เรียนรู้เกี่ยวกับ Multiple-Input Multiple-Output

เอกสาร

ข้อมูลผลิตภัณฑ์และเอกสารประกอบ

000005714

28/10/2021

Multiple-Input Multiple-Output คืออะไร

Multiple-Input Multiple-Output (MIMO) เป็นเทคโนโลยีไร้สายที่ใช้ตัวส่งสัญญาณและตัวรับสัญญาณหลายตัวเพื่อถ่ายโอนข้อมูลได้มากขึ้นในเวลาเดียวกัน ผลิตภัณฑ์ไร้สายทั้งหมดที่มี 802.11n รองรับ MIMO เทคโนโลยีนี้ช่วยให้ 802.11n เข้าถึงความเร็วที่สูงกว่าผลิตภัณฑ์ที่ไม่มี 802.11n

ในการปรับใช้งาน MIMO สถานี (อุปกรณ์มือถือ) หรือจุดเชื่อมต่อ (AP) ต้องรองรับ MIMO เพื่อประสิทธิภาพและช่วงที่เหมาะสมที่สุด ทั้งสถานีและจุดเข้าใช้งานต้องรองรับ MIMO

เทคโนโลยี MIMO ใช้ปรากฏการณ์คลื่นวิทยุธรรมชาติที่เรียกว่า Multipath ด้วยข้อมูลแบบหลายพาธและส่งข้อมูลจะสะท้อนจากผนัง เพดาน และวัตถุอื่น ๆ เพื่อเข้าถึงเสาอากาศที่ได้รับหลายครั้งในมุมต่างๆ และเวลาที่แตกต่างกันเล็กน้อย ในอดีตมัลติพาธทําให้เกิดการรบกวนและทําให้สัญญาณไร้สายช้าลง ด้วยเทคโนโลยี MIMO แบบมัลติพาธใช้ตัวส่งและตัวรับสัญญาณอัจฉริยะหลายตัวพร้อมมิติพื้นที่ที่เพิ่มขึ้นซึ่งเพิ่มประสิทธิภาพและช่วง

MIMO เพิ่มพลังการจับสัญญาณของตัวรับสัญญาณโดยเปิดใช้งานเสาอากาศเพื่อรวมสตรีมข้อมูลที่มาจากเส้นทางต่างๆ และในเวลาต่างๆ เสาอากาศอัจฉริยะใช้เทคโนโลยีความหลากหลายเชิงพื้นที่ซึ่งทําให้เสาอากาศส่วนเกินใช้งานได้ดี เมื่อเสาอากาศส่งข้อมูลพร้อมกันเสาอากาศก็สามารถเพิ่มความหลากหลายของตัวรับสัญญาณและเพิ่มช่วงสัญญาณได้

เสาอากาศที่มากขึ้นมักจะเทียบเท่ากับความเร็วที่สูงขึ้น อะแดปเตอร์ไร้สายที่มีเสาอากาศสามเสาอาจมีความเร็วที่ 600 Mbps อะแดปเตอร์ที่มีเสาอากาศสองเสามีความเร็ว 300 Mbps เราเตอร์ต้องการเสาอากาศหลายเสาและต้องรองรับคุณสมบัติทั้งหมด 802.11n อย่างเต็มที่เพื่อให้ได้ความเร็วสูงสุด

อุปกรณ์ไร้สายรุ่นเก่าใช้เทคโนโลยี Single-Input Single-Output (SISO) โดยสามารถส่งหรือรับการสตรีมพร้อมกันได้ครั้งละหนึ่งรายการเท่านั้น
 

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง
คําถามที่พบบ่อย 10 อันดับปัจจุบัน
Intel® Centrino® 802.11n Wi-Fi เข้าสู่ธุรกิจ
ช่วยกําหนด 802.11n และมาตรฐาน LAN ไร้สายอื่นๆ