้ด IPU 2021.1 และใหม่กว่า การเปลี่ยนแปลงต่อไปนี้จะเกิดขึ้นกับโปรเซสเซอร์ที่ได้รับผลกระทบ:

  • Intel® TSX จะถูกปิดใช้งานตามค่าเริ่มต้น
  • โปรเซสเซอร์จะบังคับให้ยกเลิกธุรกรรมหน่วยความจําแบบจํากัด (RTM) ทั้งหมดตามค่าเริ่มต้น
  • CPUID bit CPUID.07H.0H.EDX[11](RTM_ALWAYS_ABORT) ใหม่จะถูกแจงนับ ซึ่งถูกตั้งค่าให้ระบุว่าเป็นซอฟต์แวร์ที่อัปเดตซึ่งไมโครโค้ดที่โหลดกําลังบังคับให้ RTM ยกเลิก ข้อมูลเกี่ยวกับคําสั่ง CPUID จะอยู่ในส่วนการระบุโปรเซสเซอร์และการกําหนดคุณลักษณะใน Intel® SDM
  • บิตการแจกแจงนับ CPUID สําหรับ Intel TSX (CPUID.07H.0H.EBX[11] และ CPUID.07H.0H.EBX[4]) จะยังคงตั้งค่าตามค่าเริ่มต้นหลังจากการอัปเดตไมโครโค้ด
  • เวิร์คโหลดที่ได้รับประโยชน์จาก Intel® TSX อาจประสบกับการเปลี่ยนแปลงด้านประสิทธิภาพ
  • ซอฟต์แวร์ระบบอาจใช้ฟังก์ชันใหม่ในรุ่นเฉพาะ Register (MSR) 0x10F TSX_FORCE_ABORT[TSX_CPUID_CLEAR] เพื่อล้างบิต Hardware Lock Elision (HLE) และ RTM เพื่อระบุว่าปิดใช้งานซอฟต์แวร์ที่ Intel® TSX อยู่

นอกจากนี้ Intel TSX จะถูกปิดใช้งานตามค่าเริ่มต้นใน CPUID เพิ่มเติมสองตัวที่มี IPU 2021.2

ตารางที่ 2: การเปลี่ยนแปลง Intel TSX ของโปรเซสเซอร์ที่ได้รับผลกระทบจาก IPU 2021.2

รุ่นของตระกูล ก้าว ตระกูลโปรเซสเซอร์ / ซีรีส์หมายเลขโปรเซสเซอร์
06_8EH 0xC โปรเซสเซอร์ Intel® Core™ เจนเนอเรชั่น 8/10, โปรเซสเซอร์ Intel® Pentium™ และโปรเซสเซอร์ Intel® Celeron® ที่อิงกับสถาปัตยกรรมไมโคร Whiskey Lake Comet Lake และ Amber Lake
06_9EH 0xD โปรเซสเซอร์ Intel® Core™ เจนเนอเรชั่น 9 และโปรเซสเซอร์ Intel® Xeon® E ที่มาจากสถาปัตยกรรมขนาดเล็ก Coffee Lake H

เมื่อโหลดไมโครโค้ด IPU 2021.2 การเปลี่ยนแปลงเดียวกันกับโปรเซสเซอร์ในตาราง 1 จะนําไปใช้กับโปรเซสเซอร์ที่ระบุไว้ในตารางที่ 2 ด้วยความแตกต่างสองประการ:

  • PMU บนโปรเซสเซอร์เหล่านี้ไม่ได้รับผลกระทบจากการอัปเดตไมโครโค้ด
  • ในโปรเซสเซอร์เหล่านี้ ซอฟต์แวร์ระบบอาจใช้บิตใน 0x122 Model-Specific Register (MSR) TSX_CTRL[TSX_CPUID_CLEAR] เพื่อล้างบิต Hardware Lock Elision (HLE) และ RTM CPUID เพื่อบ่งชี้กับซอฟต์แวร์ที่ Intel TSX ถูกปิดใช้งาน

ผลกระทบการติดตามประสิทธิภาพของปัญหาการสั่งซื้อหน่วยความจําส่วนขยายการซิงโครไนส์ธุรกรรม Intel® (PDF) ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของ Intel TSX และ PMU เนื่องจากไมโครโค้ดที่อัปเดตใน IPU 2021.1 และเวอร์ชันที่ใหม่กว่า และเป็นคู่มือสําหรับนักพัฒนาไดรเวอร์ PMU และนักพัฒนาเครื่องมือประสิทธิภาพ Intel ไม่คาดหวังว่าการอัปเดตไมโครโค้ดนี้จะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ที่ไม่ได้ใช้ PMU หรือผู้ที่ใช้ไดรเวอร์และเครื่องมือ PMU ที่อัปเดตเท่านั้น ผู้ใช้การตรวจสอบประสิทธิภาพ (Perfmon) ขั้นสูงบางรายอาจจําเป็นต้องเปลี่ยนสคริปต์และวิธีการรวบรวม Intel® Transactional Sync Extension (Intel® TSX) ปิดใช้งานการอัปเดตสําหรับเอกสารทางเทคนิคของโปรเซสเซอร์ที่เลือก (PDF) ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม Intel TSX เนื่องจากไมโครโค้ดที่อัปเดตใน IPU 2021.2 เอกสารทางเทคนิคเหล่านี้ควรได้รับการตรวจสอบโดยนักพัฒนาที่ใช้ Intel® Software Guard Extensions (Intel® SGX)

หมายเหตุ: ไฟล์ PDF ต้องใช้ Adobe Acrobat Reader*