ข้อมูลเกี่ยวกับหน่วยความจํา Intel® Optane™ ซีรี่ส์ M

เอกสาร

ข้อมูลผลิตภัณฑ์และเอกสารประกอบ

000024018

18/07/2023

ก่อนที่คุณจะเริ่มอ่าน

หน่วยความจํา Intel® Optane™ เป็นโซลูชันการเร่งความเร็วของระบบที่ติดตั้งระหว่างโปรเซสเซอร์และอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลที่ช้ากว่า (SATA HDD, SSHD, SSD) ซึ่งช่วยให้คอมพิวเตอร์สามารถจัดเก็บข้อมูลและโปรแกรมที่ใช้บ่อยไว้ใกล้กับโปรเซสเซอร์มากขึ้น ซึ่งช่วยให้ระบบสามารถเข้าใช้งานข้อมูลนี้ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งสามารถปรับปรุงการตอบสนองของระบบโดยรวมได้

สิ่งสําคัญคือต้องทราบว่าหน่วยความจํา Intel® Optane™ ไม่ได้มีไว้เพื่อเปลี่ยนไดรฟ์หลักในระบบ แต่เป็นการเร่งความเร็วให้กับอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลที่ช้ากว่าที่มีอยู่ในระบบแทน ซึ่งอาจเป็นไดรฟ์หลักหรือไดรฟ์รอง

ซึ่งช่วยให้ทํางานได้รวดเร็วขึ้นและลดเวลารอลง เมื่อเทียบกับคอมพิวเตอร์ที่ใช้เฉพาะฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์เพียงอย่างเดียว

  • การตอบสนองหมายถึงความรวดเร็วของพีซีในการทําคําขอของผู้ใช้ให้เสร็จสิ้น เช่น
    • เริ่มหรือบูท
    • ค้นหาไฟล์
    • บันทึกไฟล์ขนาดใหญ่
    • แอปพลิเคชันการเปิดตัว
  • เมื่อเทียบกับพีซีเครื่องเดียวกันที่มีฮาร์ดไดรฟ์เพียงตัวเดียว หน่วยความจํา Intel® Optane™ทําให้พีซีรู้สึกเร็วขึ้นและตอบสนองได้ดีขึ้น
กําลังมองหาแหล่งข้อมูลเพิ่มเติมอยู่ใช่หรือไม่

ข้อมูลเพิ่มเติม

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเร่งความเร็วของระบบด้วยหน่วยความจํา Intel® Optane™ด้านล่าง

คลิก หรือหัวข้อเพื่อดูรายละเอียด:

หน่วยความจํา Intel® Optane™แตกต่างจากโซลูชันการแคช NAND อย่างไร

หน่วยความจํา Intel® Optane™ถูกสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการที่ไม่ลบเลือน ประสิทธิภาพสูง ความทนทานสูง ความหน่วงต่ํา และคุณภาพของบริการ (QoS) ที่ไม่ลบเลือน การรวมกันของคุณลักษณะเหล่านี้ในเทคโนโลยีหน่วยความจําทําให้แตกต่างจากสิ่งอื่นใด

หน่วยความจํา Intel® Optane™ แตกต่างจากโซลูชันการแคช NAND สาเหตุต่อไปนี้:

  • สื่อหน่วยความจํา Intel® Optane™ใหม่ที่ปฏิวัติวงการทํางานได้ดีแม้ในความจุต่ํา (16 GB)
  • ทนทานต่อการอ่านและการเขียนหลายรายการไปยังโมดูล
  • อัลกอริธึมอันล้ําสมัยในไดรเวอร์ Intel RST สร้างโซลูชันประสิทธิภาพสูง
  • การติดตั้งที่ใช้งานง่าย และกระบวนการติดตั้งที่ง่ายดาย ช่วยให้คุณกําหนดค่าโซลูชันให้ตรงกับความต้องการของคุณโดยอัตโนมัติ
ความแตกต่างระหว่างหน่วยความจํา Intel® Optane™ และ DRAM คืออะไร มีการเปลี่ยน DRAM หรือไม่

หน่วยความจํา Intel® Optane™ ใช้สื่อหน่วยความจําแบบถาวร Intel® Optane™พร้อมกับไดรเวอร์เทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลสำหรับ Intel® Rapid เพื่อเร่งการเข้าใช้งานข้อมูลแบบถาวรของพีซีของคุณ ในพีซีของคุณ ข้อมูลแบบถาวรคือ "หน่วยความจําระยะยาว" ของคอมพิวเตอร์ของคุณที่ยังคงอยู่ แม้ว่าจะปิดเครื่องพีซีอยู่ก็ตาม ตัวอย่างของข้อมูลแบบถาวร ได้แก่ เอกสาร รูปภาพ วิดีโอ เพลง และไฟล์แอพพลิเคชั่นส่วนบุคคลของผู้ใช้พีซี

DRAM หรือ Dynamic Random Access Memory เป็นเทคโนโลยีหน่วยความจําถาวรที่ทําหน้าที่เป็น "หน่วยความจําการทํางานระยะสั้น" ของคอมพิวเตอร์คุณ DRAM จะจัดเก็บอินพุตและผลลัพธ์ของการคํานวณของโปรเซสเซอร์ไว้ชั่วคราว เมื่อปิดพีซี ข้อมูลใน DRAM จะหายไป

เทคโนโลยีหน่วยความจําทั้งสองแบบมีจุดประสงค์ในการใช้งานที่แตกต่างกันในลําดับชั้นของหน่วยความจําพีซี ดังนั้น Intel® Optane™หน่วยความจําจึงช่วยเสริม DRAM แทนการเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด คอมพิวเตอร์ที่มีทั้งหน่วยความจํา Intel® Optane™และ DRAM สามารถเข้าถึงโปรแกรมและข้อมูลได้เร็วขึ้น ซึ่งให้ประสิทธิภาพและการตอบสนองเพิ่มเติม

รองรับ Linux* เมื่อใช้หน่วยความจํา Intel® Optane™ สําหรับการเร่งความเร็วของระบบหรือไม่

ไม่ หน่วยความจํา Intel® Optane™ ต้องใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 10/11* รุ่น 64 บิต และซอฟต์แวร์ไดรเวอร์ เทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลสำหรับ Intel® Rapid (Intel® RST) ไม่รองรับหรือตรวจสอบการใช้อุปกรณ์กับซอฟต์แวร์อื่นเพื่อทําการแคช

ความแตกต่างระหว่างหน่วยความจํา Intel Optane ซีรี่ส์ M และ H คืออะไร

ดู ความแตกต่างระหว่างหน่วยความจํา Intel® Optane™ H ซีรีส์ กับผลิตภัณฑ์หน่วยความจํา Intel® Optane™อื่นๆ อย่างไร

Intel Optane เร่งความเร็วหน่วยความจําได้กี่ไดรฟ์

หน่วยความจํา Intel® Optane™สามารถเร่งความเร็วได้หนึ่งไดรฟ์ ระบบอาจมีไดรฟ์หลายตัว (หรือเพิ่มไดรฟ์เพิ่มเติมในภายหลัง) แต่ Intel® Optane™หน่วยความจําสามารถเร่งความเร็วได้เพียงหนึ่งไดรฟ์เท่านั้น ซึ่งอาจเป็นไดรฟ์หลักหรือไดรฟ์รอง

ฉันสามารถยกเลิกการเชื่อมต่อไดรฟ์ที่กําลังเร่งความเร็วจากระบบหลังจากเปิดใช้งานด้วยหน่วยความจํา Intel® Optane™ และย้ายไปที่คอมพิวเตอร์เครื่องอื่นได้หรือไม่

ต้องปิดใช้งานหน่วยความจํา Intel® Optane™ก่อนย้ายไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น เลือกวิธีการที่เหมาะสมกับระบบของคุณมากที่สุด วิธีปิดใช้งานการเร่งความเร็วของระบบด้วยหน่วยความจํา Intel® Optane™

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าโมดูลหน่วยความจํา Intel® Optane™ ถูกลบออกจากระบบในขณะที่เปิดใช้งานอยู่

ไดรฟ์ข้อมูล (โมดูล + ไดรฟ์ที่กําลังเร่งความเร็ว) จะออฟไลน์เพื่อปกป้องข้อมูลของผู้ใช้ คุณจะไม่สามารถเข้าใช้งานไดรฟ์ที่กําลังเร่งความเร็วได้จนกว่าจะใส่โมดูลกลับเข้าในระบบ

จะเกิดอะไรขึ้นกับข้อมูลในไดรฟ์ที่กําลังเร่งความเร็วอยู่หากฉันทําโมดูลหน่วยความจํา Intel® Optane™หายไปหรือเสียหาย

เมื่อสร้างไดรฟ์ข้อมูลหน่วยความจํา Intel® Optane™ (ไดรฟ์ที่กําลังเร่งความเร็ว + Intel® Optane™คู่โมดูลหน่วยความจํา) จะมีการจับคู่เข้าด้วยกันและไม่สามารถแยกกันได้ หากมีตัวใดหายไปจากระบบ อีกดิสก์จะออฟไลน์และระบบปฏิบัติการจะไม่ตรวจจับอีกต่อไป

วิธีการโคลน/สํารองไดรฟ์ข้อมูลหน่วยความจํา Intel Optane วิธีการสํารองข้อมูลที่เหมาะสมคือปิดใช้งานหน่วยความจํา Intel Optane โคลนข้อมูลไปยังไดรฟ์อื่นแล้วเปิดใช้งานหน่วยความจํา Intel Optane อีกครั้ง