ความแตกต่างระหว่าง Deep และ Deeper Sleep States สําหรับโปรเซสเซอร์

เอกสาร

ข้อมูลผลิตภัณฑ์และเอกสารประกอบ

000006619

24/01/2022

Deep sleep (C3) และ Deeper Sleep (C4) เป็นคําศัพท์ที่ใช้ในการอธิบายการจัดการพลังงานของแพลตฟอร์มมือถือ การจัดการพลังงานเป็นเรื่องเกี่ยวกับการปรับปรุงอายุการใช้งานแบตเตอรี่โดยการทําให้ CPU เข้าสู่โหมดสลีปเมื่อไม่ได้ใช้งาน C3 deep sleep และ C4 deeper sleep คือสถานะการจัดการพลังงานของ ACPI Deeper Sleep มาจากการปรับปรุงการโต้ตอบของ CPU และชิปเซ็ตเพื่อเปลี่ยนเส้นทางการสอดแนม CPU จะอยู่ในสถานะ Deep C4 นานขึ้น ส่งผลให้การใช้พลังงานลดลงขณะไม่ได้ใช้งาน

CPU/แพคเกจสถานะสลีป

  • C0 - ทํางานอยู่: CPU เปิดและทํางานอยู่
  • C1 - Auto Halt: นาฬิกาคอร์ปิดอยู่ โปรเซสเซอร์ไม่ได้ดําเนินการตามคําแนะนํา แต่สามารถกลับไปยังสถานะดําเนินการได้เกือบทันที โปรเซสเซอร์บางตัวยังรองรับสถานะ C1 (C1E) ที่ปรับปรุงใหม่เพื่อลดการใช้พลังงาน
  • C2 - นาฬิกาหยุด: นาฬิกาคอร์และบัสปิดอยู่ โปรเซสเซอร์จะคงสถานะที่มองเห็นได้ด้วยซอฟต์แวร์ทั้งหมด ไว้ แต่อาจใช้เวลานานกว่าในการเปิดเครื่อง
  • C3 - Deep Sleep: ตัวสร้างนาฬิกาปิดอยู่ โปรเซสเซอร์ไม่จําเป็นต้องทํางานร่วมกันกับแคช แต่จะยังคงรักษาสถานะอื่นๆ ไว้ โปรเซสเซอร์บางตัวจะมีสถานะ C3 ที่หลากหลาย (Deep Sleep, Deeper Sleep) ซึ่งแตกต่างกันไปตามระยะเวลาที่ใช้ในการปลุกโปรเซสเซอร์
  • C4 - Deeper Sleep: VCC ที่ลดลง
  • DC4 - Deeper C4 Sleep: VCC ที่ลดลงเพิ่มเติม

ACPI (อินเตอร์เฟซการกําหนดค่าขั้นสูงและพลังงาน)*
ACPI บน System Manageability Bus ช่วยให้โหมดสลีปพลังงานต่ําและประหยัดพลังงานเมื่อไม่ได้ใช้งานระบบ

การจัดการพลังงาน
พลังงานจะถูกนําไปยังส่วนประกอบต่างๆ ของระบบอย่างมีประสิทธิภาพอย่างไร การจัดการพลังงานมีความสําคัญอย่างยิ่งสําหรับอุปกรณ์พกพาที่พึ่งพาพลังงานจากแบตเตอรี่ ด้วยการลดพลังงานให้กับส่วนประกอบที่ไม่ได้ใช้งาน ระบบการจัดการพลังงานที่ดีสามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้สองเท่าหรือสามเท่า

เข้าสู่โหมดสลีปมากขึ้น
ทํางานร่วมกับIntel® QuickStart technologyบนโมบายล์โปรเซสเซอร์ Intel® Deeper Sleep เป็นโหมดการจัดการพลังงานแบบไดนามิกที่ให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนานขึ้น Deeper Sleep จะลดการใช้พลังงานของ CPU เมื่อผู้ใช้รู้สึกว่าไม่ได้ใช้งานเป็นเวลานาน โดยจะช่วยลดพลังงานเมื่อไม่ได้ใช้งานและคืนค่า CPU ไปยังสถานะใช้งานอย่างรวดเร็วทันทีที่ผู้ใช้กลับมาใช้งานระบบอีกครั้ง ช่วยลดแรงดันไฟฟ้าของโปรเซสเซอร์ที่ต่ํากว่าแรงดันไฟฟ้าต่ําสุดขณะรักษาสถานะโปรเซสเซอร์ Deeper Sleep จะทํางานเหมือนกับ Deep Sleep State แต่มีแรงดันไฟฟ้าต่ํากว่า 66 เปอร์เซ็นต์

เทคโนโลยี QuickStart
ยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ด้วยการเข้าสู่สถานะพลังงานต่ําในระหว่างช่วงสั้นๆ จะหยุดกิจกรรมของผู้ใช้ชั่วคราว เช่น ระหว่างจังหวะสําคัญ กลับสู่สถานะพลังงานเต็มรูปแบบทันทีเมื่อได้รับพร้อมท์

Intel® Enhanced Deeper Sleepด้วยการปรับขนาดแคชแบบไดนามิก
กลไกการประหยัดพลังงานใหม่นี้ล้างหน่วยความจําระบบแบบไดนามิกตามความต้องการหรือในช่วงเวลาที่ไม่ได้ใช้งาน การประหยัดพลังงานเกิดขึ้นเมื่อมีการปิดวิธีการแคชเมื่อบันทึกข้อมูลในหน่วยความจําแล้ว ความสมบูรณ์ของข้อมูลแคช L2 จะกําหนดขีดจํากัดแรงดันไฟฟ้าขั้นต่ําของ Deeper Sleep สําหรับโปรเซสเซอร์ Intel® Core Duo เมื่อคุณสมบัติ Dynamic Cache Sizing ล้างแคช L2 ทั้งหมดไปยังหน่วยความจํา โปรเซสเซอร์จะเปลี่ยนเป็น Intel® Enhanced Deeper Sleep ซึ่งช่วยให้โปรเซสเซอร์ลดแรงดันไฟฟ้าต่ํากว่าแรงดันไฟฟ้าขั้นต่ํา Deeper Sleep เพื่อการประหยัดพลังงานและ/หรือประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น

อ้าง อิง:
อินเทอร์เฟซด้านการกําหนดค่าและพลังงานขั้นสูง