ปัญหาและวิธีแก้ไขทั่วไปสําหรับIntel® Extreme Tuning Utility

เอกสาร

ข้อมูลผลิตภัณฑ์และเอกสารประกอบ

000005774

20/05/2022

Intel® Extreme Tuning Utility (Intel® XTU) เป็นแอปพลิเคชันการปรับแต่งประสิทธิภาพ Windows* ที่เรียบง่ายสําหรับมือใหม่และผู้ที่มีประสบการณ์เพื่อโอเวอร์คล็อก ตรวจสอบ และเน้นระบบ อินเทอร์เฟซซอฟต์แวร์มีชุดขีดความสามารถที่แข็งแกร่ง ซึ่งใช้กันในแพลตฟอร์มสําหรับผู้ใช้ที่จริงใจส่วนใหญ่ อินเทอร์เฟซนี้ยังมีคุณสมบัติพิเศษที่มีให้ใช้งานในโปรเซสเซอร์และเมนบอร์ด Intel® รุ่นใหม่

Downloadคลิก Intel® Extreme Tuning Utility เพื่อดาวน์โหลด

คลิก หรือเพื่อดูรายละเอียด:

โปรเซสเซอร์ที่รองรับ
  1. ระบุ โปรเซสเซอร์ Intel® ของคุณ หรือจดหมายเลขโปรเซสเซอร์ Intel® ที่คุณต้องการค้นหา
  2. รายชื่อโปรเซสเซอร์ที่รองรับจะอยู่ใน เว็บไซต์ดาวน์โหลดIntel® XTU. ค้นหา โปรเซสเซอร์ของคุณในรายการ ภายใต้ "การดาวน์โหลดของเขามีผลสําหรับผลิตภัณฑ์ที่ระบุไว้ด้านล่าง

    Processor list

เอกสารวิธีใช้ Intel® XTU

เมื่อคุณเปิดใช้งานIntel® XTU ให้คลิก แท็บ วิธีใช้ ที่มุมบนขวาของแอปพลิเคชันเพื่อดูเอกสารวิธีใช้เกี่ยวกับวิธีการใช้ยูทิลิตี้นี้

Help window

ถอนการติดตั้ง Intel® XTU

ทําตามคําแนะนําเพื่อถอนการติดตั้งIntel® XTU

นี่เป็นปัญหาและคําถามทั่วไปบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับIntel® XTU

ปัญหา: ทําไมฉันถึงไม่มีการควบคุมการปรับแต่งในระบบของฉันIntel® Extreme Tuning Utilityจะแสดงการควบคุมต่างๆ และให้การเข้าถึงคุณสมบัติตามการกําหนดค่าของมาเธอร์บอร์ดและโปรเซสเซอร์ของระบบ โปรเซสเซอร์อาจไม่รองรับการควบคุมทั้งหมดแบบเรียลไทม์ ผู้ผลิตมาเธอร์บอร์ดสามารถจํากัดการเข้าถึงการควบคุมต่างๆ ที่ป้องกันไม่ให้ผู้ใช้โอเวอร์คล็อกการตั้งค่าเหล่านี้ได้
ปัญหา: ทําไมไม่Intel® XTUเริ่มต้นหลังจากติดตั้งในระบบของฉัน
  1. Intel® XTUรองรับเฉพาะโปรเซสเซอร์ที่ปลดล็อคเท่านั้น เหล่านี้คือ K/KF SKU หรือโปรเซสเซอร์ Intel Core X-ซีรี่ส์ การติดตั้งIntel® XTUในระบบโปรเซสเซอร์ที่ถูกล็อกอาจพบปัญหาที่ไม่คาดคิด
  2. ความครบถ้วนสมบูรณ์ของหน่วยความจํา Core, Hyper-V และสถานะ Virtual Machine ไม่สามารถใช้งานได้กับIntel® XTU Intel® XTUไม่สามารถทํางานได้เมื่อมีการเปิดใช้งานคุณลักษณะเหล่านี้
  3. หากนี่เป็นระบบ OEM (original equipment manufacturer) ให้ตรวจสอบ การตั้งค่า OEM BIOS เนื่องจาก OEM บางรายกําลังใช้เครื่องมือโอเวอร์คล็อกของตัวเองและอาจมีปัญหาความเข้ากันได้กับIntel® XTU
  4. ลบIntel® XTUเวอร์ชั่นเก่า ออก เสมอและลบโฟลเดอร์Intel® XTUทั้งหมดก่อนอัปเกรดเป็นเวอร์ชันIntel® XTUล่าสุด ตรวจสอบให้แน่ใจว่า Intel® XTUล่าสุดรองรับเวอร์ชันระบบปฏิบัติการ
ปัญหา: ฉันติดตั้งยูทิลิตี้ Intel Extreme Tuning ในแล็ปท็อปของฉันแล้ว แต่ทําไมฉันถึงไม่สามารถโอเวอร์คล็อกโปรเซสเซอร์ได้

Intel® Extreme Tuning Utilityสามารถติดตั้งได้ในแล็ปท็อป แต่จะไม่ทํางานเพื่อวัตถุประสงค์ในการโอเวอร์คล็อก นี่เป็นเพราะการโอเวอร์คล็อกด้วยIntel® Extreme Tuning Utilityใช้งานได้กับโปรเซสเซอร์ที่มี K, KF หรือ X เท่านั้นในหมายเลขโปรเซสเซอร์

เมื่อติดตั้งเครื่องมือลงในแล็ปท็อปของคุณด้วยโปรเซสเซอร์ที่ไม่รองรับ ผู้ใช้สามารถดูพารามิเตอร์ข้อมูลระบบ เช่น ข้อมูลโปรเซสเซอร์ และข้อมูลเมนบอร์ดและ BIOS อย่างไรก็ตาม การใช้เครื่องมือเพื่อเปลี่ยนพารามิเตอร์ในแล็ปท็อปของคุณ เช่น แรงดันไฟฟ้าคอร์อาจทําให้เกิดพฤติกรรมที่สรุปไม่ได้และไม่น่าเชื่อถือได้เนื่องจากโปรเซสเซอร์ที่ไม่รองรับ

ปัญหา: หากฉันติดตั้งเครื่องมืออย่างถูกต้องในระบบของฉัน เหตุใดฉันจึงไม่สามารถโอเวอร์คล็อกโปรเซสเซอร์ได้ แม้ว่าเครื่องมือจะถูกติดตั้งอย่างถูกต้องในระบบของคุณ ก็ตาม เครื่องมือจะรองรับเฉพาะโปรเซสเซอร์ที่มีตัวอักษรเท่านั้นK, KFหรือX in its numbers. Refer to the supported processors in the ลิงก์ดาวน์โหลด.

For help on Intel® XTU, access our forum at Intel Support Community.