ไม่สามารถติดตั้งระบบปฏิบัติการหรือการบูตของฉันลงในพาร์ทิชั่นที่ใหญ่กว่า 2 TB ด้วยโมดูล Intel® Integrated RAID และคอนโทรลเลอร์ Intel® RAID ได้

เอกสาร

การติดตั้งและตั้งค่า

000007722

15/03/2024

RAID Option ROM อาจรายงาน ว่า ไม่มีโวลุ่มจัดการโดย BIOS หรือ ไดรฟ์เสมือนเป็นศูนย์ที่จัดการโดย BIOS เมื่อมีการสร้างโวลุ่มความจุที่มากกว่า 2 TB

ทําไมฉันถึงเห็นข้อความนี้
ทั้งนี้อาจเนื่องมาจาก BIOS รุ่นเก่าที่ถูกตั้งค่าให้ใช้ MBR สําหรับการบูท ด้วยดิสก์ไดรฟ์ความจุขนาดใหญ่ 1 คุณสามารถไปถึงขอบเขต 2 TB สําหรับไดรฟ์ทางกายภาพและสําหรับโวลุ่ม RAID ที่สามารถบู๊ตได้ BIOS master boot record (MBR) ดั้งเดิมไม่สามารถจัดการไดรฟ์ทางกายภาพที่ใหญ่กว่า 2 TB หรือบูตไปยังโวลุ่ม RAID ที่ใหญ่กว่า 2 TB ได้

MBR มีตารางพาร์ติชันที่อธิบายพาร์ติชันของอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล ขนาดสูงสุดของพาร์ติชั่น MBR ไม่สามารถเกิน 2 TB (2.19 TB) MBRs มีข้อจํากัดโดยรองรับพาร์ติชั่นหลักเพียงสี่พาร์ติชั่นและขนาดโวลุ่มน้อยกว่า 2 TB ข้อจํากัดเหล่านี้ขัดขวางการใช้ในโวลุ่มที่ใหญ่ขึ้น

วิธีแก้ไข
สําหรับไดรฟ์ที่มีความจุมาก คุณสามารถใช้คอนโซล RAID BIOS ในการกําหนดค่าได้ แต่อาจแสดงระหว่าง POST เมื่อไดรฟ์สแกน RAID option ROM

คุณต้องเปิดใช้งานการบูตที่ปรับให้เหมาะสมกับ UEFI ใน BIOS ระบบ และใช้ GUID Disk Partition Table (GPT) บนอาร์เรย์ Intel® RAID ฮาร์ดแวร์ภายใต้สภาพแวดล้อม UEFI เพื่อบูตจากระบบปฏิบัติการ

GUID Partition Table (GPT) เป็นเลย์เอาท์ของตารางพาร์ติชั่นที่ทําให้พาร์ติชั่นดิสก์มีขนาดเกิน MBR สูงสุด 2.19 TB

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง
การใช้ GPT (GUID Partition Table) กับ Intel® RAID Controller: เอกสารนี้อธิบายถึงวิธีการติดตั้งระบบปฏิบัติการ (OS) โดยใช้ GPT บนอาร์เรย์ Intel RAID ฮาร์ดแวร์ภายใต้สภาพแวดล้อม UEFI

1 หากคุณใช้ไดรฟ์ 4Kn โปรดดูบทความ TA-1085-4: 4Kn และ 512e Advanced Format พร้อม Intel® RAID และบทความบอร์ดเซิร์ฟเวอร์ Intel®