การแก้ไขปัญหาจอแสดงผลกะพริบบน Intel® NUC

เอกสาร

การแก้ไขปัญหา

000031497

25/01/2024

ปัญหาการกะพริบหรือกระพริบมักจะพบเห็นมากที่สุดเมื่อคุณเชื่อมต่อจอแสดงผลกับพอร์ต HDMI ของ Intel® NUC พบได้ไม่บ่อยนักเมื่อใช้ USB-C หรือ DisplayPort หากคุณเห็นภาพกะพริบบนจอแสดงผลที่เชื่อมต่อกับ Intel NUC ของคุณ โปรดดูตารางด้านล่างสําหรับเคล็ดลับการแก้ไขปัญหาและข้อมูลที่มีประโยชน์

ขั้น ตอน ราย ละเอียด
ติดตั้ง BIOS ล่าสุด ไปที่ ศูนย์การดาวน์โหลด หรือใช้ Intel® Driver and Support Assistant เพื่ออัปเดต Intel NUC เป็นเวอร์ชั่น BIOS ดู วิธีการดาวน์โหลด BIOS, ไดรเวอร์ และเฟิร์มแวร์สําหรับผลิตภัณฑ์ Intel® NUC เพื่อขอความช่วยเหลือ
ติดตั้งไดรเวอร์กราฟิกรุ่นล่าสุด เยี่ยมชม ศูนย์การดาวน์โหลด หรือใช้ Intel® Driver and Support Assistant เพื่ออัปเดต Intel NUC เป็นไดรเวอร์กราฟิกล่าสุด ดู วิธีการดาวน์โหลด BIOS, ไดรเวอร์ และเฟิร์มแวร์สําหรับผลิตภัณฑ์ Intel® NUC เพื่อขอความช่วยเหลือ
อัปเดตเฟิร์มแวร์ HDMI หากมี หากเกิดการกะพริบขึ้นเมื่อเชื่อมต่อจอแสดงผลกับพอร์ต HDMI ใน Intel NUC ให้ตรวจสอบดูว่ามีการอัปเดตเฟิร์มแวร์ HDMI หรือไม่
อัปเดต Thunderbolt 3 เฟิร์มแวร์ หากมี หากเกิดภาพวูบวาบขึ้นเมื่อเชื่อมต่อจอแสดงผลกับพอร์ต Thunderbolt/Type C บน Intel NUC ให้ตรวจสอบดูว่ามีการอัปเดตเฟิร์มแวร์ Thunderbolt 3 หรือไม่
อัปเดตเฟิร์มแวร์ของจอแสดงผล ถ้ามี ตรวจสอบเว็บไซต์การสนับสนุนของผู้ผลิตจอแสดงผลหรือโทรทัศน์เพื่อดูว่ามีการอัปเดตเฟิร์มแวร์สําหรับจอแสดงผลหรือไม่
ทดสอบความละเอียดในการแสดงผลที่แตกต่างกัน

ตรวจดูว่ามีความละเอียดเฉพาะที่แสดงภาพกะพริบหรือไม่ ตัวอย่างเช่น: หากเกิดการกะพริบเมื่อใช้ 4K ให้ลองลดความละเอียดเป็น 1080p (1920x1080) เพื่อวัตถุประสงค์ในการทดสอบ คุณสามารถปรับความละเอียดใน Intel Graphics Control Panel ได้

ดู เพิ่มเติม เคล็ดลับในการเล่นเนื้อหา 4K, HDR หรือ 3D บน Intel® NUC หากภาพวูบวาบเกิดขึ้นเมื่อมีความคมชัดระดับ 4K เท่านั้น

ทดสอบอัตราการรีเฟรชที่แตกต่างกัน หากอัตราการรีเฟรชไม่เหมาะสมหรือต่ําเกินไป การกะพริบ การสะดุด หรือปัญหาอื่นๆ อาจเกิดขึ้น คุณสามารถปรับอัตราการรีเฟรชได้ใน Intel Graphics Control Panel
ตรวจสอบสายเคเบิลจอแสดงผล

เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพกราฟิกที่ดีที่สุดด้วยวิดีโอ HDMI ให้ใช้สาย HDMI® ความเร็วสูง ระดับพรีเมียม ที่ได้รับการรับรอง (4K60 / HDR / UltraHD / 18Gbps) หรือ ความเร็วสูงพิเศษ (8K60 / 4K120 / 48Gbps) ตามที่ระบุโดยฟอรัม HDMI

คำ แนะ นำ:

  • ตรวจสอบสายที่เชื่อมต่ออย่างแน่นหนาทั้งที่คอมพิวเตอร์และจอแสดงผลสิ้นสุดลง
  • ใช้สายเคเบิลไม่เกิน 6.5 ฟุตหรือ 2mt เพื่อความสมบูรณ์ของสัญญาณ
หลีกเลี่ยงอะแดปเตอร์สายเคเบิล จอแสดงผลกะพริบเมื่อใช้อะแดปเตอร์วิดีโอหรือตัวแปลง เช่น
  • USB-C ไปยัง VGA
  • USB-C ไปยัง HDMI
  • HDMI ถึง DVI
  • HDMI ไปยัง VGA

คำ แนะ นำ:

  • อย่าใช้อะแดปเตอร์หรือตัวแปลง
  • ซื้อสายเคเบิลเพื่อเชื่อมต่อโดยตรงจาก Intel NUC ไปยังจอแสดงผล
ลองใช้จอแสดงผลอื่น

เป็นไปได้เสมอว่าตัวจอแสดงผลเองก็ไม่ดี หากเป็นไปได้:

  • ลองใช้จอแสดงผลกะพริบที่มาพร้อมคอมพิวเตอร์ที่ดีที่รู้จัก
  • ลองเชื่อมต่อจอแสดงผลอื่นกับ Intel NUC
ตรวจสอบการแก้ไขปัญหากับผู้ผลิตจอแสดงผล

ตรวจสอบกับฐานความรู้การสนับสนุนของผู้ผลิตจอแสดงผลหรือโทรทัศน์เพื่อดูว่ามีปัญหาที่ทราบหรือไม่

ตัวอย่างเช่น บนจอภาพ Dell Ultrasharp* บางรุ่น คุณอาจต้องเปลี่ยนโหมด DisplayPort เริ่มต้นของจอภาพ